Hôm nay,  

Mạng Lưới Nhân Quyền Vn Đòi Thả Ngay Nguyễn Vũ Bình

13/05/200400:00:00(Xem: 4629)
Garden Grove (Nguyễn Ngân) -- Gần 100 đồng bào đã tham dự buổi họp báo khẩn cấp do Mạng Lưới Nhân Quyền tổ chức trước tiền sảnh phòng họp của Thành phố Garden Grove trước khi Hội Đồng Thành Phố họp thường kỳ vào lúc 6 giờ 30 ngày 11 tháng 5 năm 2004 để thông báo về sự nguy hiểm đến tính mạng của nhà báo Nguyễn Vũ Bình vừa bị chính quyền Cộng Sản kết án 7 năm tù ở và 3 năm quản chế trong phiên tòa phúc thẩm ngày 5 tháng 5 năm 2004 vừa qua tại Hà Nội.
Cần nhắc lại một vài chi tiết liên quan đến vụ án như sau: Ông Nguyễn Vũ Bình nguyên là cộng tác viên của Tạp Chí Cộng Sản trong gần 10 năm, sau đó ông đã tham gia vào việc thành lập một chính đảng đối lập, tham gia vào Hội Chống Tham Nhũng..v.. v.. đã bị kết án như trên về tội gián điệp theo điều 80 của Bộ Hình Luật VN và tội phỉ báng nhà nước vì bức thư gởi cho chính quyền VN tháng 7 năm 2002 và nhất là những bức thư phổ biến trên mạng lưới toàn cầu về vụ Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam trong thời gian này (tháng 8-2002).
Ông chính thức bị bắt giam vào tháng 9 năm 2002. Cũng trong năm này ông được tổ chức Human Right Watch trao giải thưởng Hellmann/Hammmett và năm 2003 ông cũng được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao giải thưởng "Nhân Quyền Việt Nam-2003" cùng với vài người khác.
Buổi họp báo khẩn cấp có sự hiện diện của ông Nguyễn Thanh Trang, Lê Tự Hà, Cựu Đại Tá Hải Quân Quỳnh, Giáo Sư Tài, Ông Lê Quang Dật..v.. v.. về phía các vị dân cư có ông Thị Trưởng Garden Grove Bruce Broadwater, Nghị Viên Trần Thái Văn, Nghị Viên Andy Quách và Ủy viên giáo dục Nguyễn Quốc Lân. Đặc biệt là sự hiện diện khá đông đảo của giới truyền thông Việt cũng như Mỹ.
Sau nghi thức chào cờ đơn giản ông Nguyễn Thanh Trang Trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền đã lên đọc về sự kiện nhà báo Nguyễn Vũ Bình và cho biết hiện nay ông Nguyễn Vũ Bình đang tuyệt thực để phản đối bản án này cũng như ông cho biết sẽ tự tử nếu chính quyền Việt Nam không trả tự do và xét lại bản án của ông một cách công bằng.

Sau đó là phần trả lời các câu hỏi của báo chí. Nhưng thời gian họp báo quá ngắn chỉ chưa tới 30 phút vì mọi người nôn nóng vào tham dự buổi tranh đấu cho nghị quyết ngăn chận sự thăm viếng của các Phái đoàn Việt Cộng vào thành phố Garden Grove sẽ bắt đầu lúc 7 giờ nên chỉ có 3 phóng viên kịp đặt câu hỏi và ông Nguyễn Thanh Trang đã trả lời nhưng cũng rất vội vàng. Sau cùng ông Lê Tự Hà yêu cầu các phóng viên gởi câu hỏi về văn phòng Mạng Lưới và hứa sẽ trả lời nhanh nhất.
Buổi họp báo chấm dứt mau chóng vì buổi họp của thành phố Garden Grove được thông báo đã bắt đầu.
SƠ LƯỢC TIỂU SỬ NHÀ BÁO NGUYỄN VŨ BÌNH
Ông Nguyễn Vũ Bình sinh ngày 02-11-1968 tại tỉnh Nam Định, cư ngụ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ông nguyên là phóng viên Tạp chí Cộng sản. Từ đầu năm 2001 làm việc ở các Công ty trách nhiệm hữu hạn. Ông không phải là đảng viên Đảng CSVN.
Ngày 02.9.2000, ông xin thành lập đảng Tự do-Dân chủ.
Ngày 5.9.2001 ông bị công an triệu tập 3 lần về việc xin gia nhập Hội chống tham nhũng.
Ngày 20.7.2002 ông lại bị công an bắt đưa về cơ quan hạch hỏi, vì đã gửi bài điều trần đến quốc hội Hoa Kỳ. Vì CSVN không cấp chiếu khán xuất ngoại, nên ông đã phải gửi bài điều trần đến Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Hoa Kỳ qua Internet. Sau đó, liên tục trong hai tháng liền, ông bị công an thường xuyên bắt về cơ quan để hỏi cung, gia đình bị cô lập với thân nhân, bạn bè.
Ngày 25.09.2002, hàng chục công an đã ập vào nhà ông Nguyễn Vũ Bình, lục soát, tịch thu nhiều tư liệu của ông và bắt ông đi. Hiện nay, ông bị giam tại Hà Nội và nhà cầm quyền đã cho gia đình biết là ông đã bị bắt vì tội "làm gián điệp"; Trong suốt thời gian hơn một năm sau ngày bị bắt, gia đình ông vẫn không được phép gặp mặt.
Vào tháng 7.2002, ông đã được tổ chức Human Rights Watch trao Giải Nhân Quyền Hellman.Hammett.
Vào ngày 7 tháng 12 năm 2003, Cùng với 3 thanh niên tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền khác là Nguyễn Khắc Toàn, Phạm Hồng Sơn và Lê Chí Quang, nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao Giải Nhân Quyền Năm 2003.
Trong một phiên tòa chớp nhoáng ngày 31 tháng 12 năm 2003, CSVN đã xử nhà báo Nguyễn Vũ Bình 7 năm tù và 3 năm quản chế vì tội danh "gián điệp".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.