Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Điều Kiện Căn Bản Để Xin Medicare, Medicaid, SSI

27/04/201100:00:00(Xem: 4955)

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Điều Kiện Căn Bản Để Xin Medicare, Medicaid, SSI

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667.

Câu hỏi:

Tôi năm nay 86 tuổi, có quốc tịch Hoa Kỳ, độc thân, không lợi tức và không đóng thuế. Con gái tôi giúp đỡ nhưng nó cũng không được sung túc. Tôi muốn xin Medicare, Medicaid và SSI. Trường hợp của tôi liệu có đủ điều kiện xin những thứ kể trên không" Và phải làm những gì, làm ở đâu"

(Độc giả ở Tiểu Bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

(1) Điều kiện căn bản để xin hưởng SSI, phải là công dân Hoa Kỳ và 65 tuổi trở lên. Lợi tức và tài sản cũng giới hạn. Qúy vị có thể liên lạc với sở An Sinh Xã Hội ở số 1-800-772-1213 để biết thêm chi tiết. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp.

(2) Điều kiện cho Medicare, qúy vị phải hội đủ những điều kiện như tình trạng di trú, tuổi tác, lợi tức và tài sản. Xin liên lạc với văn phòng State Medical Assistance Office địa phương, ở số 1-800-562-3022. Nếu đơn xin được chấp thuận, qúy vị được hưởng y-tế tổng quát và mua thuốc theo toa miễn lệ phí.

(3)Medicare không có giới hạn lợi tức, nhưng phải 65 tuổi trở lên, nếu không có quốc tịch Hoa Kỳ, phải ở Hoa Kỳ ít nhất là 5 năm và là thường trú nhân hợp pháp (có thẻ xanh). Trong khi qúy vị 86 tuổi, như vậy qúy vị đã bỏ qua thời gian ghi danh khi qúy vị có đủ điều kiện, qúy vị sẽ bị phạt vì đã không ghi danh vào Medicare đúng thời hạn ấn định. Nhưng nếu qúy vị đủ diều kiện xin Medicaid, họ sẽ trả hết cho tiền phạt, lệ phí, khấu trừ và bảo hiểm phụ. Nếu lợi tức và tài sản không đủ điều kiện của Medicaid. Nhưng qúy vị có thể đủ điều kiện xin Medicare Saving Program (MSP), điều kiện dễ dàng hơn, nhưng họ chi trang trải một số của Medicare và không trả tiền mua thuốc theo toa. Để biết thêm chi tiết xin liên lạc với văn phòng State Medical Assistance Office đã nói trên. Nếu qúy vị cần được giúp về mua thuốc theo toa, hãy ghi danh vào Medicare Phần D, họ sẽ trang trải một phần tiền thuốc mua theo toa. Nếu qúy vị có đủ điều kiện thu nhập và tài sản, qúy vị có thể xin Phần D cho người có lợi tức thấp (LIS), họ sẽ trả cho một phần hoặc toàn phần, như lệ phí, tiền khấu trừ, tiền phụ trả của Phần D. Qúy vị có thể liên lạc với Medicare ở số 1-800-633-4227 để xin Phần D và văn phòng An Sinh Xã Hội ở số 1-800-772-1213 để xin Phần D có lợi tức thấp (LIS). NAPCA có thiết lập đường giây miễn phí tiếng Việt số 1-800-582-4336 để giúp quý vị cao niên có đủ điều kiện xin Medicare Phần D, nếu qúy vị đủ điều kiện lợi tức thấp, NAPCA sẽ giúp qúy vị xin trợ giúp LIS. Nếu qúy vị có những câu hỏi gì về Phần D xin vui lòng liên lạc số điện thoại 1-800-582-4336, thành viễn chúng tôi sẽ tận tình giúp quý vị.

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ. (NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.