Hôm nay,  

Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Moenchengladbach Mừng Xuân Tân Mão 2011 và Tri Ân Nhân Dân Cùng Chính Quyền Đức

04/04/201100:00:00(Xem: 7062)

Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Moenchengladbach Mừng Xuân Tân Mão 2011 và Tri Ân Nhân Dân Cùng Chính Quyền Đức

from_germany_tet_mg_26032011_nc_1024_-large-contentNăm mới tại Niederrhein, Đức Quốc.

* Tham dự viên Ngọc Châu tóm lược
Lời phi lộ: Hân hạnh được ban tổ chức mời nên từ Nam Đức tôi đáp xe lửa vượt 600 cây số về Moenchengladbach tham dự cái Tết có thể nói được tổ chức trể nhất. Xứ Đức tôi cũng có cơ quan truyền thanh Việt, báo chí, ký giả Việt chuyên nghiệp. Tuy nghe biết đến họ khá nhiều nhưng rất tiếc cá nhân tôi không gặp người nào thuộc giới truyền thông Việt trong ngày Lễ Tết Tân Mão 2011; có chăng chỉ hội kiến và tiếp chuyện ngắn với nữ phóng viên người Đức của nhật báo "Rheinische Post". Bà ta - dù không phải là người Việt- đã viết bài giới thiệu vế cái Tết của chúng ta bằng ngôn ngữ của người bản xứ và ngợi khen việc làm của ban tổ chức, của người Việt tỵ nạn cộng sản (tôi đã đọc qua). Riêng tôi, mặc dầu không phải là phóng viên hay ký giả gì cả, chỉ là tham dự viên bình thường như đa số đồng hương khác, văn chương chữ nghĩa chẳng bao nhiêu, tuy sợ "sóng nước" nhưng "cũng liều cố gắng nhắm mắt để qua sông", mục đích "đáp lại thịnh tình người nữ ký giả Đức xa lạ" nên "múa rìu qua mắt thợ" mạo muội ghi lại đây (tuy trể vài ngày vì lý do kỹ thuật chờ hình ảnh gởi đến!) vài diễn tiến trong ngày hội Tết Tân Mão từ xứ định cư do Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Moenchengladbach và vùng phụ cận tổ chức để giới thiệu đến độc giả xa gần.
Người viết bài tóm lược tài tử như đã nói không phải là văn sĩ, phóng viên chuyên nghiệp, hơn nữa nhớ đâu viết đó, lại ghi vội nên chắc chắc mất trật tự và không tránh khỏi thiếu sót. Mong quí vị, nhất là những vị trong nghề truyền thông báo chí thông cảm. Trân trọng (NC).
* * *
Hội Xuân Tân Mão do Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Moenchengladbach (MG) và vùng phụ cận, với sự hổ trợ của nhóm sinh viên MG/Niederrhein và Ủy Ban Điều Hợp Công Tác đấu tranh tại Cộng Hoà Liên Bang Đức tổ chức hôm 26-03-2011 tại hội trường Mehrzweckhalle Neuwerk, câu lạc bộ thể thao của thị trấn chính thức bắt đầu mở cửa từ 16 giờ 00, đã thành công mỹ mãn. Có khoảng 800 người, gồm đồng hương Việt Nam (hơn 90%) và người Đức tham dự. Khác với mọi năm, như tôi nghe/biết được thì số người tham dự năm nay ít hơn so với 1-2 năm trước đây, có lẽ vì tổ chức trễ và bà con mình đã hưởng xong 2-3 cái Tết!
Tôi và người bạn đến địa điểm tổ chức sau 12h trưa, sớm hơn giờ chính thức khai mạc Tết đã ấn định nên có dịp quan sát quang cảnh Tết năm nay từ lúc trang trí sân khấu cho đến khi "thu dọn chiến trường", trước khi trả lại phòng sinh hoạt cho người Đức. Tìm hỏi anh Rị, trưởng ban tổ chức đã gởi thư mời chúng tôi nhưng được cho biết là anh lui tới hội trường từ 10 giờ sáng và đang về nhà chở thêm đồ ra nữa. Gặp anh Rị, mới chào hỏi vài câu là anh ta bị người này réo, chị kia gọi ...rất bận rộn. Nhìn các anh chị em ban tổ chức loay hoay làm việt "mệt nghỉ", nhất là cảnh anh Rị chạy lui chạy tới cổ động, hối thúc và chỉ dẫn giới trẻ làm việc thôi mà chúng tôi cũng đã thấy mệt "thân già" rồi.
Một người quen buột miệng nói đùa: "người khác làm việc như ảnh thì giảm cân nhiều, ốm đi, còn anh Rị thì ngược lại chẳng hiểu tại sao....tăng ký!". Thấy cảnh ban tổ chức nói chung chạy tứ tung từ sân khấu xuống đến bếp rồi ra bến đậu xe ... lo điều động việc tổ chức như vậy nên anh Thạch một tham dự viên từ Krefeld và chúng tôi là khách mời (gồm chị Hiền, phó chủ tịch ngoại vụ của Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do Đức đến từ Frankfurt và tôi từ Nam Đức) nhưng không thể nào làm ngơ được nên đã "xăn tay aó" phụ giúp trang hoàng hình ảnh triển lãm liên quan đến người Việt tỵ nạn cộng sản từ lúc vượt biên cho đến bây giờ, hình ảnh sinh hoạt trong những tháng năm sống tại Đức, kể cả những thành tích hội nhập của các thế hệ kế tiếp trên lãnh vực học hành, nghề nghiệp, hội nhập ...
Từ trưa 26.03.2011, đồng hương lần lượt tụ tập về địa điểm tổ chức Hội Tết. Khoảng 17giờ thì quan khách Đức đến. Ban tổ chức tiếp đón ông bà Neudeck, bà thị trưởng và chính giới Đức rất trang trọng ngay từ cỗng vào. Sau khi giới thiệu họ với một số đồng hương, anh Bất, chị Nhất Hiền và tôi (tác giả bài tóm lược tài tử này) hân hạnh được ban tổ chức đề nghị tháp tùng với ông bà Neudeck, quan khách Đức lên phòng tiếp tân để trò chuyện và giải lao. Sau đó mời tất cả xuống hội trường và tạị đây đồng hương đã chụp hình lưu niệm với ông bà Neudeck, với vợ chồng ông bà thị trưởng Zimmermann và chính giới Đức. Quan khách còn có dịp xem hình ảnh triển lãm liên quan đế cuộc vượt biển tìm Tự Do của người Việt cách đây hơn 30 năm về trước.
Đúng 18 giờ 00 phút, ban tổ chức kêu gọi tất cả mọi người đang trò chuyện bên ngoài vào hội trường và Hội Xuân Tân Mão được chính thức khai mạc.
Theo sự ghi nhận của chúng tôi thì ngoài cộng đồng người Việt tỵ nạn ở Moenchengladbach, Krefeld còn nhiều đồng hương từ những nơi khác của nước Đức cũng về tham dự Hội Tết như Koeln, Duesseldorf, Dortmund, Troisdorf, Neuss, Essen, Krefeld, Viersen, Witten, Oberhausen, Aachen, Hamburg, Stuttgart, Memmingen, Muenchen, Frankfurt, Goettingen, Paderborn..., thậm chí có người đến từ Na Uy và các quốc gia láng giềng như Bỉ, Hoà Lan, Thụy Sĩ, Pháp ...
Người Đức thì có ông bà thị trưởng, Zimmermann, đặc biệt có sự hiện diện của ông bà Ts Neudeck, vị ân nhân đã cứu vớt 11.300 thuyền nhân Việt Nam với con tàu Cap Anamur; bà Manuela Luhnen đại diện Ts Guenter Kings (SPD), thượng nghị sĩ quốc hội Đức; Ông Ts Uwe Aschmutat (FDP), nghị sĩ tiểu bang; hai nhân viên tòa thị chính MG là bà Angela Tillmann và ông Detlef Klump (cũng là nghị sĩ tiểu bang) đại diện cho chủ tịch khối nghị viên toà đô sảnh, ông Lothar Beine (SPD) và ông Dr. Gert Fischer, trưởng phòng văn hoá và thể thao của thành phố Moenchengladbach), ông Michael Schroeren (CDU), dân biểu tiểu bang Rheinland-Pfalz; bà Guelistan-Yueksel, chủ tịch các sắc dân ngoại Kiều thành phố MG; ông Nedim-Goletic, thành viên Hiệp Hội Gruenhelme; ông Peter Dapper, giáo xứ St. Heilig Geist_MG. Ngoài ra còn có sự hiện diện của nữ phóng viên nhà báo Rheinische Post mà qua cuộc trao đổi ngắn cho tôi biết là viết bài tường thuật về buổi Hội Tết Tân Mão 2011 tại Moenchengladbach.
Vế phiá đại diện các tôn giáo và thân hào nhân sĩ người Việt chúng tôi thấy có nữ tu Kim Chi, dòng Xuân Linh đến từ Krefeld; Cư sĩ Đặng Phú Hiệp (Phật Giáo Hoà Hảo_MG); ông Trần quốc Khang, chủ tịch CĐCG Paderborn & Essen; Bác Sĩ trưởng Nguyễn Nam Huân, giám độc bệnh viện Elisabeth_MG; Trung Tá Lê Vĩnh Hiệp, tham mưu trưởng phòng dược liệu bệnh viện quân đội Đức; ông Nguyễn Thanh Văn, chủ tịch UBĐHCTĐT của CĐNVTN tại CHLB Đức, ông Nguyễn Văn Đông, đại diện Lực Lượng Dân Tộc cứu nguy Tổ Quốc (Pháp); ông Hồ Đông trưởng ban đại diện CĐCG_MG; ông Nguyễn Hữu Huấn, thành viên Cap Anamur và Grünhelme (Hamburg),; ông Đào Văn Bất, nguyên chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên VNCH; ông Lê Ngọc Châu, nguyên phó chủ tịch ngoại vụ Hội Người Việt Tỵ Nạn Cao Niên Muenchen/Bayern và bà Lê Nhất Hiền, phó chủ tịch ngoại vụ Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do Đức Quốc. Cũng như trong buổi sinh hoạt Hoàng Sa + Trường Sa tổ chức tại MG hôm 22-01-2011, chúng tôi (rất ngạc nhiên nhưng để tránh ngộ nhận xin được miễn bàn tiếp) không thấy sự hiện diện hay một văn thư chúc mừng (vì không nghe ban tổ chức nhắc đến và không thấy trong các tài liệu nhận được!) nào cả của hai vị lãnh đạo tinh thần là cha xứ và thầy trụ trì chùa mặc dù ngày Lễ Tết quan trọng (vốn là truyền thống của người Việt Nam) tổ chức ngay tại thành phố MG, chưa nói đến chuyện đúng ra cần tham dự để chứng tỏ rằng mình nhớ ơn vì có cả sự hiện diện tuy đã ngoài 70 của vị ân nhân cứu mạng! (Ghi chú thêm của người viết: tôi không thể thu nhận tất cả được nên chỉ ghi lại tên tuổi các quan khách Việt-Đức do ban tổ chức (BTC) cung cấp để bài tóm lược xác tín hơn, xin cám ơn BTC).
Mở đầu chương trình Tết Tân Mão 2011 là lễ chào cờ Đức Việt với quốc ca Đức và quốc ca Việt Nam Cộng Hòa, kèm theo một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh cho lý tưởng tự do và chính nghĩa Quốc Gia cũng như những đồng hương thiếu may mắn đã bỏ mình trên đường bỏ nước vượt biên, vượt biển đi tìm Tự Do. Sau đó là Lễ dâng hương, do quý bậc trưởng thượng thuộc HNVTN dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc đảm trách và Linh Mục Nguyễn Văn Khải thuộc dòng Chúa Cứu Thế đến từ Rom /ý Đại Lợi lên bầy tỏ cảm tưởng, chúc Tết đồng hương và quan khách Đức tham dự.
Kế đến là lời chào mừng quan khách cũng như lý do tổ chức Hội Tết hôm nay bằng tiếng Việt của anh Nguyễn văn Rị, Hội trưởng Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Moenchengladbach e.V., đại diện ban tổ chức. Anh Rị cho biết Hội xuân năm nay vì lý do kỹ thuật không mướn được hội trường sớm hơn tuy tổ chức trễ hạn kỳ so với Tết Nguyên Đán, Mùng một tháng giêng âm lịch, nhưng lại đúng thì, đúng lúc với thời gian lập Xuân, xảy ra trước đây 5 ngày. Thêm vào đó anh Nguyễn Văn Rị giới thiệu một số quan khách Đức, và đặc biệt trân trọng giới thiệu bông bà Thị Trưởng Zimmermann, TS Neudeck, ân nhân của thuyền nhân Việt Nam vào cuối thập niên 70/ đầu thập niên 80 và việc làm hữu ích của ông ta. Vì thế, để thể hiện cụ thể lòng biết ơn đó và cũng để bày tõ sự ủng hộ công tác từ thiện của vị ân nhân nầy, trong bài diễn văn, ông Rị thay mặt ban tổ chức đã lên tiếng cổ vỏ, kêu gọi sự ủng hộ của Quý đồng hương, của ít lòng nhiều, tùy tâm quyên góp ủng hộ để Tiến sỉ Neudeck có thể tiếp tục sứ mạng từ thiện giúp người gặp cảnh thiên tai, bệnh tật, nghèo đói tại Phi châu, Á châu, Pakistan, tương tự như đã có lần cứu trợ chúng ta trong khoãng thời gian cách đây hơn 30 năm về trước.

Anh Rị cũng nhắc đến thư cảm ơn ban tổ chức của bà thống đốc tiểu bang Rheinland-Pfalz Hannelora Kraft (SPD), lời cám ơn của bộ trưởng Y Tế liên bang Dr. Philipp Roesler (FDP, người Đức gốc Việt!) đã gởi thư mời họ. Hai vị này cũng xin lỗi vì kẹt thời giờ và có công vụ ấn định cùng ngày rồi nên không thể tham dự Hội Tết được. Tuy nhiên cả hai đều chúc mọi người vui vẻ hưởng một mùa Xuân đầm ấm, an khang và thịnh vượng.
Baì diễn văn được chuyển ngữ, do cô Kim Ngân, một thiếu nữ trẻ lớn lên tại đây đọc lưu loát để quan khách Đức hiểu nội dung bài phát biểu của ông Hội Trưởng.
Tiếp theo là phần phát biểu cảm tưởng của bà thị trưởng (1. Bürgermeisterin) Zimmermann (CDU), ông bà TS Neudeck, đại diện thượng nghị sĩ liên bang, bà Manuela Luhnen, ông nghị sĩ tiểu bang Michael Schroeren (CDU) và bà Guelistan-Yueksel. Sau lời phát biểu của mỗi chính khách Đức và của ông bà Neudeck là phần trao quà lưu niệm cho từng diễn giả. Đặc biệt, ông nghị sĩ tiểu bang NRW trang trọng đón nhận nhận từ anh Rị cái khăn quàng cổ mang nhiều ý nghĩa với biểu tượng cờ vàng ba sọc đỏ (cờ VNCH). Ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện đảng FDP và SPD. Một đặc điểm khác, các chính khách Đức nhận phong bì do ban tổ chức chuẩn bị sẳn và rất vui khi chính họ "lì xì" cho các em bé Việt Nam hiện diện.
Ngay sau khi nghi thức khai mạc Hội Tết xong thì sau đó tiếng trống đáng tùng tùng vang dội ầm ỉ. Cả hội trường theo dõi Đội Lân .... do những thanh niên trẻ đảm trách gồm con Lân màu vàng đỏ thật đẹp, cùng ông địa tiến vào khoảng trống đã được dành sẳn giữa hội trường, trước sân khấu chào đón Xuân về. Với hơn 10 phút ngoạn mục đã tạo sự chú ý, nhất là từ quan khách Đức hiện diện về nét cổ truyền vui Xuân ngay từ lúc đầu. Theo tục lệ Việt Nam đội lân đã nhận được lì xì.
Nước Đức đang là mùa Xuân, bắt đầu chỉ mới 5 ngày và hôm nay trời đẹp nên số người đến tham dự mỗi phút càng đông thêm. Tôi chạnh nghĩ, trong không khí ấm cúng hôm nay hẳn quý đồng hương cũng cảm thấy bùi ngùi nhớ lại cảnh chợ Tết ở quê nhà, hay nếu ai từng ở Sàigòn thì chắc không quên được cảnh Chợ Tết Bến Thành, Chợ Hoa Tết Nguyễn Huệ Saigon, Chợ Hoa trên đường Tổng Đốc Phương ở Chợ Lớn ... những hình ảnh Tết yêu thương, trân quý xa xưa của chúng ta có lẽ đã được thu hẹp lại trong hội trường nhộn nhịp, tưng bừng này tùy theo sự tưởng tượng của mỗi người. Bà con mừng rỡ gặp lại bạn bè đã từ lâu cách biệt, gặp lại tay bắt mặt mừng vui vẻ chúc tụng nhau cũng như có dịp thấy lại những tà áo dài màu sắc lộng lẫy của quý bà quý cô, của các em bé vừa kín đáo mà lộng lẫy, vừa khiêm tốn mà thướt tha, nét đẹp cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Tất cả màu sắc rực rỡ đã hòa cùng âm thanh vui tươi của các bản nhạc Tết đã tạo nên vẻ đẹp thanh tao của ngày Tết hôm nay, nơi xứ lạ quê người.
Tết tại xứ Đức chúng tôi rất tiếc không rực rỡ, không có chợ Hoa, diễn hành rầm rộ như ở Mỹ, Úc hay Gia Nã Đại là những nơi có đông người Việt. Chúng tôi cũng không có điều kiện thuê mướn những hội trường khang trang, rộng rãi như ở Mỹ, Úc ... với sức chứa một vài ngàn người, nhưng giống như mọi năm, Tết Tân Mão 2011 chúng tôi thấy có gian hàng bán nước, gian hàng bán chè, bán thức ăn đượm tình quê hương luôn thu hút rất đông khách như bánh chưng, bánh tét, bánh cuốn, bánh ú, bánh mì thịt, gỏi cuốn, mì xào, bánh bao ... do các thân hữu và mạnh thường quân từ Krefeld, thành viên của Hội NVTNCS Moenchengladbach (MG) , thành viên cộng đoàn Công Giáo MG, Hội Từ Thiện Vinh Sơn và một số gia đình phật tử vùng Niederrhein đóng góp và hổ trợ. Ngoài ra còn có món bánh canh do chị Hồng Yến đến từ Frankfurt nấu hay bánh bao chỉ do Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do Đức (HPNVNTD) mang đến nhờ bán dùm và số tiền HPNVNTD thu được tuy không nhiều nhưng đã ủng hộ tất cả cho ban tổ chức, cả vốn lẫn lời.... Đi dạo một vòng thấm mệt là bà con có thể dừng lại ở những hàng thức ăn nóng để thưởng thức những món ăn thơm ngon ... hay uống một ly chè hột lựu ... và ...trước khi ra về người nào (nếu muốn) cũng (có thể) mua thức ăn mang về nhà để ăn Tết tiếp tại gia.
MC chương trình văn nghệ Tết là chị Kiều Khanh và anh Anh Minh, với sự đóng góp của ban Dân Ca Quốc Nhạc Việt Nam và ban nhạc sống "Licarfee".
Chương trình văn nghệ Xuân năm nay khá đặc sắc với sự đóng góp của nhiều ca sĩ quen thuộc tại Moenchengladbach, Krefeld như chị Kiều Thanh, Thy Kim và các em thuộc thuộc lớp Việt Ngữ của thành phố MG. Phải công nhận các cháu quá giỏi, một cháu bé mới 4-5 tuổi đã biết ngâm thơ và đặc biệt một cháu gái (nếu không nhầm) chỉ mới 9 tuổi mà đọc một bài diễn văn tiếng Việt khá dài rất trôi chảy. Qua đó tôi mới biết thêm anh Rị cũng chính là người gâỳ dựng, cố gắng duy trì lớp Việt Ngữ từ suốt 10 năm qua. Chúng tôi là những người từ phuơng xa đến sau khi chính mắt mình thấy, tai nghe mới hiểu rõ rằng là tại sao năm 2005 thành phố Moenchengladbach đã vinh danh anh Rị và mới hiểu tại sao chính phủ Đức gắn Huân Chương Thập Tự Sắt Đức (Deutsches Verdienstkreuz) cho một thuyền nhân Việt đầu tiên là anh Rị. Nếu ai ở tại xứ chúng tôi định cư đều biết rằng không dễ gì Đức vinh danh một người ngoại quốc đâu nên đối với riêng tôi, phải nói đây là một vinh dự chung cho Cộng Đồng người Việt Tỵ nạn cộng sản tại Đức. Một điểm khác chúng tôi ghi nhận, tài năng trẻ trong thế hệ thứ hai hay thứ ba của CĐNVTN ngày càng nhiều. Ban tổ chức Tết Tân Mão còn mời được Liên Đoàn Hướng Đạo Hùng Vương đến từ Frankfurt. Các cô thiếu nữ duyên dáng đã cống hiến cho quý khán thính giả màn vũ thật hay.
Chương trình văn nghệ phong phú, có thể nói với chủ đề "Tết và Quê Hương" do các bạn trẻ đến những thành phố lân cận như Viersen, Koeln, Duesseldorf, Oberhausen, Neuss, Aachen, Witten, Troisdorf, Essen, Dordmund, Frankfurt, Stuttgart, Hamburg ... Ngoài bài hợp ca Ly Rượu Mừng rất quen thuộc khán thính giả còn có dịp thưởng thức nhiếu tiết mục khác rất hay như màn vũ Ngày Xuân Vui Cưới (đội múa MG). Ca sĩ Kiều Khanh với bài hát "Em Tôi"; Hoạt Cảnh "Tết Đến Rồi" do Nhóm Trẻ MG trình diễn; ca sĩ Thy Kim với bản nhạc thật sống động "Sài Gòn đẹp lắm" đã làm cho mọi người chợt nhớ đến Hòn Ngọc Viễn Đông thuở nào; Duy Khang với nhạc phẩm "Xuân Yêu Thương". Từ Frankfurt, cách MG ba tiếng lái xe, Liên Đoàn Hướng Đạo Hùng Vương đã cống hiến khán thính giả vũ khúc "Còn Nhớ Lại Việt Nam". Kiều Khanh và Kiều Sơn song ca nhạc khúc "Xuân Diễm Kiều"; Đội múa MG trình diễn thêm màn vũ "Thị Trấn Sương Mù". Hoàng Đức đơn ca "Hotel California"; Duy Khang với nhạc phẩm "Vì Sao Thế" và Thụỵ Khanh duyên dáng qua bài hát "Boulevard". Thy Kim lần nữa đến với khán thính giả với nhạc phẩm "Một Thời Đã Qua". Kiều Khanh, ngoài việc phụ trách làm MC, hát còn đảm trách đoàn vũ và Đoàn Múa Kiều Khanh đã cống hiến khán thính giả màn vũ thật hay mang tên " Mười Ngón Tay Ngà". Xen kẻ phần văn nghệ là mục xổ số Tôm Bô La do anh Huỳnh Thanh Hà (Krefeld) đảm trách.
Cùng nhau đón Xuân, vui Tết là một truyền thống tốt đẹp của CĐNNTN tại Đức nói chung và Moenchengladbach nói riêng, hằng năm vẫn cố gắng tổ chức Tết, kể từ khi người tị nạn bắt đầu đặt chân đến Moenchengladbach từ đầu thập niên 80. Hơn nữa đây là dịp để bày tỏ tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng một cộng đồng vững mạnh, và hướng về đồng bào ruột thịt ở quê nhà, hiện đang còn kém may mắn chưa hưởng được một mùa Xuân thực sự có tự do, dân chủ như chúng ta nơi đất khách.
Dù sống xa quê hương nhưng CĐNVTNCS vẫn không quên nỗi khổ nhục của các nhà dân chủ ở Việt Nam đang bị cộng sản trù đạp, bắt bớ giam cầm. Vì vậy nhân dịp nầy, Ban Tổ Chức sẽ dành một phần tiền thu được để yểm trợ phong trào đòi hỏi nhân quyền cho đồng bào của chúng ta tại quê nhà Việt Nam.
Hình ảnh Tết đã được hai chuyên gia quay phim là anh Đông (Pháp) và anh Quang (Hamburg) ghi nhận đầy đủ. Nghe đâu sẽ thực hiện DVD và ngay cả Video Clip đưa lên Youtube để giới thiệu với đồng hương xa gần. Ngoài ra, trong khuôn khổ buổi hội ngộ nhân dịp Tết thuyền nhân tỵ nạn Việt đã chụp hình kỷ niệm với vị ân nhân người Đức: với ông bà Ts Neudeck kể từ khi xuất hiện và vợ chồng bà thị trưởng Zimmermannn/ Moenchengladbach. Phần triễn lãm trang trí rất đẹp, phong phú với nhiều hình ảnh tỵ nạn đập ngay vào mắt mọi người cũng được giới thiệu và trực tiếp giải thích đến quan khách Đức tham dự.
Chúng tôi được dịp thưởng thức một trương trình ca vũ nhạc đặc sắc, phong phú với sự tham dự của những tài năng trẻ khá quen thuộc trong cộng đồng người Việt tỵ nạn vùng Niederrhein. Đây là sự thành công đáng khen của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản tại vùng Niederrhein nói riêng! Lễ Tết Mừng Xuân Tân Mão 2011 kết thúc vào lúc 23 giờ 00 cùng ngày. Một bông hồng nhỏ để kính tặng ban tổ chức, những mạnh thường quân đã hy sinh công sức và thì giờ tạo cơ hội cho đồng hương gặp gỡ trước thềm Xuân Tân Mão 2011, được dịp hàn huyên chúc tụng nhau đồng thời có dịp thưởng thức những món ăn thuần túy quê hương.
Tóm lại, “Buổi Hội Ngộ Xuân Tân Mão và 30 Năm Tri Ân Nhân Dân và Chính Quyền Đức“ được Ban Tổ Chức lồng vào dịp tổ chức Hội Tết 2011 đã phản ảnh đúng ý nghĩa của nó, đã đạt được kết quả ban tổ chức và CĐNVTN vùng Niederrhein mong muốn cũng như đáp ứng được truyền thống, phong tục cao quý của dân tộc Việt: “Ăn Trái Nhớ Kẻ Trồng Cây“. Bà con tại Đức và đặc biệt tại Moenchengladbach/Niederrhein tri ân Ts Neudeck, tất cả những ân nhân, chính phủ và nhân dân Đức đã mở rộng vòng tay nhân ái cứu vớt, cưu mang NVTN chúng ta. Thêm vào đó, đây cũng là dịp để Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn tại Niederrhein giới thiệu cho người bản xứ biết đến sự thành công trên phương diện hội nhập, nhất là của thế hệ thứ hai hay thứ ba qua truyền thống bất di bất dịch của người Việt là:
“Nhập Sông Tùy Khúc, Nhập Gia Tùy Tục“.
* Ngọc Châu (Muenchen, 02.04.2011)

Ý kiến bạn đọc
04/04/201120:26:46
Khách
Tôi thích tựa bài và chính tôi cũng là Người Việt Tị Nạn Cộng Sản.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.