Hôm nay,  

Tái Phân Định Địa Hạt Giới Bầu Cử 2012: Giữ Cộng Đồng Dân Thiểu Số Cùng Một Đơn Vị Bầu Cử

20/06/201100:00:00(Xem: 4684)

Tái Phân Định Địa Hạt Giới Bầu Cử 2012: Giữ Cộng Đồng Dân Thiểu Số Cùng Một Đơn Vị Bầu Cử ; Latino: Yêu cầu Santa Ana và Anaheim cùng địa hạt; CĐVN: Không phân chia khu vực Little Saigon thành nhiều mảnh như năm 2000

ban_do_bau_cu_ls_nghia-lslan-andrew_nguyen-large-contentLS Nguyễn Xuân Nghĩa (bên trái) và LS Nguyễn Quốc Lân và ông Andrew Nguyễn, UVGDHK/Westminster ( phía trước bên phải) đang thảo luận kế hoạch chung bảo vệ quyền lợi chính trị của CĐVN trước khi phát biểu với Ủy Ban Tái Phân Phối Địa Hạt Bầu Cử 2012.

Lê Minh
Fullerton (CA) -- Ủy Ban Tái Phân Định Khu Vực Bầu Cử (Independent California Citizens Redistricting Commission) gọi tắt là “Ủy Ban” đã nhóm họp tại giảng đường Mackey Auditorium, Ruby Gerontology thuộc Đại Học Fullerton vào lúc 2 giờ trưa ngày thứ Bẩy vừa qua để tiếp nhận thêm ý kiến của hơn 200 cư dân và tổ chức thuộc nhiều sắc dân, trong đó có CĐVN đại diện bởi nhiều dân cử gốc Việt và một số các nhà hoạt động trong cộng đồng.
Phiên họp đã bắt đầu ngay với sự góp ý, thỉnh nguyện của những người đại diện cho nhiều nhóm quyền lợi khác nhau. Người ta nhận thấy có khoảng gần 20 đại diện cho quyền lợi của những người gốc Latino, đại đa số lời phát biểu của họ mong muốn sát nhập 2 thành phố Santa Ana và Anaheim vào chung một đơn vị bầu cử với lý luận tại hai thành phố này có hơn 60% dân cư gốc Châu Mỹ La Tinh, có chung một nền văn hóa, giáo dục, kinh tế giống nhau.
“Hãy giữ những cộng đồng có chung quyền lợi vào một địa hạt bầu cử” (Keep communities of interest together), lời phát biểu của Luật sư Alfredo Amezcura đại diện cho Hiệp Hội Người Châu Mỹ La Tinh (LULAC), đã được nhiều thành viên gốc Latino khác lập đi lập lại nhiều lần, gây sự chú ý trong phòng hội và Ủy Ban. Đặc biệt, có một số người Latino khác cũng góp ý không muốn quyền lợi của cộng đồng Latino và CĐVN va chạm quyền lợi chính trị như cuộc bầu cử đặc biệt Giám Sát Viên địa hạt 1 trong 2007 và địa hạt 47 dân biểu liên bang năm 2010.
Nên nhắc lại, trong lần tái phân đính địa hạt bầu cử năm 2000 do các dân biểu và thượng nghị sĩ California trách nhiệm. Lúc đó CĐVN không có đại diện tại quốc hội tiểu bang nên CĐVN bị phân chia trong 3 địa hạt dân biểu liên bang 46, 47, và 48 tại Quận Cam. Sự phân chia này đã bất lợi cho quyền lợi chính trị, kinh tế và xã hội của CĐVN tại Quận Cam nói riêng và hơn 2 triệu người Việt tại Hoa Kỳ nói chung, đã không có đại diện hoặc tiếng nói chính thức tại cơ quan lập pháp tại Hoa Thịnh đốn trong hơn thập niên qua.
Sự thiệt hại quyền lợi chính trị của CĐVN có thể điều chỉnh và bảo vệ bởi các Dự luật 10 năm 2008 và Dự luật 20 năm 2010 đã được cử tri California thông qua, áp dụng cho việc tái phân định địa hạt hạt bầu cử 2012 và tiếp tục cho 10 năm sắp đến. Luật lệ này buộc Ủy Ban phải cân nhắc đến quyền lợi của các sắc dân có chung một nền văn hóa, nguồn gốc vào một địa hạt bầu cử thay vì phục vụ cho quyền lợi của những vị dân cử tại chức, đảng phái như năm 2000.
Bản đồ tái phân định địa hạt bầu cử 2012 được Ủy Ban đề nghị vào đầu tháng 6 vừa qua, thuận lợi cho CĐVN. Bản đồ này cho thấy khu vực Little Saigon, nơi tập trung đông đảo thương mại và cư dân gốc Việt, gồm các thành phố Fountain Valley (55,000, 10% cư dân Việt) , Westminster (90,000, 39% cử tri Việt), Garden Grove (175,000, 25% cư Việt), Stanton (38,000, 20% cử tri Việt), cùng với Santa Ana (324,000, 10% cử tri Việt), có thể trở thành một địa hạt mới, có thể giúp các ứng viên gốc Việt tranh cử thắng lợi trong các cuộc cử trong khu vực Little Saigon.

Giới quan sát chính trị dòng chính có mặt trong phiện họp nhìn thấy cộng đồng gốc Latino bất lợi cho năm 2012, vì ứng cử viên của họ sẽ vất vả với khối phiếu đoàn kết của CĐVN, nên trong phiên họp các đại diện Latino đã có yêu cầu Ủy Ban chấp nhận 2 thành phố Santa Ana (324,000, 68% Latino) và Anaheim (336,000, 60% Latino) trở thành một địa hạt mới trong đó có đông cử tri gốc Latino, để bảo đảm vị trí chính trị của họ trong vòng 10 năm tới.
Ngoài ra, bản đồ đề nghị phân định địa hạt bầu cử 2012 này, có thể kết hợp địa hạt 46 hiện do DBLB Dana Rohrabacher nắm giữ và địa hạt 48 của DBLB John Campbell, gồm nhiều thành phố ven biển có đông cử tri gốc địa phương trở thành 1 địa hạt mới, có thể gây bất lợi cho một trong hai vị dân biểu đương nhiệm.
Nguồn dư luận đáng tin cậy cho biết, một nhóm quyền lợi đang cố tìm cách ảnh hưởng Ủy Ban để tách rời hai thành phố Fountain Valley, Westminster ra khỏi khu vực bầu cử Little Saigon.
“Tôi hiện diện ngày hôm nay để yêu cầu Ủy Ban giữ khu vực Little Saigon trong cùng một địa hạt” Ông Andrew Nguyễn, Ủy viên Giáo Dục Học Khu Westminster khẳng định.
Ông Yao, gốc Trung Hoa là một trong 14 thành viên của Ủy Ban cho biết họ quan tâm đến quyền lợi chính trị của CĐVN, nên đã để khu vực Little Saigon trong cùng 1 địa hạt như bản đồ đề nghị hiện nay. Ông Yao cũng yêu cầu các thành viên của CĐVN cung cấp thêm cho Ủy Ban những chi tiết vùng Tây Bắc (khu vực đường First và Fairview) nơi có khoảng 10% cư dân gốc Việt trong thành phố Santa Ana để Ủy Ban cân nhắc.
Luật sư Nguyễn Quốc Lân, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove ngỏ lời cám ơn Ủy Ban đã quan tâm đến quyền lợi chính trị của CĐVN, Ông cũng phát biểu hỗ trợ những yêu cầu của cộng đồng Latino về việc sát nhập hai thành phố Santa Ana và Anaheim thành một địa hạt mới.
Riêng về địa hạt Little Saigoh dành cho CĐVN, nếu Ủy Ban lấy Santa Ana ra khỏi bản đồ đề nghị hiện nay để thỏa lời yêu cầu của cộng đồng Latino, ông Lân đề nghị các thành phố Buana Park, Cerritos và Cypress có thể sát nhập vào địa hạt có khu vực Little Saigon, vì những khu vực này cũng có nhiều người Á Châu sinh sống, họ có nền văn hóa tương tự như CĐVN.
Ngoài ra, Nghị viên Tạ Đức Trí, Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa (Chủ Tịch CĐVN tại Nam California, Bác sĩ Tâm Nguyễn (Chủ tịch Phòng Thương Mại Việt Nam tại Quận Cam), Cô Ly Gia, Tiến sĩ Tuấn Nguyễn, nhà hoạt động cộng đồng Trần Thanh Hiền và một số đồng hương khác nhất loạt lên tiếng tán thưởng công việc làm của Ủy Ban và kêu gọi họ giữ khu vực Little Saigon trong cùng một địa hạt như Ủy Ban đã đề nghị.
Phó Thị Trưởng Diệp Miên Trường của thành phố Westminster tỏ ra hài lòng về những diễn biến đang thuận lợi cho CĐVN về mặt chính trị dòng chính trong thập niên sắp đến. Ông cũng không quên kêu mọi đồng hương Việt nên tiếp tục gửi thỉnh nguyện thư lên Ủy Ban để thể hiện nguyện vọng chung của CĐVN vào chung một địa hạt, qua E-mail: votersfirstact@crc.ca.gov hoặc fax: (916)322-0904, hoặc thư về “Citizens Redistricting Commission”, địa chỉ 1130 K. Street, Suite 101, Sacremento CA 95814.
Ủy Ban sẽ đúc kết nhiều ý kiến chung của các cộng đồng để vẽ lại bản đồ tái phân định địa hạt bầu cử 2012 để trình cho Bộ Trưởng Nội Vụ California (State of Secretary) phê chuẩn trước ngày 15 tháng 8 năm 2011.
Đồng hương và thương gia Việt cần có những mẫu thư gửi thỉnh nguyên để gửi cho Ủy Ban, xin e-mail về vietvoice1@gmail.com hoặc các vị dân cử: Luật sư Nguyễn Quốc Lân, (714)785-8235 - vietlaw@vietlaw.com, ông Andrew Nguyễn, UVGD/HK Westminster (714)251-9698 - nguyenandrew2005@yahoo.com, ông Tyler Diệp, (714)600-7836 - tyler.diep@gmail.com, ông Tạ Đức Trí, Nghị Viên Westminster (714)366-0376 - taductri@hotmail.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.