Hôm nay,  

Họp Mặt Cựu SVSQ Khóa 16 Trừ Bị Thủ Đức Tại Nam Cali

08/09/201100:00:00(Xem: 3289)
Họp Mặt Cựu SVSQ Khóa 16 Trừ Bị Thủ Đức Tại Nam Cali

khoa-16-thu-duc-400-large-contentHọp mặt cựu SVSQ Khóa 16.

Santa Ana (Bình Sa)- - Sau 47 năm kể từ ngày rời quân trường Thủ Đức, chiều Thứ Bảy ngày 3 tháng 9, 2011, các cựu Sinh viên sĩ quan khóa 16 Trừ Bị Thủ Đức từ khắp nơi đã về nam California để cùng tham dự buổi hội ngộ thân tình tại nhà hàng Emerald Bay thuộc thành phố Santa Ana, miền nam California.
Sau nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm do cựu SVSQ Hồ Trọng Thắng điều khiền, ban tổ chức giới thiệu thành phần tham dự, ngoài các niên trưởng và cựu SVSQ Khóa 16 còn có một số niên trưởng các khóa đàn anh, Cựu Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn và phái đoàn Hội HO Cứu Trợ TPB, Cô Nhi Qủa Phụ VNCH, một số thân hữu và các cơ quan truyền thông, truyền hình, báo chí.
Cựu SVSQ Lê Minh Đức, Hội Trưởng lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự hiện diện của qúy vị quan khách cùng đồng môn, thân hữu và gia đình khóa 16. trong lời phát biểu khai mạc, ông nói: "Mới ngày nào chúng ta tốt nghiệp khóa 16 Sĩ quan Trừ Bị Thủ Đức đến nay thắm thoắt đã 47 năm dài, qua biết bao nhiêu sự thay đổi, bạn bè đồng khóa của chúng ta kẻ còn, người mất, người bỏ mình ngoài chiến trận, kẻ thành thương phế binh, bỏ một phần thân thể trong chiến trận. Anh em chúng ta hiện lưu lạc nơi đất khách, nhưng mải lo nợ cơm áo, ít có cơ hội gần gũi hay liên lạc với nhau. Nay thì lớp tuổi chúng ta đã là lớp tuổi "tri thiên mệnh", nếu có dịp gặp lại bạn bè xưa, chiến hữu cũ thì cũng là niềm vui lúc tuổi già, nhất là trong mấy năm trở lại đây, bạn bè chúng ta ra đi cũng khá nhiều. Từ ngày bỏ nước ra đi, tại đất Mỹ, anh em cựu SVSQ khóa 16 Thủ Đức chúng ta gặp nhau chỉ mới được 3 lần, năm có năm không. Chúng tôi một số bạn bè ở nam Calfornia, sau nhiều lần họp mặt và đồng ý đứng ra tổ chức một buổi họp mặt anh em khóa 16 ngày hôm nay để anh em có dịp gặp gỡ hàn huyên, tâm sự với nhau nhắc cho nhau nghe về những kỷ niệm một thời vào sanh ra tử.Thời gian và tuổi tác không đợi chúng ta nữa…"

Sau lời phát biểu của Trưởng ban tổ chức, một số cựu SVSQ về từ Canada và nhiều tiểu bang xa như các anh Trần Chí Đức, Nguyễn Khoa Định, Đỗ Huy Hoàng, Phạm Trung Cang, Võ Tất Minh và anh chị Mai Thế Nghĩa v.v. . . đã được ban tổ chức mời lên sân khấu để choàng cho mỗi người một vòng hoa, sau đó mọi người nâng ly chúc mừng ngày họp mặt và thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc do Ban Tù ca Xuân Điềm phụ trách.
Khóa 16 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức có nhiều điểm khá đặc biệt: Nhập khóa vào cuối tháng 6/1963 và ra trường vào tháng 6/1964 vì do nhu cầu, sau khi các SVSQ tốt nghiệp sẽ về đảm nhiệm công tác "Phụ tá hành chánh" cho các quận trưởng, nên cần bổ sung chương trình học thêm 3 tháng về các công tác hành chánh. Khóa 16 ở vào thời gian xẩy ra cuộc tranh đấu của Phật giáo, cuộc đảo chánh 1/11 do Trung Tướng Dương Văn Minh cầm đầu, cuộc chỉnh lý, cuối tháng 1/1964 do Trung Tướng Nguyễn Khánh tổ chức nên ba lần thay đổi vị Chỉ Huy Trường trường gồm: Đại Tá Phan Đình Thứ tự Lam Sơn, Thiếu Tướng Trần Ngọc Tám, Thiếu Tướng Bùi Hữu Nhơn.
Khóa 16 cũng có một nỗi đau chung, đó là vào ngày 13.3.1964 vào giai đoạn II, các SVSQ Đại Đội 1 sau khi thực tập tác xạ bằng súng cối 60 ly, huấn luyện viên ra lệnh cho các SVSQ đi gom các trái đạn không nổ chất lại một đống để chờ chuyên viên đạn dược đem đi, một SVSQ sau khi cầm một trái đạn lép quẳng vào đống đạn đã thu lượm được, trái đạn phát nổ gây tử thương cho 7 SVSQ và 2 Huấn luyện viên.
Cựu SVSQ Đỗ Huy Hoàng đến từ Dallas, một nhân chứng trong vụ nổ kể cho các bạn đồng khóa nghe, khi trái đạn nổ, anh ngồi giữa, một bên là SVSQ Nguyễn Văn Thuận và một bên là SVSQ Khải, anh Khải bị mảnh đạn chém bay nửa phần đầu, anh Thuận bị mảnh đạn ghim vào ngực, gục vào anh chết tại chỗ trong khi anh may mắn không hề hấn gì.
Ngoài anh Đỗ Huy Hoàng, một số cựu SVSQ cũng lên chia sẻ một vài mẩu chuyện vui buồn trong thời gian thụ huấn cũng như trong tù cải tạo.
Buổi họp mặt cựu SVSQ Khóa 16 Trừ Bị Thủ Đức hôm nay nhằm mục đích điểm danh xem ai còn, ai mất và vinh danh những người vợ tù đã hy sinh gian khổ , vừa lo nuôi con vừa lo nuôi chồng trong lao tù cộng sản. Sau cùng, mọi người cùng thảo luận chương trình du ngoạn vào ngày hôm sau và buổi họp mặt kết thúc khoảng 10 giờ tối cùng ngày. Khi chia tay nhau tất cả đều hẹn nhau kỳ họp mặt tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.