Hôm nay,  

Cơ Quan Giáo Dục Việt Nam: Mỹ Giúp VN Tiến Về Khoa Học

15/07/201100:00:00(Xem: 4546)
Cơ Quan Giáo Dục Việt Nam: Mỹ Giúp VN Tiến Về Khoa Học

Song Kim
Gần cuối nhiệm kỳ thứ hai của Tổng Thống Clinton, Hoa Kỳ và nhà cầm quyền Hà Nội thỏa thuận về việc trao hoàn ngân sách còn thiếu nợ Hoa Kỳ có tổng số trên 140 triệu Mỹ Kim. Quốc Hội Hoa Kỳ vào năm 2000 đã ra dự luật thành lập Cơ Quan Giáo Dục Việt Nam VEF: Vietnam Education Foundation.
Trong số tiền được giao hoàn, chính phủ Hoa Kỳ sẽ trích ra mỗi năm 5 triệu Mỹ Kim tài trợ cho VEF dự trù cho đến năm 2018. Đây là một cơ quan độc lập do 13 thành viên điều khiển bao gồm 3 vị bộ trưởng ngoại giao, tài chánh, giáo dục, 4 vị đại diện lập pháp của Thượng Viện và Hạ Viện, và 6 vị do Tổng Thống bổ nhiệm; hiện giờ bao gồm bà bộ trưởng ngoại giao Hillary Clinton, ông bộ trưởng giáo dục Arne Duncan, ông bộ trưởng tài chánh Timothy Geithner; 2 vị đại diện Thượng Viện là nghị sĩ Richard Blumenthal và nghị sĩ David Vitter, đaị diện Hạ Viện là dân biểu Joseph Pitts và nữ dân biểu Loretta Sanchez; 6 vị được bổ nhiệm có nhiệm kỳ là 3 năm và phục vụ không thù lao; Mr. Christopher J. Fussner (Board Chairman) Owner, Founder, Trans Technology Pte Ltd.; Ms. Elizabeth Dugan (Chair, VEF Finance Committee); Mr. David Duong, CEO, California Waste Solutions; Ms. Marjorie Margolies, President, Women's Campaign International; Dr. Stephen F. Maxner, Director of the Vietnam Center, Texas Tech University; hiện giờ có một người Mỹ gốc Việt là ông David Dương. Tổng thống Obama loan báo bổ nhiệm hai thành viên mới, trong đó có một người gốc Việt là bà Sandy Hoa Dang .

Trong số những vị được bổ nhiệm khi cơ quan này bắt đầu hoạt động từ năm 2002 có những người Mỹ gốc Việt được Tổng Thống Mỹ bổ nhiệm như:
- ông Triệu Phát (Frank Jao), chủ nhân Bridgecreek Group
- ông Nguyễn Charles Cường, khoa trưởng, Catholic University of America
- ông Võ Văn Tới, giáo sư, Tufts University
- ông Phạm Gia Cổn, giáo sư, UCLA
- ông Đinh Đồng Phụng Việt, giáo sư, Georgetown University
- ông Trung Dung, chủ nhân OnDisplay Corporation
- ông David Dương, chủ nhân California Waste Solutions
Là giám đốc điều hành thì theo thứ tự:
- ông Phạm Trung Kiên
- ông Võ Văn Tới
- bà Lynne McNamara
Cơ Quan Thanh Tra của chính phủ Hoa Kỳ (GAO: Government Accountability Office) than phiền về cách điều hành, sự kiểm soát nội bộ, phương pháp kế toán, cách thức thông tin và đề nghị những sửa chữa, thay đổi, cải cách để công việc có hiệu qủa hơn..
Quốc Hội Hoa Kỳ đặt mục tiêu cho VEF:
Giúp Việt Nam tiến triển trong Khoa Học và Kỹ Thuật. Hoa Kỳ trợ giúp để thiết lập môi trường khoa học, ứng dụng, y khoa, kỹ thuật và trong sự hợp tác giúp Việt Nam về giáo dục, phát triển kinh tế, nâng cao phẩm chất nghiên cứu khoa học để quốc gia này theo kịp đà tiến toàn cầu. VEF tuyển chọn sinh viên xuất sắc theo học tại các đại học Hoa Kỳ và tham gia nghiên cứu ngõ hầu là chất xúc tác khi tốt nghiệp trở về phục vụ tại nơi xuất phát.
Cho đến nay có khoảng 400 sinh viên được xuất ngoại theo học tại Mỹ, trong số 343 người; bao gồm sinh viên, nhân viên nghiên cứu, nhân viên giảng huấn; tính đến niên học vừa qua thì có 93 người đã tốt nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.