Hôm nay,  

Dân Biểu Ed Royce Họp Báo Vận Động Cho Dự Luật 352: Giải Pháp Để Ngăn Chận Trung Quốc Chiếm Biển Đông

12/08/201100:00:00(Xem: 5192)

Dân Biểu Ed Royce Họp Báo Vận Động Cho Dự Luật 352: Giải Pháp Để Ngăn Chận Trung Quốc Chiếm Biển Đông

db_ed_royce_at_nguoi_viet_080-large-contentDân Biểu Ed Royce tại cuộc họp báo. (Photo VB)

WESTMINSTER (VB) - Để vận động cộng đồng người Việt tại Quận Cam góp phần hậu thuẫn cho Dự Luật H Res. 352 liên quan đến vấn đề an ninh Biển Đông, Dân Biểu Liên Bang địa hạt 40 Ed Royce đã mở họp báo gặp gỡ giới truyền thông Việt Ngữ tại khu vực Little Saigon vào sáng Thứ Năm, ngày 11 tháng 8 năm 2011 tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt, trên đường Moran, thành phố Westminster.
Dân Biểu Ed Royce được giới thiệu là thành viên cao cấp của Ủy Ban House Foreign Affairs Committee và Tiểu Ban Á Châu Thái Bình Dương tại Hạ Viện, đồng Chủ Tịch Congressional Caucus on Vietnam, và thành viên cao cấp của Ủy Ban Tom Lantos Human Rights Commission. Cũng theo lời giới thiệu, Dân Biểu Ed Royce đã đóng góp nhiều cho cộng đồng người Việt trong nhiều lãnh vực như vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền và nhân đạo tại Việt Nam trong nhiều thập niên qua từ khi ông còn là một thượng nghị sĩ tiểu bang California. Trong số những đóng góp của DB Ed Royce cho cộng đồng người Việt có việc ông đệ trình dự luật đã được thông qua theo đó cho phép các bác sĩ có bằng tại Việt Nam khi qua Mỹ được quyền hành nghề mà không cần phải thi lấy bằng lại. Và ông cũng đã vận động để Thành phố Garden Grove cho phép đặt bảng hiệu "Welcome to Little Saigon" trên xa lộ 22 và bảng hiệu "Little Saigon Business District" trên các con đường chính trong thành phố.
Mở đầu phần phát biểu, DB Ed Royce nói rằng ông rất hài lòng đối với cộng đồng người Việt tại Quận Cam vì đã tích cực tham gia các cuộc vận động cho nhân quyền và cứu giúp trẻ em nghèo tại Việt Nam. Ông nói đã can thiệp với chính quyền CSVN để cho phép cung cấp thuốc men đến tận tay những gia đình có trẻ em nghèo bệnh tật.

Dân Biểu Ed Royce cho biết trong lần hướng dẫn phái đoàn dân cử Mỹ thăm Việt Nam vào năm 2000, ông đã có dịp đến thăm trực tiếp Hòa Thượng Thích Quảng Độ và cụ Lê Quang Liêm. DB Ed Royce ca ngợi lòng quả cảm của Hòa Thượng Quảng Độ và đó cũng là lý do ông đề cử ngài cho giải Nobel Hòa Bình. DB Ed Royce nhấn mạnh rằng, "Hòa Thượng Quảng Độ đã trả giá bằng cả cuộc đời ngài cho tự do tôn giáo và nhân quyền." Nhân đó ông nhắn nhủ rằng chúng ta không nên bỏ cuộc, phải tiếp tục đấu tranh để giúp trẻ em nghèo và thay đổi xã hội Việt Nam có được tự do dân chủ như các nước Đông Âu.
DB Ed Royce nhận định rằng Cộng Sản Việt Nam đã không bảo vệ được tự do và sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam trước sự xâm lược của Trung Quốc.
Đề cập đến dự luật H Res. 352 liên quan đến vấn đề an ninh Biển Đông, DB Ed Royce cho biết rằng gần đây một ông tướng Trung Quốc phát biểu rằng "Trung Quốc đã từng dạy Việt Nam một bài học" vào năm 1979, và đe dọa nếu Việt Nam còn tiếp tục hành động cứng rắn thì cũng giống như đang giỡn với dao, không sớm thì muộn cũng sẽ bị đứt tay. DB Ed Royce nói rằng Trung Quốc không nên tuyên bố Biển Đông là vùng đặc quyền kinh tế như luận điệu của Nhật Bản từng tuyên bố vào thập niên 1930.
DB Ed Royce cho biết động lực để ông đệ trình dự luật H Res. 352 là vì những hành động xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông như, - việc Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa, - việc Trung Quốc cắt dây cáp các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, - việc Trung Quốc bắt bớ, đánh đập, bắn giết các ngư dân Việt Nam, - gần đây nhất là việc TQ cho hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên trong chiến lược phát triển lực lượng hải quân ở vùng Biển Đông. DB Ed Royce cho biết tất cả những sự kiện trên cộng với việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông là hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế. Vì vậy, dự luật 352 đưa ra 6 tuyên bố nói lên lập trường của Hoa Kỳ đối với vấn đề an ninh Biển Đông mà trong đó đòi hỏi các giải pháp phải dựa trên hòa bình, ổn định và tự do giao thương theo đúng luật pháp quốc tế.
DB Ed Royce cho biết thêm rằng một khi dự luật này được thông qua thì bảo đảm rằng Biển Đông vẫn mở cửa để cho hàng hải quốt tế lưu thông, kể cả các tàu bè Việt Nam sẽ tiếp tục hoạt động ở đó. DB Ed Royce nhấn mạnh rằng Việt Nam phải có thái độ cứng rắn thì mới không bị Trung Quốc xâm lăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.