Hôm nay,  

Mời Dự Hội Nghị Sử Học Về Hình Thành CĐ Người Việt

21/07/201100:00:00(Xem: 3153)
Mời Dự Hội Nghị Sử Học Về Hình Thành CĐ Người Việt; Viện Việt Học Hội Nghị Về Sự Hình Thành Và Đặc Điểm Của Cộng Đồng Người Việt Tại Bắc Mỹ Và Các Nơi Khác

viet_hoc_dsc_0468-large-contentTrong hình từ trái: GS Nguyễn Minh Lân, Giáo Sư Tiến Sĩ Louis-Jacques Dorais, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, Dược Sĩ Vân Dung và GS Đỗ Lệ Hương.

Westminster (Bình Sa)- - Để chuẩn bị cho Hội Nghị Sử Học về sự hình thành và những đặc điểm của cộng đồng người Việt tại Bắc Mỹ cũng như các quốc gia trên thế giới được tổ chức tại Viện Việt Học số 15355 Brookhurst St. Suite 222 Westminstter CA. 92683 vaò các ngày Thứ Bảy ngày 23, Chủ Nhật ngày 24 tháng 7 năm 2011 từ lúc 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều và Thứ Bảy ngày 30, Chủ Nhật ngày 31 tháng 7 năm 2011 từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Tối Thứ Bảy ngày 23 tháng 7 năm 2011 sẽ có một chương trình văn nghệ đặc biệt về "Dân Ca Huế Thừa Thiên."
Phái đoàn Viện Việt Học đến thăm tòa soạn Việt Báo do GS Nguyễn Minh Lân hướng dẫn gồm có: Giáo Sư Tiến Sĩ Louis-Jacques Dorais, Dược Sĩ Louis-Jacques Vân Dung Dorais, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích và GS Đỗ Lệ Hương. Trong dịp nầy Ông Nguyễn Minh Lân cho biết: chương trình những ngày Hội Nghị như sau: Thứ Bảy 23 tháng Bảy nằm 2011 từ 10:00 AM - 4:00 PM, -"Sự Hình Thành Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại" do Giáo sư Trần Gia Phụng (đến từ Canada); -"Cộng Đồng Người Việt Tại Canada" -do Giáo sư Tiến sĩ Louis-Jacques Dorais, Đại Học Laval, Québec, Canada;
-"Vai Trò Cuả Phụ Nữ Việt Nam Và Phong Trào Nữ Quyền Tại Québec", do Dược sĩ Nguyễn Vân Dung (đến từ Canada).
-"Vài Con Số Về Cộng Đồng Việt Nam ở Hoa Kỳ qua Kiểm Kê Dân Số 2010", do Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích (đến từ D.C.)
-"Sự Hình Thành Cộng Đồng Người Việt San Diego", Giáo sư Lê Phục Thuỷ (đến từ San Diego). Ngoài ra còn một số qúy vị diễn giả đến từ nhiều quốc gia có cộng đồng Việt Nam cư ngụ sẽ thuyết trình về sự hình thành cộng đồng Việt Nam tại địa phươngï.
Gíáo Sư Nguyễn Ngọc Bích cho biết đây là một cuộc hội nghị quan trọng do Viện Việt Học tổ chức lần đầu tiên với sự tham dự của những nhà nghiên cứu, các tổ chức cộng đồng để rút ra những kinh nghiệm, thẩm định về kích thước của cộng đồng người Việt tỵ nan. Là cuộc hội nghị quốc tế kể từ sau năm 1975, với mục đích để nghiên cứu về những hoạt động và sự hình thành của một cộng đồng có hơn 3 triệu người (là một tiểu quốc gia trên thế giới) sự lớn mạnh với những nét đặt thù theo từng mỗi quốc gia mà người Việt cư ngụ. Đặc biệt chiều Chủ Nhật 24 tháng 7 có đề tài thuyết trình về Cộng Đồng Việt Nam Nam California. Trong hội nghị nầy có phần trình bày quan trọng về vai trò của các hội đồng hương trong vấn đề bảo tồn và phát huy văn hóa cổ truyền dân tộc qua từng địa phương.

Hầu hết các diễn giả trong kỳ hội nghị nầy đồng hương đã biết nhưng riêng Giáo-sư Louis-Jacques Dorais đây là lần đầu tiên ông tham gia thuyết trình trong hội nghị cộng đồng Việt Nam tại Nam California.
Vài nét về Giáo Sư Louis-Jacques Dorais Ông là một chuyên-gia hàng đầu nghiên cứu về cộng-đồng người Việt ở Canada. Cho đến khi về hưu, ông dạy ngành nhân- chủng-học ở Viện Đại-học Laval ở Quebec. Ông được biết như một người đi chuyên sâu vào các vấn-đề như liên-hệ giữa ngôn ngữ và căn-cước hay sự tổ- chức xã-hội trong các cộng-đồng thiểu-số.
Trong những nhóm người ông đặc biệt quan tâm nghiên cứu, trong đó có người Inuit, các thiểu-số nói tiếng Pháp ở Bắc Mỹ, người bản xứ Hawaii, người Việt hải-ngoại và giống dân Huron-Wendat ở vùng Quebec, Canada. Trong những tác-phẩm của ông phải kể những cuốn như Les Vietnamiens de Montréal ("Người Việt Montréal," xb năm 2007, viết chung với Éric Richard), The Language of the Inuit ("Ngôn ngữ của người Inuit," in ra năm 2010), và mới đây nhất cuốn Être huron, inuit, francophone, vietnamien... ("Làm người Huron, Inuit, Pháp-thoại và Việt Nam...," 2010) nghiên cứu 5 nhóm cộng-đồng thiểu-số ở Mỹ và Canada để xem họ đã duy-trì căn-cước văn-hoá của họ qua ngôn ngữ như thế nào.
Ngoài ra, ông cũng còn làm chủ-biên với bà Michelle Daveluy tác-phẩm nhiều tác-giả mang tên À la périphérie du centre. Les limites de l'hégémonie en anthropologie ("Ở vòng đai trung-tâm: Giới-hạn của bá-quyền trong ngành nhân- chủng-học," 2009) và với ông Maurizio Gatti cuốn Littératures autochtones ("Các nền văn-học bản-địa," in ra năm 2010).
G.S. Louis-Jacques Dorais nay đã về hưu và hiện sống ở Quebec với vợ là bà Vân-Dung Dorais..
Ban tổ chức Hội Nghị rất mong được đón tiếp qúy vị nhân sĩ, trí thức, qúy hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan truyền thông, truyền hình báo chí và đồng hương đến tham dự.
Nhân dịp nầy nầy Dược Sĩ Vân Dung cũng mong được gặp các bạn cựu nữ sinh Trưng Vuơng trong những ngày hội nghị.
Mọi chi tiết liên lạc (714) 791-8774.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.