Hôm nay,  

1 Nữ Nhiếp Ảnh Gia Việt Đoạt Huy Chương Vàng Psa

31/10/200100:00:00(Xem: 4916)
Quận Cam (Nguyễn Ngân) - Trong cuộc thi nhiếp ảnh thường niên quốc tế lần thứ 59 (2001) tai Canada, một nhiếp ảnh gia VN cư trú tại Quận Cam đã đem lại một vinh dự cho cọng đồng người Việt sau khi lọt vào vòng chung kết và được tặng thưởng huy chương vàng PSA loại đen trắng - đó là nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần với tác phẩm Weak Moment.

Ngoài tiêu chuẩn nghệ thuật đen trắng, bức ảnh còn thể hiện được hồn ảnh khiến ban giám khảo đã có quyết định trên.

Tác phẩm được nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần chụp tại một Tu Viện Mến Thánh Giá VN.

Bức ảnh là toàn bộ màu đen của những chiếc áo nữ tu trước bức vách loang lỗ và khung cửa hẹp sâu thăm, nổi bật khuôn mặt của một nữ tu trẻ thánh thiện nhưng hiện rõ nét lo sợ và hốt hoảng của tâm hồn. Có thể thái độ đầy nhân tính này chỉ thoáng qua trong khoảng thời gian rất ngắn được Vy Vy Trần chộp bắt nhưng đã nói lên được toàn bộ cái tính rất con người thường được đặt sâu dưới chiếc áo tu sĩ.

Cử chỉ và khuôn mặt người nữ tu như có ý muốn quay về vời đời thường, quay về với cái bản ngã của bản thân mình nhưng sự hy sinh phụng sự cuối cùng đã thắng.

Con người vẫn là con người, Những phút yếu lòng khi đối diện với thái độ sống khác lạ với đời thường, phải là những hy sinh lớn lao mà ý chí phụng sự Thiên Chúa, phục vụ nhân loại là động cơ thúc đẩy người tu sĩ phải quên mình và cái khó khăn nhất là phải quên cái bản ngã của chính mình.

Phút yếu lòng nhưng thật là đáng quý, vì dẫu chỉ một thoáng rất nhanh đã thể hiện được đặc tính của con người trước uy lực của đấng hoàn thiện.

Cũng cần nói thêm trên thế giới hiện nay hai giải thưởng được giới nhiếp ảnh coi trọng nhất đó là giải PSA của hội ảnh Hoa Kỳ và FIAP của Tổng Hội Nhiếp Ảnh. Các huy chương vàng của hai giải này đối với giới ảnh Việt Nam có thể đếm trên đầu ngón tay vì các điều kiện khắt khe, khó khăn mà ban giám khảo đòi hỏi.

Vy Vy Trần đã vượt được qua các của ải này và là một trong những tay ảnh hiếm hoi của người Việt (nhất là các Nữ Nhiếp Ảnh Gia lại càng hiếm hơn) tạo được thành tích rất đáng cho người Việt Nam chúng ta hãnh diện.

Huy chương Vàng nhiếp ảnh PSA không những đã nâng cao uy tín của cá nhân Vy Vy Trần mà còn bổ sung vào thành tích nhiếp ảnh của các tay ảnh VN chúng ta tại hải ngoại, cũng như thêm một lần nữa khẳng định vị trí của người Việt lưu vong trên tất cả các bộ môn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.