Hôm nay,  

Hội Ân Xá Quốc Tế Kỷ niệm 50 năm thành lập, 1961-2011

22/03/201100:00:00(Xem: 3534)

Hội Ân Xá Quốc Tế Kỷ niệm 50 năm thành lập, 1961-2011

Đỗ Bùi Tiên/Jane

San Francisco, California.

Năm nay, Hội Ân Xá Quốc Tế đã tổ chức Đại hội thường niên và cũng nhân Kỷ niệm 50 năm thành lập tại thành phố San Francisco, California. Có hơn một ngàn người từ khắp nơi về tham dự vào 3 ngày cuối tuần 18, 19 và 20 tháng 3 năm nay.

Trong ngày chính thức của Đại hội, những nhà báo, bác sĩ, tu sĩ, nhân vật đấu tranh từng bị cầm tù đã chia xẻ những gì họ đã trãi qua, và mặc dù bị đàn áp và bị đe dọa tính mạng, họ khẳng định vẫn tiếp tục dấn thân cho nhân quyền vì tin tưởng rằng chỉ khi nào con người được sống bình đẳng và no đủ thì mới được hưởng đầy đủ quyền làm người.

Bà quả phụ của Dân biểu Tom Lantos, Annette Lantos đã hiện diện để vinh danh hội AXQT. Cựu dân biểu Tom Lantos là vị dân biểu sống sót qua sự diệt chủng thảm khốc của Đức quốc xã, phục vụ trong Quốc hội Hoa Kỳ và luôn luôn bảo vệ quyền con người. Cựu Dân biểu Lantos là người đồng sáng lập Ủy ban đặc trách Nhân quyền. Sau khi ông qua đời, Hội Lantos vì Nhân quyền và Công lý (The Lantos Foundation for Human Rights and Justice) đã được thành lập để tiếp tục sự nghiệp và vinh danh những đóng góp của ông.

Người mẫu nổi tiếng Christy Turlington Burn vận động bảo vệ những bà mẹ không được chăm sóc y tế đúng mức khi sinh nở để phải bị thiệt mạng, ở những quốc gia chậm phát triễn. Ca sĩ Joan Baez hát vinh danh những hoạt động vì nhân quyền trên khắp thế giới của Hội…và nhiều thành viên trí thức tham dự để cổ vỏ chống lệnh tử hình, chống nạn kiểm soát internet, chống tra tấn và ngược đãi trong những nhà tù, vận động bảo vệ quyền tự do của báo chí, cũng như trao đổi kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền...v..v.. Đại hội cũng thông qua những điều cần thay đổi bằng cuộc bỏ phiếu thoáng.

Đặc biệt, trong buổi chiều thứ bảy (3/19), ông Michael O’Reilly đã nối đường dây điện thoại để phỏng vấn và vinh danh trực tiếp bà Aung San Suu Kyi từ Miến Điện. Hội trường đã sôi động với nhiều tràng vỗ tay gởi tới bà. Khi được hỏi: làm sao mà Bà có thể trãi qua nhiều năm tháng tù đày và quản thúc như vậy được, với giọng nói nhẹ nhàng, bà trả lời rằng: cũng như ông và các bạn, tôi tin tưởng vào những việc tôi làm cho nhân quyền và tự do… Những lời nói thân thiện và trực tiếp của bà đã đem lại nhiều cảm xúc cho các thành viên trẻ. Bà Aung San Suu Kyi được Hội AXQT vận động liên tục trong thời gian bà bị quản thúc.

Tham dự Đại hội năm nay có 3 thành viên Việt nam, ông Đoàn Thanh Liêm, cô Phạm Liên và tôi. Đài SBTN, cô Minh Uyên, ông Mỹ Lợi và ông Huỳnh Lương Thiện đã có mặt để làm tin và phỏng vấn. Trong những tấm bích chương được trình bày năm nay có hình của hai Luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài do Hội AXQT New Jersey bảo trợ. Những thành viên kỳ cựu của Hội, như ông Chủ tịch Larry Cox, Chủ tịch vùng Á Châu và Trung Đông ông T. Kumar, thành viên trẻ Mendoza…đều tham dự, cũng như bà Jean Libby, thành viên thuộc Nhóm 19 Palo Alto, California, người đã hổ trợ hết lòng cho nhân quyền và đã vận động để Nhóm 19 Palo Alto chọn Linh mục Nguyễn Văn Lý để bảo trợ. Đồng thời chúng tôi đang vận động cho hội AXQT bảo trợ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Khi chi nhánh nào chọn những tù nhân lương tâm để bảo trợ, thì chi nhánh ấy sẽ liên tục lên tiếng nhanh chóng để bảo vệ cho nhân vật đó.

Sơ qua về Hội AXQT,

Vào năm 1961, Luật sư Peter Benenson từ Anh quốc đã phát động chiến dịch “Kêu gọi Ân xá 1961” cho hai thanh niên người Bồ Đào Nha bị bỏ tù vì ‘nâng ly rượu chúc tụng cho tự do’ qua bài báo “Những người tù bị bỏ quên”. Bài báo kêu gọi ân xá này đã được đăng lại trên nhiều trang báo khắp thế giới và đã tạo nên sự ra đời của Ân Xá Quốc Tế.

Ngày nay, Hội AXQT đã có hơn 3 triệu thành viên, bảo trợ và hợp tác trên 150 quốc gia và lãnh thổ, trên mọi ngỏ ngách thế giới. Thành viên thuộc đủ mọi tuổi tác thành phần trong xã hội, từ những sinh viên trẻ đến những người lớn tuổi, từ người bác sĩ đến người công nhân, tất cả đến với hội vì muốn bảo vệ những quyền căn bản của con người.

Với hai bàn tay không và lòng nhiệt huyết, Hội AXQT đã liên tục hoạt động trên mọi lãnh vực về nhân quyền. Có thành viên đã phát biểu: những hoạt động của chúng ta, của Hội đã làm những nhà độc tài hoảng sợ. Tôi trộm nghĩ thật đúng vậy, trong đó có nhà nước đảng trị Cộng sản Việt Nam, vì cứ mỗi lần các tổ chức nhân quyền trên thế giới có kiến nghị, có tường trình thường niên gởi ra thì hệ thống báo chí nhà nước lại có bài viết phản bác, bôi nhọ, nhằm mục đích đưa tin tức sai lạc để tuyên truyền với người dân trong nước.

Hội AXQT đã nhận được giải Nobel Hòa bình vào năm 1977 vì đã vận động chống lại sự tra tấn, và được Liên Hiệp Quốc trao giải thưởng về lãnh vực Nhân quyền vào năm 1978. http://en.wikipedia.org/wiki/Amnesty_International.

Những ngày cuối tuần, San Francisco mưa gió lạnh lẽo, bấu trời xám xịt, nhưng trong những căn phòng họp ở khách sạn Fairmont đã ấm lên vì nhiệt huyết của những thành viên của Hội AXQT, đã đến từ khắp nơi để thắp sáng ngọn nến nhân quyền mà Hội Ân Xá Quốc Tế đã thắp sáng suốt 50 năm.

Đỗ Bùi Tiên/Jane

Hội Phụ Nữ vì Nhân Quyền.

womenforhumanrights@yahoo.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.