Hôm nay,  

Washington Dc: Ngày Nhân Quyền Vn, Tuyên Dương Cờ Vàng

13/05/200400:00:00(Xem: 4794)
Virginia (Tuyết Mai).- Tổ chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản và Cộng Đồng VN Vùng Hoa Thịnh Đốn đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm năm thứ mười Ngày Nhân Quyền Cho VN , ở Russell Causus Room (trụ sở Thượng Viện, Quốc Hội HK) và tuyên dương Cờ Vàng trước tiền đình Quốc Hội vào lúc 11 giờ sáng ngày 11 tháng 5, 2004.
Mục tiêu của lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền này là để tố cáo trước dư luận quốc tế những đàn áp trầm trọng về nhân quyền đang tiếp diễn tại VN, đặc biệt là đàn áp tôn giáo và kỳ thị chủng tộc, điển hình là vụ đàn áp đồng bào thiểu số đã và đang xảy ra tại Cao Nguyên Trung Phần.
Lễ kỷ niệm này cũng là một hình thức tranh đấu , tạo áp lực để CSVN phải chấm dứt đàn áp đồng bào trong nước và phải trả lại cho toàn dân VN các nhân quyền căn bản như tự do thông tin, tự do tín ngưỡng...
CSVN phải trả tự do cho tất cả các vị lãnh đạo tôn giáo và các nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam giữ, như Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Luật Sư Lê Chí Quang...
Buổi lễ được sự bảo trợ của các Thượng Nghị Sĩ George Allen, John MacCain, Edward Kennedy, các Dân Biểu Loretta Sanchez, Chris Smith, Tom Davis, Frank Wolf, James P. Moran, Ed Royce, Dana Rohrabacher, Thượng Nghị Sĩ Brownback, Dân biểu Lloyd Doggett ,Tổng Liên Đoàn Lao Công và Lao Động Hoa Kỳ.
Trong Caucus Room , Russell Senate Building (Thượng Viện Hoa Kỳ), có khoảng hai trăm năm mươi quan khách Việt Mỹ tham dự.Về phía quan khách Mỹ Thượng Nghị sĩ George Allen, Dân Biểu Tom Davis, Dân Biểu Jim Moran, Dân Biểu Frank Wolf, Dân biểu Chris Smith, đại diện Tổng Liên Đoàn Lao Công và Lao Động HK..ï. đại diện Miến Điện lưu vong, đại diện Lào , đại diện cho mạng lưới Nhân Quyền của Trung Hoa ...Về phía Việt Nam có nhiều đại diện ở xa về như Ông Lai Thế Hùng, Chủ Tịch Liên Hiệp Người Việt ở Âu Châu, Ông Trương Ngọc Tích, Chủ Tịch Cộng Đồng VN ở Hoa Kỳ , Cha Trần Xuân Tam cùng đại diện nhiều đoàn thể khắp nơi trên nước Mỹ.
Sau nghi lễ chào Quốc Kỳ Mỹ Việt , Bác sĩ Đỗ Thiện có lời chào mừng quan khách và tri ơn quý vị trong ngành Lập Pháp đã hỗ trợ và bỏ phiếu công nhận "Ngày 11 tháng 5, 94 là ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam".
Kế đến Nghị sĩ George Allen chia sẽ một vài cảm nghĩ của Ông về Ngày Nhân Quyền cho VN. Ông nói Ông rất cảm kích trước tinh thần đấu tranh của Cộng Đồng VN ở hải ngoại . Ông ca ngợi và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ . Dân biểu Frank Wolf kêu gọi các hội tranh đấu cho nhân quyền đoàn kết. Ông ngỏ lời ø gây quỹ (federally funded) cho những tổ chức VN cũng như những tổ chức Quốc tế tranh đấu khác. Sau đó các Dân Biểu Tom Davis, Chris Smith, Jim Moran ...phát biểu cảm tưởng, cùng nêu lên những quan điểm như trên.
Dân biểu Tom Davis của Virginia cho biết Ông đã bảo trợ Quyết Nghị H.R. 613 . Quyết Nghị này đã được Hạ Viện Liên Bang Hoa Kỳ chấp thuận vào lúc 3 giờ chiều ngày 11 tháng 5, 2004. Nội dung là Hạ Viện HK ghi nhận và vinh danh năm thứ mười "Ngày Nhân Quyền Cho VN", hỗ trợ Ngày Nhân Quyền Cho VN và thúc đẩy toàn thể công dân HK chia sẻ ngày kỷ niệm này, đẩy mạnh việc thực thi tự do cho toàn dân VN.
Tưởng cũng nên nhắc lại sự hình thành của "Ngày 11 tháng 5 Ngày Nhân Quyền Cho VN ". Ngày 11 tháng 5, 1990 Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã công khai đưa ra "Lời Kêu Gọi" của "Cao Trào Nhân Bản" , đòi hỏi nhà cầm quyền CS phải tôn trọng các quyền căn bản của người dân, phải chấp nhận sinh hoạt chính trị đa nguyên, phải trả cho người dân quyền lựa chọn một chính thể phù hợp với nguyện vọng của mình qua bầu củ tự do và công bằng. Sau đó Ông bị bắt và bị kêu án 20 năm tù. Bốn năm sau Nghị viên Alan Mayer của Hạ viện bảo trợ Quyết Nghị 275 , chọn "Ngày 11 tháng 5 , 94 là ngày Nhân Quyền cho VN". Hạ Viện Virginia thông qua quyết nghị này.
Sau đó Cộng Đồng VN vận động với Quốc Hội Liên Bang HK công nhận ngày này là ngày Nhân Quyền Cho VN. Cả hai viện chấp thuận nên Dự Luật này được đưa qua Hành Pháp . Tổng Thống Bill Clinton đã ký nên dự luật trở thành công luật 103 - 258 quy định "Ngày 11 tháng 5, 1994 là Ngày Nhân Quyền Cho VN".
Buổi lễ kỷ niệm năm thứ Mười Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam được chấm dứt vào lúc 1 giờ trưa.
Sau đó đa số quan khách đến tham dự lễ Tuyên dương cờ vàng ba sọc đỏ , do Cộng Đồng VN vùng Washington D.C., Maryland & Virginia tổ chức trước tiền đình Quốc Hội Hoa Kỳ.

Mỗi người cầm một lá cờ vàng , 68 vị đại diện các tiểu bang và thành phố công nhận cờ vàng cầm thêm một bản ghi tên tiểu bang hay thành phố của mình như Texas, Virginia, Louissiana, Hawaii...cả một rừng cờ vàng tung bay phất phới trong nắng ấm. Không riêng gì người Việt cầm cờ vinh danh Quốc kỳ của mình mà cả những người ngoại quốc du khách cũng nhập cuộc , dương cao ngọn cờ chính nghĩa, quang cảnh thật rực rỡ , đông vui, vô cùng phấn khởi .
Ông Lý Văn Phước đại diện CĐ VN vùng HTĐ chào mừng quan khách và ngỏ lời tri ân các cấp trong ngành Lập Pháp HK đã ủng hộ và bỏ phiếu thông qua các nghị quyết công nhận cờ vàng VNCH .
Hiện diện trong buổi lễ tuyên dương cờ vàng này có Dân biểu Tom Davis (R - Virginia), và đại diện của nhiều Nghị Sĩ, Dân biểu trong Quốc Hội HK. Về phía VN có đại diện các Quân Binh chủng trong QLVNCH như đại diện Quân Chủng Khôâng Quân, Hải Quân, Gia Đình Mũ Đỏ...các phái đoàn VN từ Canada , Cali, Texas, New Jersey, Florida... phái đoàn đồng bào sắc tộc Tây Nguyên, hội Y Tế MĐBHK, Hội Cao Niên HTĐ, Hội Quảng Trị, Hội Võ Thuật...
Lễ tuyên dương cờ vàng trước Quốc Hôïi HK chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều.
Buổi tối có buổi tiếp tân ở nhà hàng "Phước Lộc Thọ" , Falls Church, VA. Có khoảng hơn năm trăm quan khách Mỹ Việt tham dự. Trong phần phát biểu cảm tưởng chiều nay có Ông Trương Ngọc Tích ,Nhà báo Đại Dương... Ông Lai Thế Hùng cho biết Ông rất vui mừng và cảm động thấy quý vị trong chính giới HK vẫn còn quan tâm tới Nhân Quyền, Tự Do và nhất là hoàn cảnh thống khổ của người dân trên quê hương VN. Những lời phát biểu của quý vị dân cử HK trong buổi sáng ở Thượng viện đã làm ấm lòng người Việt tha hương, không phải chỉ riêng người Việt ở HK mà cả tập thể người Việt lưu vong , tị nạn CS khắp nơi trên thế giới và xa hơn nữa là 80 triệu đồng bào VN ở quốc nội, đang kỳ vọng vào người Việt ở hải ngọai và thế giới tự do , mà HK là biểu tượng của quốc gia tôn trọng Tự Do và Nhân Quyền.
Bằng một giọng hùng hồn ông nói với đồn g hương , mỗi năm cứ vào ngày 11 tháng 5 thì Ông về đây, không phải để kỷ niệm một thực tại đau thương đang diễn tiến trên đất nước của chúng ta , mà về để họp với những người quyết tâm tranh đấu cho quê hương. Ông nhắc lại chuyện Hà Nội đã bán những em bé đi làm nô lệ tình dục và cả trăm ngàn thanh niên phải đi lao động , làm nô lệ khắp nơi trên thế giới .
Ông Lai Thế Hùng nói tiếp, trong tận cùng đau khổ đó, có những người đang hy sinh, bị tù đày để cho VN có được Tự Do . Người đó là Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Hòa Thượng Thích Quảng Độ , Linh Mục Nguyễn văn Lý và biết bao những nhà phản kháng khác. Trong giờ phút này kẻ bị lừa , kẻ bị thua đều cùng một cảnh ngộ, là nạn nhân của bạo quyền HàNội, do đó không có lý do nào mà chúng ta không ĐOÀN KẾT.
Nhất là trong năm nay , chúng ta thấy rõ con đường chúng ta phải đấu tranh . Chúng ta phải làm thế nào để trong cuôïc tuyển cử tới đây chúng ta đòi hỏi chính phủ HK phải thi hành ,phải áp lực với Hà Nội để VN có được Tự Do và Dân Chủ.
Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã kiên trì đấu tranh, chịu đựng gần hai mươi năm trong lao tù CS. Chúng ta phải hãnh diện rằng Ông là một anh hùng . Nếu trong lịch sử của dân tộc có một Trần bình Trọng , một Nguyễn Thái Học, thì hiện tại chúng ta đang có Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, từ chối ra đi ngoại quốc, can trường ở lại VN tranh đấu trong ngục tù, gông cùm , xiềng xích của CS.
Trong tinh thần anh dũng , bất khuất đó , ngày hôm nay chúng ta gặp nhau ở đây không phải để kỷ niệm than khóc , mà phải quyết tâm, thời cơ đã đến . Thế nước, lòng dân nay đã đồng rồi , chúng ta chỉ cần một quyết tâm ĐOÀN KẾT ĐẤU TRANH. Chỉ có đoàn kết, chỉ có đấu tranh , ngày Tự Do, Nhân Quyền cho VN không xa.
Những lời phát biểu hùng hồn của Ông Lai Thế Hùng làm cho nhiều người trong hội trường vô cùng cảm động, thức tỉnh.
Xen giữa những lời phát biểu của các diễn giả là những bài ca đấu tranh do ca sĩ Nguyệt Áønh trình diễn, tất cả khán giả cùng hứng khởi, vổ tay theo nhịp , làm cho khâông khí cả hội trường vô cùng sôi động , tinh thần đấu tranh dâng cao. Trần Lãng Minh rất truyền cảm với lời thơ thấm thiết của Bác sĩ Trung Châu gởi Bác sĩ Nguyễn Đan Quế trong ngục tù, bài thơ được Trần Lãng Minh phổ nhạc.
Chương trình được chấm dứt vào lúc 11 giờ tối. Mọi người ra về trong niềm vui chất ngất, cờ vàng thân yêu của Tổ Quốc VN vẫn ngạo nghễ tung bay và lan rộng ra khắp nước Mỹ . Hy vọng một ngày không xa chúng ta sẽ vinh quang rước ngọn cờ vàng này về lại quê hương dấu yêu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.