Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Vợ Mới Qua, Có Xin Được SSI"

15/03/201100:00:00(Xem: 3799)

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Vợ Mới Qua, Có Xin Được SSI"

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Câu hỏi:

Tôi năm nay 80 tuổi, có quốc tịch Hoa Kỳ, hiện đang hưởng tiền An Sinh Xã Hội và tiền hưu (Pension) của hãng được khoảng $900 một tháng. Vợ tôi năm nay 61 tuổi có Thẻ Xanh, qua Mỹ được một năm, vợ tôi không có lợi tức gì cả. Tôi có những câu hỏi sau đây:

1. Vợ tôi có đủ điều kiện để xin hưởng một phần tiền An Sinh Xã Hội và tiền hưu (Pension) của tôi không"

2. Nếu tôi qua đời vợ tôi phải ở Mỹ bao lâu và chờ khoảng thời gian là bao lâu mới được lãnh tiền An Sinh Xã Hội của tôi"

3. Vợ tôi trước khi thi quốc tịch Hoa Kỳ phải ở Mỹ ba năm mới đủ điều kiện có phải không" Sự khác biệt giữa người có quốc tịch Hoa Kỳ và người không có quốc tịch Hoa Kỳ khi xin hưởng SSI" Một người dưới 65 tuổi có quốc tịch có thể xin hưởng SSI không"

4. Vợ tôi có phải chờ tới 65 tuổi mới đủ điều kiện để xin hưởng Medicare hoặc Medicaid không"

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

1. Nếu ông kết hôn được một năm hoặc hơn, vợ ông có đủ điều kiện xin hưởng một phần tiền An Sinh Xã Hội của ông. Nếu vợ ông xin ở tuổi hưu toàn phần (FRA) thì sẽ được hưởng 50% tiền An Sinh Xã Hội của ông.

Nếu vợ ông xin sớm hơn tuổi hưu toàn phần, vợ ông có thể xin ở tuổi 62, nhưng vợ ông sẽ lãnh ít hơn 50% tiền của ông. Khi làm đơn xin sở An Sinh Xã Hội sẽ cho biết số tiền chính xác được lãnh là bao nhiêu. Tuổi hưu toàn phần tùy thuộc vào năm sinh của người đó, vợ ông năm nay 61 tuổi vậy là sinh năm 1950 và tuổi hưu toàn phần là 66 tuổi. Còn về tiền hưu (pension) ông nên liên lạc với trưởng phòng hưu trí của sở làm coi vợ ông có được hưởng một phần tiền hưu không.

2. Nếu kết hôn được ít nhất là 9 tháng, thì khi ông qua đời vợ ông có đủ đều kiện để hưởng 100% tiền hưu của ông. Vợ ông có thể làm đơn xin sớm ở tuổi 60 nhưng lãnh số tiền ít hơn. Về tiền hưu cũng xin liên lạc với văn phòng hưu trí của sở làm.

3. Điều kiện căn bản để hưởng SSI phải là công dân Hoa Kỳ, 65 tuổi, lợi tức và tài sản nếu phù hợp với mức giới hạn. Không có quốc tịch Hoa Kỳ cũng có thể xin hưởng SSI, nhưng điều kiện rất khó khăn. Để biết thêm chi tiết xin gọi văn phòng An Sinh Xã Hội số

1-800-772-1213 hoặc liên lạc với văn phòng Anh Sinh Xã Hội địa phương. Nếu cần có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp.

4. Thể theo luật lệ hiện hành, để hội đủ điều kiện xin hưởng Medicare, phải 65 tuổi hoặc hơn (người tàn tật có thể xin ở tuổi nhỏ hơn), ở Mỹ 5 năm hoặc hơn và là thường trú nhân hợp pháp (có thẻ xanh), khi vợ ông hội đủ những điều kiện trên có thể căn cứ vào hồ sơ An Sinh Xã Hội của ông để được hưởng Medicare Phần A (bảo hiểm bệnh viện) miễn lệ phí. Nhưng phải mua Phần B (bảo hiểm y tế) trả tiền lệ phí hàng tháng. Medicaid ở (California gọi là Medi-Cal). Mỗi tiểu bang có một luật lệ khách nhau, xin liên lạc với văn phòng California State Medical Assistance số (916) 636-1980. Tổng quát họ sẽ căn cứ vào tình trạng di trú, tuổi tác, lợi tức và tài sản của cả hai vợ chồng. 

Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.