Hôm nay,  

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ: Thông Bạch Phật Đản

23/04/201100:00:00(Xem: 3679)

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ: Thông Bạch Phật Đản

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,

Kính bạch chư tôn Giáo phẩm, chư tôn đức Tăng Ni,

Kính thưa quý thiện nam tín nữ, phật tử,

Năm nay tổ chức Phật đản, ngoài những lễ nghi cúng dường, tưởng nhớ ân sâu của Đức Từ Phụ, chúng ta quán niệm nhiều hơn những khổ nạn mà loài người hứng chịu trong những năm tháng gần đây. Khổ nạn của chiến tranh, khủng bổ, độc tài, bão lụt, bệnh tật, sóng thần, động đất…Đây là tướng suy xuất hiện và thiện báo cạn mòn của loài người. Thiện báo cạn mòn này dẫn tới nghiệp càng nặng, phước càng nhẹ, chướng ngại càng sâu, trí tuệ càng kém, cho nên con người càng dồn dập khổ đau, bệnh tật, nghèo đói, chết oan, v.v…

Thân mạng con người trước muôn trùng khổ nạn ấy, khó lường được còn mất hôm nào. Chúng ta cần trân quí hơn tình thầy-trò, huynh-đệ, đồng bào và đồng loại trên hành tinh vô thường, thống khổ này. Hãy dìu nhau trên con đường giác ngộ. Hãy tinh tấn hơn trong sự hoàn thiện tự thân. Trong Kinh Tăng Chi Bộ, phẩm Cát Tường, Đức Phật dạy:

"Vầng sao lành, điều lành

Rạng đông lành, dậy lành

Sát na lành, thời lành

Cúng dường bậc phạm hạnh

Thân nghiệp chánh, lời chánh

Ý nghiệp chánh, nguyện chánh

Làm các điều chơn chánh

Thì được lợi an lạc

Lớn mạnh trong Phật giáo

Hãy không bệnh, an lạc

Cùng tất cả bà con."

Giữ ba nghiệp chân chánh, thanh tịnh, chúng ta hoàn thiện chính mình, xây dựng gia đình, xã hội, quốc gia và thế giới, mang lại hạnh phúc cho tất cả sinh loại. Đây là điều thực hành căn bản của người con Phật, nhưng cũng là pháp cúng dường tối thượng đối với Đức Thế Tôn và Chánh Pháp vi diệu do Ngài để lại.

Mùa Phật đản năm nay, Giáo hội chúng ta vắng bóng vị lãnh đạo của Hội Đồng Điều Hành, Hòa Thượng Thích Trí Chơn. Xin chư Tôn đức và toàn thể thiện nam tín nữ dành một phút để suy niệm công đức của Ngài đối với Giáo hội và Phật giáo Việt Nam ở hải ngoại.

Kính thưa liệt quý vị,

Trong hoàn cảnh địa dư quá rộng ở Hoa Kỳ, Giáo hội kêu gọi chư tăng ni trẻ và quí thiện nam tín nữ tích cực hơn trong các sinh hoạt chung của từng tiểu bang mình cũng như liên bang của Giáo hội. Xin chư tôn đức và Phật tử nhất tâm chú nguyện và hộ trì các tự viện, cơ sở mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn.

Giáo hội kêu gọi quí thiện nam tín nữ thực thi "cả nhà cùng tu" để cùng "phước lạc". Chúng ta lưu tâm để hóa độ con cháu trong nhà của mình, vì đây là phước đức lớn lao của người Phật tử thực hành Bồ tát đạo. Hãy tạo duyên Phật cho các cháu sơ sinh trong từng gia đình.

Đối với thiên tai tại các nước, ngoài sự đóng góp tài chánh do Giáo hội đề xướng trong nhiều tháng qua, xin các tự viện tổ chức những buổi lễ Siêu độ và Giải oan cho những nạn nhân xấu số. Chúng ta tổ chức những buổi thiền quán khổ nạn về thiên tai và chiến tranh để quán chiếu về nghiệp nhân của nó.

Đức Phật dạy:

"Các loại hữu tình nào, này các Tỳ Kheo, vào buổi sáng, thân làm việc thiện, nói lời nói thiện, ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, này các Tỳ Kheo, có một buổi sáng tốt đẹp."

Kính lạy đức Thế tôn,

Chúng con nguyện sống trong an lành để mang lại sự an lành cho con người đang hứng chịu nhiều khổ nạn hôm nay.

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sinh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thùy từ chứng giám.

California, Phật Lịch 2555, ngày 20 tháng 4 năm 2011

T.M. Hội Đồng Giáo Phẩm

Chánh Văn Phòng,

(ấn ký)

Sa Môn Thích Thắng Hoan

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ

HỘI ĐỒNG GIÁO PHẨM

CHÁNH VĂN PHÒNG

704. East "E" Street., Ontario, CA 91764 - U.S.A. | Tel. & Fax: (949) 986-2433

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.