Hôm nay,  

Trang Nghiêm Lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng, 6 Tháng 2 Âl

16/03/201100:00:00(Xem: 8162)

Trang Nghiêm Lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng, 6 Tháng 2 Âl

"Cột Đồng Mã Viện Tìm Đâu Thấy. Chỉ Thấy Tây Hồ Bóng Nước Gương" 

Bùi Huy Phúc Yên-VBMN

le_hai_ba_trung_0505-large-contentQuý bà trong hội Phụ Nữ Trưng Vương Tacma-Pierce County và Hội PN Mê Linh TB Washington trên lễ đài chuẩn bị lễ chào quốc kỳ Việt, Mỹ trong buổi Lễ Tưởng Niệm hai Bà Trưng ngày 12/3/2011, tại Trường Tiểu Học Blix, Tacoma. (Ảnh: Master Trịnh-VBMN)










le_hai_ba_trung_0505__1_-large-contentToàn cảnh lễ đài và bàn thờ hai Bà Trưng trong buổi Lễ Tưởng Niệm ngày 12/3/2011, tại Trường Tiểu Học Blix, Tacoma. (Ảnh: Master Trịnh-VBMN)














le_hai_ba_trung_0505__2_-large-contentQuý bà Hội Trưởng, Hội Phó Hội PN Trưng Vương và Mê Linh tế lễ trong buổi Lễ Tưởng Niệm hai Bà Trưng ngày 12/3/2011, tại Trường Tiểu Học Blix, Tacoma. (Ảnh: Master Trịnh-VBMN)














le_hai_ba_trung_0505__3_-large-contentCác cháu trong Đoàn Vũ Sunflower trình diễn điệu vũ "Múa gươm Trưng Nữ Vương" trong buổi Lễ Tưởng Niệm hai Bà Trưng ngày 12/3/2011, tại Trường Tiểu Học Blix, Tacoma. (Ảnh: Master Trịnh-VBMN)














le_hai_ba_trung_0505__4_-large-contentCa Sĩ Lâm Mai Hương với những nhạc phẩm trữ tình trong buổi Lễ Tưởng Niệm hai Bà Trưng ngày 12/3/2011, tại Trường Tiểu Học Blix, Tacoma. (Ảnh: Master Trịnh-VB

TACOMA, Wash. - Ngày Giỗ hai Bà Trưng, mồng 6 tháng 2 âm lịch đã trở về với con dân Việt Nam ở quốc nội cũng như hải ngoại. Theo thông lệ, tại tiểu bang Washington, các hội Phụ Nữ Mê Linh, Washington và Trưng Vương Tacoma-Pierce County/WA đều tổ chức long trọng Lễ Tưởng Niệm hai Bà để tôn vinh tinh thần quật khởi chống ngoại xâm của hai Bà Trưng Chắc và Trưng Nhì trong buổi bình minh của lịch sử dân tộc Việt Nam; để bày tỏ lòng thành kính tri ân sự hy sinh của các Anh Hùng-Liệt Nữ cho Tổ Quốc được trường tồn và để tuổi trẻ Việt Nam ở Hoa Kỳ biết đến công lao dựng và giữ nước của Tiền Nhân và cội nguồn dân tộc.
Nhân dịp Ngày Giỗ hai Bà, xin được nhắc lại bài học lịch sử liệt oanh và hào hùng của hai Bà để lại cho dân tộc Việât Nam từ 1968 năm về trước. Vào những năm trong thập niên 30 thế kỷ thứ nhất, Thái Thú Tô Định của Nhà Đông Hán đã cai trị dân Giao Chỉ rất tham tàn, hiếu sát; Tô Định bóc lột người dân, phải xuống biển mò ngọc trai, lên rừng tìm ngà voi dâng nộp. Lòng người oán hận ngút trời. Bà Trưng Chắc và em là Trưng Nhì tụ họp dân chúng, anh hùng, nữ kiệt nổi lên đánh đuổi Tô Định và quân nhà Hán về nước năm Canh Tý 39, thu phục thành trì và xưng Vương, đóng đô tại quê nhà ở Mê Linh. Nhưng chưa kịp xây dựng nền móng tự chủ bao lâu thì vua Hán Quang Vũ đã sai Phục Ba Tướng Quân Mã Viện đem binh hùng tướng mạnh sang đánh trả thù. Thế cùng, tận lực, Nam quân thất trận và Hai Bà Trưng cuối cùng đã trầm mình tuẫn tiết trong giòng sông Hát vào giữa ngày mồng 6 tháng hai năm Quý Mão (43). Từ đây, người dân Việt lấy ngày mồng 6 tháng 2 âm lịch là ngày giỗ hai Bà. Tại đền thờ hai Bà tại làng Đồng Nhân, gần Hà Nội, hàng năm vào ngày mồng 6 tháng 2 quốc dân làm lễ kỷ niệm rất là long trọng. Trưng Nữ Vương dựng nền tự chủ cho dân tộc từ năm 40 cho đến năm 43 thì chấm dứt triều đại nhà Trưng ngắn ngủi, nhưng đã ghi lại một nét son rạng ngời nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ cho con dân đất Việt noi theo.
Năm nay, Hội Phụ Nữ Trưng Vương Tacoma-Pierce County đã trang nghiêm tổ chức Lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 12/3/2011 (nhằm ngày 8 tháng 2 năm Tân Mão) tại Trường Blix Elementary School, 1302 East. 38 th St, Tacoma, WA 89404.
Không quản ngại thời tiết mùa đông băng giá và mưa gió kéo dài suốt tuần, hàng trăm đồng hương, đại diện các tổ chức cộng đồng, hội đoàn, truyền thông vàbáo chí từ Seattle, Renton, Bellevue, Olympia đã đến dự buổi lễ. Ngoài các phương tiện di chuyển cá nhân, một phái đoàn 42 người từ Seattle đã đến dự lễ trên một chuyến xe buýt, trong đó có quý vị cao niên và các hội viên của Hội Phụ Nữ Mê Linh Washington.
Trên lễ đài, bàn thờ hai Bà được bày biện, trang trí trang nghiêm, huy hoàng với bàn thờ nhiều tầng phủ lụa điều, lư hương, đỉnh đồng, đèn nến, hương hoa, trái cây và một khay đựng heo quay nguyên con. Trên cao, ảnh tượng của hai Bà là phiên bản tượng thờ có từ ngàn xưa, trên cao hơn nữa là trướng gấm rồng vàng với các dải tua ngũ sắc. Trên hết, một banner màu vàng cỡ lớn kéo dài viết chữ đỏ “Lễ Kỷ Niệm Ngày Hai Bà Trưng Lần Thứ 1968 (43-2011). Hai bên đầu bàn thờ tỏa ra sau chiếc lọng vàng thêu rồng và tua ngữ sắc và cờ xí ngũ sắc; tất cả gấm, lụa điều, vàng và cờ xí đều tượng trưng cho vương triều Việt Nam và theo truyền thống cổ truyền Việt Nam.

Ông Ngô Hoàng và Chị Anna, phụ trách điều hợp chương trình. Cô Lâm Mai Hương phụ trách MC ca nhạc.
Mở đầu, Ông Ngô Hoàng long trọng khai mạc buổi lễ và ngỏ lời chào mừng quan khách . Ông Hoàng nói về ý nghĩa buổi lễ và nêu công đức của hai Bà Trưng trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược Đông Hán vào năm cuối thập niên 30, thuộc nửa đầu thế kỷ thứ nhất, và dựng nền độc lập, tự chủ cho dân tộc Việt Nam.
Tiếp theo, lễ chào cờ Việt-Mỹ và phút mặc niệm.
Trong phần giới thiệu quan khách, có sự hiện diện của quý ông Tiến Sĩ Lê Thiện Ngọ, đồng CT. Uỷ Ban Chống Cờ VC/Wash; Hồ Tấn Đạt, Uỷ Ban Chống Tuyên Vận CS/Wash.; Khúc Thừa Nhân, Hội Trưởng Hội Đồng Hương QNĐN/Wash; Nguyễn Minh Đường, CT. CĐNVQG/Wash.; Tăng Phước Trọng, cựu CT. CĐNVQG/Wash.; Trần Văn Minh, Hội Trưởng Hội Cao Niên Olympia và các thành viên; Trần Văn Nhung, Hội Trưởng Hội Cao Niên Tacoma, Đại Tá Phạm Huy Sảnh và Trung Tá Nguyễn Văn Xuân, CT. Hội Đồng Điều Hành và HĐ Chỉ Đạo Liên Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/Wash.; Nguyễn Xuân Phiệt và Phu nhân; Cụ Vũ Thị Thìn, Phó HT. Hội PN Mê Linh/Wash; Bà Trần Thanh Nhàn, Hội PN Mê Linh, Longview; đông đảo đại diện truyền thanh, truyền hình, báo chí: Thi sĩ Quốc Nam, GĐ. SRBS.HD Radio; Phạm Kim, Chủ Nhiệm Tuần Báo Người Việt Tây Bắc và phóng viên SBTN Seattle; Võ Văn Sáu, Chủ Nhiệm Nguyệt San Góp Gió; Bùi Quốc Hùng, Biên Tập và Master Trịnh, VBMN…
Vào lễ chính, quý bà, cô và các thanh thiếu niên trong quốc phục áo dài vàng, khăn vành dây, khăn đóng nghiêm trang rước kiệu với ảnh tượng của Hai Bà Trưng từ dưới hội trường tiến lên lễ đài trong tiếng chiêng trống rộn rã. Quý cụ cao niên Lưu Văn Để, Võ Minh Tưởng và Nguyễn Xuân Ba phụ trách nghi lễ cổ truyền, dâng rượu, dâng trà.
Nữ Nghệ sĩ Phương Thu đọc văn tế và các cháu trong đoàn vũ Sunflower Tacoma biểu diễn màn vũ Múa Gươm Trưng Nữ Vương được cử tọa chăm chú theo dõi và tán thưởng nồng nhiệt. Quý bà, cô trong hai hội phụ nữ trình bày hợp ca nhạc bản “Cô Gái Việt” của Hùng Lân.
Sau đó, cô giáo Bích Hường, đọc tiểu sử hai Bà Trưng. Chị Lisa Trần, HT Hội PN Trưng Vương đọc diễn văn của Ban Tổ Chức, nêu cao tinh thần quật khởi chóng ngoại xâm phương Bắc của Hai Bà Trưng, bài học lịch sử oanh liệt của Hai Bà Trưng trong dòng sử xanh Việt Nam là một tấm gương sán lạn rạng ngời luôn luôn thúc giục tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam và Ngày Kỷ Niệm hai Bà hôm nay trong hoàn cảnh hiện tại với công cuộc tranh đấu với bạo quyền CS Việt Nam để đem lại dân chủ, tự do cho Việt Nam trước hiểm họa xâm lấn của Trung Cộng.
Tiếp theo, nhằm cảm ơn sự đóng góp của giới truyền thông, Ban Tổ Chức đã trân trọng tặng hoa cho nhà báo Bùi Quốc Hùng, VBMN và thi sĩ Quốc Nam, Sàigòn Radio. Thi sĩ Quốc Nam ngỏ lời ca ngợi Ban Tổ Chức và Hội PN Trưng Vương đã có những hoạt động bảo tôn và phát huy văn hoá Việt Nam tại địa phương, Ông Nam nói rằng Sàigòn Radio luôn luôn yểâm trợ và cổ cõ cho tất cả các tổ chức trong mọi công tác tranh đấu và bảo tồn văn hoá Việt Nam. Trong dịp này, Đại Tá Phạm Huy Sảnh đã trịnh trọng lên sân khấu tặng hoa cho cô giáo Bích Hường, một cụ bà gần tròn 90 tuổi xứng đáng được tôn vinh vì luôn luôn gắn bó với các sinh hoạt văn hóa và tranh đấu của cộng đồng.
Ca sĩ khả ái Lâm Mai Hương phụ trách MC ca nhạc. Hai ca sĩ Lâm Mai Hương và Nguyên Huy song ca và đơn ca các bài ca trữ tình quen thuộc được cử tọa chăm chú thưởng thức. Chị Ngọc, hội viên Hội Phụ Nữ Trưng Vương đóng góp một bản nhạc nói về xứ Huế.
Một lần nữa, Chị Lisa trở lại sân khấu với sự góp mặt của Chị Anna trong vai Trưng Nhì trong một trích đoạn của vở tuồng cải lương “Tiếng Trống Mê Linh,” cảnh Bà Trưng Chắc tế chồng là Ông Thi Sách, vị quan của huyện Châu Diên , Phủ Vĩnh Tường. Ông Thi Sách đã bị Thái Thú Tô Định bắt, giết đi. Trích đoạn này đã khiến cử tọa xúc động nhỏ lệ.
Trong khi thưởng thức văn nghệ, quan khách ngồi tại chỗ được mời ẩm thực do Ban Tổ Chức khoản đãi. Ban Tổ Chức cũng đã công bố xướng danh các vị mạnh thường quân, các tổ chức hội đoàn và cá nhân đóng góp tài chánh để có phương tiện tổ chức và trang trải chi phí cho buổi lễ.
Buổi Lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng tại Tacoma chấm dứt vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày.
“Tinh thần quật khởi và nghĩa khí cao cả của hai Bà bất diệt.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.