Hôm nay,  

GHPGVNTNHK, Cộng Đồng Tăng Già An Cư Tại PHV Quốc Tế: Tưởng Niệm 48 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức Tự Thiêu

27/06/201100:00:00(Xem: 5546)
GHPGVNTNHK, Cộng Đồng Tăng Già An Cư Tại PHV Quốc Tế: Tưởng Niệm 48 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức Tự Thiêu

phat_hoc_vien_qt_26_6_2011__11_-large-contentHình ảnh trong Lễ Tưởng Niệm 48 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân tại Phật Học Viện Quốc Tế, North Hills, California. (Photo VB)

NORTH HILLS, CA (VB) - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK) và Cộng Đồng Tăng Gìa An Cư Kiết Hạ tại Phật Học Viện Quốc Tế ở Thành Phố North Hills, California, Hoa Kỳ, đã long trọng cử hành Lễ Tưởng Niệm 48 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân vào Chủ Nhật, ngày 26 tháng 6 năm 2011, với sự tham dự của hàng trăm chư tôn đức Tăng Ni, đại diện các cơ quan truyền thông báo chí, và đồng hương Phật tử.
Trong Lời Mở Đầu, Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, điều hợp chương trình Lễ Tưởng Niệm, phát biểu rằng, "Hôm nay, đạo tràng An Cư Kiết Hạ, đông đảo chư tôn trưởng lão Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni, cùng nam nữ cư sĩ Phật tử thành tâm thiết lễ kỷ niệm năm thứ 48 Ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân để đòi hỏi công lý và bình đẳng tôn giáo. Sự thiêu thân này làm ngọn đuốc thiêng soi sáng đến tận cùng lương tri và lương thức của nhân loại để từ đó con người thấy được đâu là đại hùng đại lực đại từ bi và đâu là sự bất công, cường quyền, bạo lực. Hình ảnh trái tim bất diệt, ngọn lửa từ bi của Bồ Tát Thích Quảng Đức như là một hình ảnh sống động, sống thực, sống cho sự cứu độ tha nhân, mà hiến cúng thân mạng, xin nguyện chết để mọi người được sống."
Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa, Quyền Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, tuyên đọc tiểu sử của Bồ Tát Thích Quảng Đức. phat_hoc_vien_qt_26_6_2011__12_-large-contentTiểu sử cho biết rằng Bồ Tát Thích Quảng Đức sinh năm Đinh Dậu, 1897, tại Huyện Ninh Hòa, Tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Ngài xuất gia học đạo năm lên 7 tuổi, sau đó thọ Sa Di Giới năm 17 tuổi và thọ Tỳ Kheo Giới năm 20 tuổi. Bồ Tát Thích Quảng Đức lúc sinh tiền đã khai sơn và trùng tu 17 ngôi Chùa từ Trung vào Nam. Ngôi Chùa Ngài làm Trú Trì cuối cùng là Chùa Quan Âm, Quận Phú Nhuận, Tỉnh Gia Định. Ngài tự thiêu ngày 11 tháng 6 năm 1963 tại ngả tư Đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt, Thủ Đô Sài Gòn, Việt Nam. Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN đã suy tôn Ngài lên Pháp Vị Bồ Tát sau khi Ngài vị pháp thiêu thân.

Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK, thay mặt chư tôn giáo phẩm bày tỏ Đạo Từ. Hòa Thượng Thích Thắng Hoan nói rằng, "Gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu, 11.6.1963, bao nhiêu bút mực đã viết về Ngài, bao nhiêu tài liệu và hình ảnh đã minh nhiên tán dương công hạnh cao cả của Ngài đối với Dân tộc và Đạo pháp. Hình ảnh ấy, công hạnh ấy, là sự thực hiển nhiên, là chân lý của chánh đạo, là chính nghĩa của ý nguyện toàn dân, là biểu tượng tuyệt vời trong giòng lịch sử thăng-trầm của Phật Việt trên quê hương chúng ta. Không có bất cứ lời lẽ, lý luận, hay nỗ lực phản biện nào có thể khỏa lấp hay xóa nhòa được sự thực ấy. Bản thân chúng tôi là một trong những chứng nhân của giai đoạn lịch sử ấy. Ngày nay, khi quay đầu nhìn lại, những cảm giác đau thương, những máu lệ nhọc nhằn đổ xuống để bảo vệ lý tưởng của mình, cũng như vì sự phúc lạc của toàn dân, đã lắng dịu hoàn toàn; nhưng ấn tượng của ngọn lửa thiêng bừng lên từ nửa thế kỷ trước, dường như vẫn còn in sâu tận tâm khảm."
phat_hoc_vien_qt_26_6_2011__7_-large-contentSư Cô Thích Nữ Tịnh Nhơn đã ngâm bài thơ "Lửa Từ Bi" của Thi Hào Vũ Hoàng Chương để cúng dường Bồ Tát Thích Quảng Đức nhân lễ tưởng niệm. Với điệu sáo và nhạc nền du dương hòa quyện cùng giọng ngâm trầm bổng nhặc khoan của Sư Cô đã làm cho buổi lễ linh thiêng cảm động. Thơ có đoạn rằng, "Lửa, lửa cháy ngất tòa sen, tám chín phương nhục thể hiện thành thơ… Ánh đạo vàng phơi phới đang bừng lên, dâng lên… Sông Hằng kia bởi đâu mà cát bay… Ôi ngọn lửa từ bi, thế giới ba ngàn phút giây ngơ ngát, thơ cháy lên theo với lời Kinh…"
Phần nghi thức tưởng niệm được cử hành trang nghiêm đạo vị với sự Chủ Sám của Hòa Thượng Thích Phước Thuận, Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK và sự hộ niệm của hàng trăm Tăng, Ni cùng đồng hương Phật tử.
Sau phần Lễ Tưởng Niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức là phần Lễ Tấn Phong Thượng Tọa Thích Thiện Long, Trú Trì Chùa Phật Tổ, Long Beach lên ngôi vị Hòa Thượng, và Đại Đức Thích Hải Chánh, đệ tử xuất gia của Đức Đệ Tam Tăng Thống GHPGVNTN, lên ngôi vị Thượng Tọa.
Trong phần giới thiệu thành phần chư tôn Hòa Thượng quang lâm tham dự lễ gồm có Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa, HT Thích Phước Thuận, HT Thích Nguyên An, HT Thích Nguyên Trí, HT Thích Thái Siêu, HT Thích Nguyên Siêu, HT Thích Nhật Quang, HT Thích Từ Diệu, cùng hàng trăm Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni.
Được biết từ ngày 20 đến 30 tháng 6, hàng trăm chư tôn đức Tăng, Ni đã vân tập về Phật Học Viện Quốc Tế, North Hills, California, Hoa Kỳ để tham dự Khóa An Cư Kiết Hạ hàng năm do GHPGVNTNHK tổ chức.

Ý kiến bạn đọc
27/06/201100:23:24
Khách
Khi nói về một sự kiện lịch sử, xin hãy nói cho đầy đủ và trung thực:
Phật Giáo không dạy tự thiêu.
Giáo hội tăng già không phải là một tổ chức có thể suy tôn một người lên một thánh quả.
Và hoà thượng Thích Nguyên Siêu đã phát biểu không đúng sự thật: Sự thật là ngọn lửa tự thiêu của hoà thượng Thích Quảng Đức không soi sáng được ai, mà ngược lại là sau đó thì thế lực vô minh tại Việt Nam đã chắp cánh bay cao. Chỉ vài năm, bầu trời Việt Nam đã trở nên xám xịt với cuộc tổng tiến công và nổi dậy của thế lực này. Kế đó là Mùa Hè Đỏ Lửa rồi đến năm 1975 thì cả nước chìm đắm vào làn sóng đỏ cho đến tận ngày nay.
27/06/201113:41:42
Khách
KỈNH KIỀNG PHẬT và PHẬT GIÁO: con nguyện cầu Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Năm nay quý chư
thầy làm lễ kỷ niệm cho Ngài Thích Quảng Đức 48 năm ngày tư thiêu . Bạch thư của quý chức sắc thuộc VHĐ/PGVNTN tại Hoa kỳ không thấy đề cập đến công lao của người sách bình xăng đổ vào mình Bồ tát TQĐ.Người đó đã hiện nguyên hình sau năm 1975 ,làm QH cho CS khoá (1 hay 2) thối chí bỡi vì việt cộng có bao giờ xài thành ăn cơm QG làm ma cs ! Gia đình vượt biên sống tại Hoa kỳ (QH- NCH),cũng nên mời Ông
Pháp đến tham dự vì ông là Cục R thuôc MTGP/MN/VN đang sống trong vòng Việt kiều tị nạn.Không mời sv
Huỳnh tấn Mẫm từ VN sang dự,hay mời đại diện SV thuộc nhóm đấu tranh người đó gốc Vạn giã ,trong nhóm
giết Giao sư Nguyễn-Văn Bông , tên này hiện ở CA. Nhìn lại vai trò của nhóm tu hành tại Huế,Sg đã làm cho
chế độ NdDiệm đau thương và tan nát. (Xem BĐMT của Liên Thanh) thầy chùa đói làm Tổng thống(???). Số sv
giả làm chú tiều hay thầy tu núp bóng chùa Xá lợi, ngày nay trở thành đảng viên nồng cốt của chế độ csVN,
có người làm bí thư tỉnh,hay nhiều chức vụ quan trọng khác trong chính quyền cs hiện nay . Trong khu chùa thì đào hầm bí mật che dấu bọn VC....Kẻ hèn xin nhắc vài điểm cho quí vi có chân tu .Có tấm lòng cho Dân
tộc cho Tổ quốc thì nghĩ việc làm đúng hay sai. Đem tai hại đất nước VN như ngày nay.
Con cúi đầu nguyện ơn trên cứu thoát cho quê hương và đồng bào chúng con thoát khỏi tai ương
của chế độ CS và giặc Tàu phương Bắc đang và đã giày xéo ,xâm thực theo kiểu mới da beo !!!.
28/06/201102:33:54
Khách
Việt cộng mằng vùng mất nước trên 36 năm mà vẫn không nhìn thấy thì thật là vô minh.
ai phong cho ông là bồ tát ? đáng thương cho ông bị việt cộng lợi dụng, và đến bây giờ Phật Giáo VN cần người hùng nên đem ông ra phong cho Bồ Tát mà không xem lại đúng sai, ai chít thuốc tê, ai căt gân ông và ai tưới xăng lên ông, ai châm quẹt lửa, ai tổ chức bắt thăm, ai bài ra trò tự thiêu ? "VIỆT CỘNG "
Phật Giáo VN thật làm sấu hổ quá ! đáng khinh mấy thằng trọc VN nầy, Không có liên hệ gì đến "Phật "cả.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.