Hôm nay,  

Đám Giỗ Cựu Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu ở Quận Cam

24/05/201100:00:00(Xem: 11235)

Đám Giỗ Cựu Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu ở Quận Cam

tuong_niem_phan_khac_suu-large-content: Trong lễ tưởng niệm cụ Phan Khắc Sửu.

WESTMINSTER (Việt Báo) -- Vào trưa ngày 22-5- 2011, trong bầu không khí ấm cúng và trang nghiêm của tư gia Cụ Trần Sinh Cát Bình ở Little Saigon, Cụ Bình và Cựu Thiếu Tá Quân Cảnh Phan Kỳ Nhơn đứng ra tổ chức Lễ Giổ của Cựu Quốc Trưởng Phan khắc Sửu với sự hiên diện của một số thân hữu nghị sĩ, dân biểu, sĩ quan, dân chính của VNCH.

Cụ Trần Sinh Cát Bình là Chủ Tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động, có nhiều tương quan chánh trị với Cụ Sửu trong Phong Trào Tân Dân do Cụ Sửu sáng lập, kể lại. Khi Cựu Quốc Trưởng qua đời, Bà Phan khắc Sửu gọi báo cho Ông hay. Bà Sửu vốn là một người rất bình dân, giản dị, suốt thời Ông Phan khắc Sửu tham chính, Bà không bao giờ bước chân lên chiếc công xa. Nên khi Cụ Sửu qua đời, Bà cũng muốn an táng người chồng mình trong vòng gia đình thôi.

Nhưng sau khi bàn bạc với một số người thân, Cụ Bình gọi điện thoại cho Phủ Tổng Thống. Ông Trần văn Ân từng là người bạn, đồng tâm trong hoạt động chánh trị với Cụ Sửu, đựơc Tổng Thống Nguyễn văn Thiệu cử liên lạc với gia đình, để làm quốc táng cho Cựu Quốc Trưởng Phan khắc Sửu. Cụ Cát Bình và Cụ Trần văn Ân phải thuyết phục Bà Sửu khá lâu, Bà mới đồng ý.

Lúc đó, cụ Trần văn Ân cho gia đình biết, TT Thiệu sẽ ân thưởng Đệ Nhứt Dẳng Bảo Quốc Huân Chương và TT đã chỉ thị cho Bộ Quốc Phòng và Quân Vụ Thị Trấn lo giúp để đúng nghi lễ. Cụ Bình nhớ có ít nhứt 125 tràng hoa và điếu tang.

Kế đến, Ông Phan kỳ Nhơn, Cựu Thiếu Tá Quân Cảnh VNCH trần tình vì năm nay tình hình đấu tranh chống CS và tay sai có quá nhiều việc phải làm. Ông đang phụ trách vai trò Điều hợïp của Phong Trào Phối Hợp Đấu tranh Chống CS và Tay sai sau khi Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn thanh Liêm. Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục mãn nhiệm kỳ 1 năm theo nội qui, nên Ông bàn với số thân hữu thường làm Lễ Giỗ cho Cựu Quốc Trưởng ở những nơi công cộng như mấy năm trước, năm nay làm gọn tại tư gia của Cụ Cát Bình ở Little Saigon để anh chị em dễ tới.

Ông Phan kỳ Nhơn ngậm ngùi nói, điều quan trọng là noi gương vì nước vì dân. Riêng Ông, Ông nguyện kiên quyết lập trường đấu tranh mà người chú của Ông đã theo đuổi.

Sau đó những quan dân cán chính VNCH có mặt trên 30 người lần lượt kỉnh lễ trước chân dung Cụ Phản khắc Sửu, Cựu Quốc Trưởng VNCH.

Được biết Cụ Phan khác Sửu là người sanh tại Quận Cái Vồn xưa thuộc tỉnh Can Tho sau thòi VNCH thuộc tỉnh Vĩnh Long. Cụ du học ở Pháp, tốt nghiệp Kỹ sư Canh nông. Người Anh Cụ là Ông Phan khắc Giản học trường Luật Hà nội, về làm luật sư, là thân phụ của Thiếu Tá Quân Cảnh Phan kỳ Nhơn. Cụ Phan khắc Sửu tham gia sâu sắc với hai tôn giáo dân tộc.

Bên Cao Đài gọi Cụ là "Anh Lớn". Bên Hoà Hảo, Cụ từng là Tổng Bí Thư Đảng Dân xã. Trong hàng ngũ đấu tranh chống Thực dân Pháp và độc tài CS Cụ làm một nhân sĩ được hầu hết các đảng phái tôn giáo trọng vọng.Cụ quan đời vào ngày 25 tháng 5, năm./.( Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.