Hôm nay,  

My Homelands: Sách nhiếp ảnh của Lưu Thanh Vương

12/07/201100:00:00(Xem: 3750)

My Homelands: Sách nhiếp ảnh của Lưu Thanh Vương

nhiep_anh_luu_thanh_vuong-large-contentCác tác phẩm nhiếp ảnh của Lưu Thanh Vương.

nhiep_anh_luu_thanh_vuong__3_-large-contentnhiep_anh_luu_thanh_vuong__2_-large-content












Tôn Nữ Thu Nga

Nhiếp ảnh gia Diane Arbus nói rằng: " Điều tôi thích nhất là được đến những nơi tôi chưa từng thăm viếng". Nhiếp ảnh gia Ansel Adams cũng từng tuyên bố:" Đôi khi tôi đến những nơi mà tạo hóa dang sẵn sàng nhờ người bấm hộ nút màn trập".

Nếu một nhiếp ảnh gia tầm thường như chúng ta, thực hiện dược hai lời tuyên bố của hai nhiếp ảnh gia lừng danh trên thì chắc là đời chúng ta sẽ tươi đẹp và vui thích lắm!

Anh Lưu Thanh Vương, một khuôn mặt quen thuộc trong giới nhiếp ảnh của chúng ta tại Orange County là một nhiếp ảnh gia thực hiện được niềm ước mơ trên.

Anh rong ruổi dặm trường để đến được những nơi anh chưa bao giờ đến trên nước Mỹ mênh mông, nước Việt xa xăm để tìm những cảnh đẹp. Rồi anh thức khuya, dậy sớm, không màn no đói, mưa bão để chụp những tấm ảnh đẹp cho chúng ta thưởng lãm.

Xem ảnh "Sand dunes, Death Valley" trang 9 trong sách ảnh My Homelands ta thấy đồi cát xa xa dưới một bầu trời mây vần vũ dường như có cơn giông sắp tới, thế nhưng đồi cát này không phải là chủ đề cho tấm ảnh mà chủ đề chính là bãi đất nứt nẻ, khô khan. Những đường nức sắc sảo chia ô hình học. Ánh sáng đang yếu dần nên phong cảnh trầm buồn và rất cô liêu.

Tấm ảnh "Idylwild" (trang 27) rất tình tứ với màu sương tím nhạt nhòa bàng bạc trong mùa thu. Lá vàng phủ trên mặt đất, trên con đường ngoằn ngoèo dẫn đến chiếc cầu gỗ đơn sơ mộc mạc. Nhìn tấm ảnh này, ta có thể tưởng tưởng đến cặp tình nhân nắm tay nhau đi dạo cảnh mùa thu.

Anh Vương đã đi đến Mono Lake nhiều lần không đếm nổi bằng những ngón tay mình, anh đi tìm cảnh, tìm ánh sáng đẹp, tìm bầu trời mây giăng, màu sắc huy hoàng lộng lẫy hay sấm chớp kinh hoàng. Anh không phải chỉ ra bờ hồ ngồi chốc lát mà anh chờ biết bao nhiêu tiếng đồng hồ khi bình minh, lúc hoàng hôn. Anh chờ một giờ hoàng đạo nào đó, có mây giăng đầy trời, đảo Tulfa và mây phản chiếu sắc nét xuống mặt nước phẳng lặng vì không có gió. Chỉ các yếu tố đó gom góp lại, chúng ta mới hiểu được sự kiên nhẫn và niềm đam mê cuồng nhiệt về nhiếp ảnh của anh, đã khiến anh bỏ công miệt mài chờ đợi, một phút giây hoàn hảo để anh nhấn nút màn trập. Thượng đế không chiêu đãi anh một cách dễ dàng mà ngài đã thử thách anh nhiều để xem sự đam mê nhiếp ảnh đến cao đô nào, rồi ngài mới cho anh thấy một giây phút hoàn hảo, anh đã chụp được giây phút ấy để chia xẻ cho chúng ta, để ngợi ca và khâm phục những vẻ đẹp trần gian.(trang 38).

Trong cuốn sách My homelands, ta thấy anh Vương lặn lội bốn mùa, không ngại bão bùng sương tuyết. Vào mùa thu, anh chụp ảnh vùng Đông Bắc , mùa Đông anh chụp ảnh Yosemite, Bosque Del Apache tại New Mexico, mùa Hạ tại Việt Nam và mùa Xuân thì anh chụp hoa tại Carrizo Plain, Lancaster, và cánh đồng hoa tulip tại Portland, Anacortes, Washington.(trang 30)

Nhờ đi nhiều nên anh đã góp lại cho chúng ta xem những hình ảnh thật đặc sắc. Những dòng chữ trên không thể nào diễn tả được những tấm hình ảo diệu, hùng vĩ của Corkscrew Canyon, The waves, Natural Bridges, Capital Reef của miền Southwest hoặc những tấm ảnh thân thương của nước Việt chúng ta.

Tôn Nữ Thu Nga, JPSA, FAPA, APA VietNam

GHI CHÚ:

Anh Lưu Thanh Vương sẽ có buổi triển lãm những tác phẩm trong cuốn "My Homelands" tại Calumet Photographic, Santa Ana bắt đầu ngày 14 tháng 7 và kéo dài đến ngày 24 tháng 8 năm 2011. Tiếp tân sẽ là Thứ Năm 14-7-2011, từ 5:00pm tới 8:00p.

Cuốn sách "My Homelands" của anh cũng sẽ được bán tại đây trong thời gian triển lãm và dưới đây là địa chỉ của nơi triển lãm:

Calumet Photographic

1430 Village Way

Santa Ana, CA 92705

714-285-0143

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.