Hôm nay,  

60 Tuổi, Xin Tiền Hưu Quả Phụ

11/08/201100:00:00(Xem: 5662)

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): 60 Tuổi, Xin Tiền Hưu Quả Phụ

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667
Câu hỏi:
Tôi năm nay 59 tuổi, có quốc tịch Hoa Kỳ, chồng tôi lớn hơn tôi khoảng 6 tuổi, nhưng khi chồng tôi mất lúc 58 tuổi, tôi xin có mấy câu hỏi sau đây:
(1) Khi tôi đến 60 tuổi, tôi có đủ điều kiện xin tiền hưu An Sinh Xã Hội của chồng tôi không" Sẽ được bao nhiêu" Và cần những giấy tờ gì để chứng minh"
(2) Tôi lãnh tiền hưu quả phụ lúc 60 tuổi, đến khi tôi tới tuổi hưu toàn phần (FRA), tôi có thể chuyển qua hưu của tôi không"
(3) Tôi có một căn nhà và bảo hiểm nhân thọ, khi đến 65 tuổi tôi có thể xin SSI không"
(Độc giả ở Tiểu Bang California)
Trả lời:
Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:
(1) Nếu bà kết hôn được ít nhất là 9 tháng trước khi chồng qua đời và bà không tái giá trước 60 tuổi, bà có thể đủ điều kiện hưởng hưu của chồng, căn cứ vào hồ sơ An Sinh Xã Hội của chồng, lúc bà 60 tuổi. Đến khi bà 60 tuổi xin hưởng tiền hưu sẽ bị giảm, nhưng nếu đợi đến lúc hưu toàn phần (FRA) của bà thì được hưởng toàn phần. Khi bà làm đơn xin hưởng hưu của chồng, sở An Sinh Xã Hội sẽ cho biết số tiền được lãnh là bao nhiêu. Trường hợp của mỗi người đều khác nhau, đến khi xin hưu nên gọi sở An Sinh Xã Hội số 1-800-772-1213 để làm hẹn phỏng vấn về trường họp riêng của bà. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên giúp miễn phí. Lúc gọi nên hỏi họ cần mang theo những giấy tờ gì, thông thường cần mang theo thẻ An Shinh Xã Hội “Social Security card”, căn cước, giá thú, chứng minh tuổi (khai sinh hoặc Passport), giấy chứng tử và phiếu W-2 sau cùng của chồng.

(2) Theo luật hiên hành khi bà đến tuổi hưu toàn phần, nếu tiền hưu của bà cao hơn tiền hưu quả phụ, thì bà có thể đổi sang hưu của bà được, nhưng không được hưởng cả hai. Nếu hưu quả phụ cao hơn hưu của bà, thì bà có thể hoãn xin tiền hưu của bà và tiếp tục hưởng hưu quả phụ cho đến 70 tuổi, khi đến 70 tuổi hưu quả phụ vẫn cao hơn hưu của bà, như vậy giữ nguyên, tiếp tục hưởng hưu quả phụ. Luật có thể thay đổi luôn nên hỏi sở An Sinh Xã Hội về trường hợp riểng của bà.
(3) Còn về SSI có giới hạn, tùy thuộc vào lợi tức, tài sản, tuổi tác và tình trạng cư trú. Theo luật hiện hành mức giới hạn tài sản là $2,000 (độc thân) và $3,000 (hai vợ chồng). Nếu bà ở trong căn nhà của bà sẽ không tính là tài sản, còn bảo hiểm nhân thọ có giá trị tiền mặt sẽ tính như tài sản. Mức giới hạn lợi tức sẽ khác nhau tùy theo mức sinh hoạt của từng Tiểu Bang. Xin gọi sở An Sinh Xã Hội hỏi về trường hợp riêng của bà. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên giúp miễn phí.
Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:
1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.
(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.