Hôm nay,  

Dự án Vườn Truyền thống Việt ở San Jose

25/06/201100:00:00(Xem: 5448)
buivanphu_duanvuonviet_sanjose_h01_nguyenxuanngai-large-content

Dự án Vườn Truyền thống Việt ở San Jose

Bùi Văn Phú

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi.

Khu đất dành xây Vườn Truyền thống Việt đầy cỏ hoang từ nhiều năm qua. Hình chụp vào tháng 7.2010. (Ảnh Bùi Văn Phú)

Năm năm trước, Thành phố San Jose đã có quyết định dành một khu đất 4 mẫu trên đường Roberts Avenue gần Story Road để xây dựng công viên văn hoá mang sắc thái Việt Nam gọi là Vườn Truyền thống Việt. Lễ động thổ đã được tổ chức vào mùa hè năm 2006, nhưng việc khởi công xây cất chưa được tiến hành từ đó đến nay.

Sau một thời gian dài vận động và làm việc với thành phố để thông qua các thủ tục hành chánh, mới đây Hội Truyền thống Việt là tổ chức lo việc xây vườn văn hoá đã nhận được giấy phép chính thức từ thành phố để tiến hành việc xây dựng. Đầu tháng 6 này giai đoạn một đã được khởi công bằng một nghi thức đơn giản trong khu đất với sự có mặt của Phó Thị trưởng Madison Nguyễn, Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, chủ tịch hội đồng quản trị, ông Nick Nghĩa Nguyễn, giám đốc điều hành và một đại diện công ti xây cất.

Dịp này Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn sau.

*

Bùi Văn Phú: Xin Bác sĩ cho biết sau lễ khởi công xây dựng Vườn Truyền Thống Việt hôm đầu tháng này, những gì sẽ được xây dựng trong những tháng tới"

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi: Trong giai đoạn 1A, các công trình sau đây sẽ được xây dựng: Cổng Tam Quan, Tứ trụ, hồ sen, chùa Một Cột, vườn cây cảnh, công viên, đường đi, nhà vệ sinh và bãi đậu xe.

BVP: Có những nguyên nhân xa gần nào khiến đã động thổ từ hè 2006 mà đến nay việc xây cất mới bắt đầu"

NXN: Nguyên nhân chính là do thủ tục hành chánh khá phức tạp. Phải cần thông qua nhiều giai đoạn, nhiều điều kiện trước khi dự án được chấp thuận cho khởi công xây dựng. Tôi đã làm việc với thành phố trong một thời gian nhiều năm dài và mới vừa được giấy phép chính thức. Ngoài ra cũng phải kể đến tình hình kinh tế khó khăn.

BVP: Mô hình cũ bao gồm kiến trúc đặc thù như Cổng Tam Quan, đền Hùng, Tháp Thiên Mụ vẫn còn được duy trì hay có gì thay đổi"

NXN: Các kiến trúc đó vẫn còn duy trì. Cổng Tam Quan sẽ được xây cất trong giai đoạn 1A. Đền Hùng và Tháp Thiên Mụ trong giai đoạn 1B.

BVP: Đài tưởng niệm Thuyền nhân là nét mới được thêm vào, thưa Bác sĩ có đúng không"

NXN: Vâng đúng. Trong vườn văn hoá của chúng ta một bức tường Tưởng niệm Thuyền nhân sẽ được xây cất trong tương lai.

BVP: Như thế có tạo thêm khó khăn gì cho tiến trình xây cất vì không có trong bản vẽ nguyên thủy"

NXN: Không có gì khó khăn cả. Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẽ còn cần rất nhiều sự ủng hộ, đóng góp của cộng đồng.

BVP: Là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Bác sĩ có thể cho biết vấn đề ngân quỹ xây dựng và bảo trì vườn hiện nay ra sao"

NXN: Hội Truyền Thống Việt đã sử dụng 700 ngàn đô la từ 2006 đến nay. Hiện đã phải đóng góp thêm 400 ngàn đô cho công việc xây cất giai đoạn 1A. Chi phí xây cất giai đoạn 1A là 2.3 triệu đô-la. Do đó, như đã nói, chúng ta cần phải nhờ vào sự đóng góp của cộng đồng.

BVP: Những đóng góp của cộng đồng cũng như tài trợ của chính quyền các cấp, đặc biệt là từ thành phố San Jose, có gì thay đổi trong những năm qua"

NXN: Tiểu bang California tài trợ 1.3 triệu đô-la và thành phố San Jose ủng hộ 1.1 triệu. Số tiền 1.1 triệu này sẽ dùng để chi phí 400 ngàn cho giai đoạn 1A và 700 ngàn cho giai đoạn 1B. Quận hạt Santa Clara cũng tài trợ 100 ngàn đô.

BVP: Nếu ngân quỹ giảm đi thì chương trình xây dựng sẽ bị ảnh hưởng ra sao" Ngân quỹ dự trù hiện tại là bao nhiêu"

NXN: Giai đoạn 1A cần 2.3 triệu cho việc xây dựng và tôi nghĩ hiện tại đã tạm đủ. Nhưng về chi phí cho giai đoạn 1B, chúng ta còn cần nhờ vào sự ủng hộ, đóng góp của cộng đồng.

BVP: Những ai muốn đóng góp tài chánh cho việc xây dựng Vườn Truyền Thống Việt thì liên lạc về đâu"

NXN: Xin liên lạc với tôi, Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, qua email: ngainguyen@gmail.com, hay với anh Nick Nghĩa Nguyễn, Giám đốc Điều hành Hội Truyền thống Việt qua email: nghia408@gmail.com hoặc vào website của hội tại: vietheritagesociety.org

BVP: Bao giờ sẽ có lễ khai mạc và khu vườn sẽ chính thức mở cửa"

NXN: Lễ khai mạc dự định sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 8 năm 2011, đó là ngày “Liên hoan Cộng đồng”. Vườn Truyền Thống Việt sẽ chính thức mở cửa sau khi hoàn tất giai đoạn 1A vào khoảng tháng 12 năm nay.

© 2011 Buivanphu

buivanphu_duanvuonviet_sanjose_h02_2010-large-content

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.