Hôm nay,  

Lớp Khí Công, Thiền Công: Mang Lại Sức Khỏe, Bình An

28/02/200600:00:00(Xem: 6316)
- Mỗi buổi sáng thứ Bẩy, tại lớp Khí Công và Thiền Công tại tòa soạn Việt Báo trên đường Moran, khoảng trên hai chục người luyện tập một cách yên lặng. Tất cả các động tác giơ tay lên xuống, quay đầu gối, hít thở... được thực hành một cách chính xác, vì những chuyển động ấy rất đơn giản, ngay cả những bà cụ trên 80 tuổi cũng không cảm thấy khó khăn khi phải làm theo lời hướng dẫn mới mẻ.

Một cụ bà có người con gái khoảng 30 đến 40 tuổi đi theo sát bên cạnh, theo dõi mẹ rất kỹ lưỡng. Khi cụ nằm xuống theo một thế "Thiền nằm Phân thân" để trị bệnh mất ngủ, cô quỳ gối ngay trước đầu cụ, nhìn vào mẹ chăm chăm. Lúc cụ chuẩn bị dợm đứng lên, cô vội giơ hai tay ra đỡ mẹ rất âu yếm.

Một bệnh nhân bị "sroke" nặng, cử động rất khó khăn, cũng kiên trì đứng luyện. Những người đến tập khác, dù mới đến lần đầu hay đã tập từ vài tháng trước, lẳng lặng tiếp tục những động tác khác đồng loạt như nhau, không phân biệt ai trước ai sau.

Thực tế, "Khí Công" và "Thiền Công" là hai phương pháp đơn giản nhất, tự nhiên nhất mà con người có thể áp dụng để đem lại sức khỏe cũng như trị một số bệnh nan y về tim mạch, thần kinh, cũng như có thể giúp giảm bớt lượng mỡ và giảm cao máu cho những người tập luyện lâu dài và tiến đến trình độ cao.

"Khí Công" là phương pháp tập sức khoẻ qua Hơi Thở (Khí tức là Hơi, như Không Khí, Khí Trời...) Khi tập "Khí Công", chúng ta tập hít thở cho đúng cách, mang thêm nhiều Oxy vào để bồi bổ cho các tế bào. Cơ thể con người được cấu tạo bởi các tế bào (tế bào xương, tế bào da, tế bào não, tế bào thần kinh...) Các tế bào sống được là nhờ Oxy. Khi chúng ta hít vào, khí Oxy tiến theo rồi tỏa lan đi các bộ phận theo sự dẫn truyền của các mạch máu. Vì yếu tố tối quan trọng đó, một khi số lượng Oxy vào cơ thể bị kém đi, sinh hoạt của các tế bào sẽ bị trì trệ và gây ra bệnh.

Người ta có thể thiếu ăn cả tuần lễ (có người nhịn tới 40 ngày) mà không chết. Người ta cũng có thể thiếu nước trong vài ngày mới khô kiệt đi mà chết, trừ truờng hợp bị say nắng sa mạc hoặc bị đặt trong môi trường quá nóng (overheated) làm cho nước trong cơ thể bốc hơi quá nhanh trong một thời gian ngắn, thì sẽ chết ngay sau một ngày hoặc vài tiếng đồng hồ tùy theo sự chịu đựng của cơ thể. Nhưng nếu bị bóp cổ, bịt mũi làm não thiếu Oxy chỉ trong 2,3 phút, người ta sẽ chết ngay.

Trong đời sống của một con người, có rất nhiều lần chúng ta bị ngạt mũi, sổ mũi vì cảm, lại có bao lần phải sinh hoạt trong môi trường đầy khói (smog), sương mù, hãng xưởng có khí độc hại, mùi hóa chất tràn ngập... làm mũi không thở được bình thường, khiến cho cơ thể chúng ta yếu đi. Do đó, "Khí Công" là cách bổ dưỡng cho cơ thể nhiều Oxy hơn, và nếu biết cách điều khiển, Oxy sẽ dồn lại chỗ nào thiếu mà bù đắp vào.

Nhưng, làm thế nào để điều khiển Oxy cho đến chỗ chúng ta cần" Rất đơn giản. Khi chúng ta lấy máu hoặc cho máu, Bác Sĩ hoặc Y Tá bao giờ cũng bảo chúng ta nắm chặt bàn tay lại để cho máu dồn vào chỗ cánh tay nhiều hơn. Vì máu chuyên chở Oxy, nên khi máu dồn về cánh tay nhiều hơn, Oxy cũng chạy về chỗ đó nhiều hơn. Các cụ vẫn thường nói: "Huyết ở đâu, Khí ở đó."

Cũng vậy, nếu chúng ta muốn Oxy về bên tay trái, chỗ gần trái Tim hơn, chúng ta hít một hơi thật dài vào, rồi nén hơi trong một hai giây để ép Oxy lan tỏa đi, trong khi "gồng" các bắp thịt bên trái ngực bằng động tác, thế nào đó, thì Oxy sẽ phải dồn sang trái nhiều hơn bên phải. Tương tự như thế, chúng ta muốn Oxy về bên phải, hay sang tay phải, qua đùi phải, đùi trái, lưng, bụng... Người tập luyện vừa "gồng" bắp thịt chỗ đó, vừa hít hơi dài vào cơ thể.

Thực tế, có hai loại "Khí công": "Khí Công chiến đấu" và "Khí công dưỡng sinh." Nhiều môn võ dậy "Khí Công" như một phương pháp làm nóng người trước khi vào các thế võ đấm, đá. Tùy theo môn phái mà "Khí Công" mang nhiều hình thức khác nhau. Có những thế vừa đứng tấn vừa hít thở. Có thế phải xoay mình qua trái, qua phải, đứng yên lặng trong khi tay vòng trên đầu. Lại có thế vừa chuyển động nhẹ nhàng, chậm rãi, vừa hít thở theo nhịp, tiến lên thì thở ra, lùi xuống thì hít vào. Một môn võ khác tập hít vào, dồn hơi vào chỗ nào đó, rồi cho võ sinh khác đấm, đá, hoặc dùng vật nặng đánh vào để tập "Nội Công"... Người tập "Nội Công" dần dần sẽ không thấy đau và bị thương tích khi bị đánh vào nữa.

Trong "Khí Công Dưỡng Sinh", người tập sẽ luyện hơi thở dài và chậm trong khi cử động nhẹ nhàng. Thế căn bản của "Khí Công Dưỡng Sinh" là thế "Thiên Thở": đứng thoải mái, hai chân dang ra vừa phải, ngang với tầm vai, không hẹp quá, không xa quá. Hai tay đặt trước bụng, lòng bàn tay ngửa lên trời, tay phải trên tay trái. Từ từ dang tay ra, đi một đường vòng lên đầu trong khi hít vào thật chậm và dài. Khi hai bàn tay giao nhau ở trên đầu rồi, từ từ đưa xuống bụng. Khi tay đến bụng, ngưng thở trong vòng 5 giây (đếm 1, 2, 3, 4, 5), rồi từ từ thở ra trong khi hai tay thả xuống, lòng bàn tay vẫn mở. Thở ra hết một hơi dài xong lại từ từ vòng tay lên đầu, hít vào, đưa tay xuống bụng, nén hơi, rồi thở ra. Thế này nên làm mỗi ngày 10 lần buổi sáng, 10 lần buổi chiều, và bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi lạ lùng, đau nhức quá sức, căng thẳng, lo âu... Để cho sức mạnh "tinh thần" tăng cao, người luyện phải nhắm mắt, tập trung tư tưởng, theo dõi hơi thở bắt đầu vào từ lỗ mũi, vào khí quản, xuống phổi, và nén lại ở bụng. Trường hợp đang ở một nơi không cho phép "múa" như thế, thì chỉ cần hai tay để xuôi theo đùi, "múa" một vòng nhỏ bên đùi trong khi thở chầm chậm như trên.

Thế thứ hai, "Địa thở": từ từ rùn hai chân xuống, hai tay giang ngang về phía trước mặt, lòng bàn tay úp xuống đất (Địa), nhắm mắt, hít vào, nén hơi xuống bụng, thở ra hết, đếm "MỘT" (trong đầu, không nói ra miệng). Chầm chậm hít vào thế thứ hai, đếm "HAI", rồi "BA"... Cố gắng đứng rùn chân như thế tối thiểu 5 phút, dần dần tăng số lượng thời gian và số lần hít thở lên thành 10 phút.... Tất cả các phương pháp hít thở đều phải qua Mũi, tuyệt đối không mở miệng. Những thể thở khác cầu kỳ hơn, phải đến tận nơi có giảng viên mới làm được.

Hiện nay, Trung Tâm Y Tế An Bình, một cơ quan y tế thiện nguyện, khám bệnh miễn phí cho tất cả mọi người, vẫn duy trì lớp tập miễn phí tại tòa soạn Việt Báo trên đường Moran vào mỗi sáng thứ Bẩy từ 8 đến 9.30 sáng. Trung Tâm Y Tế An Bình đang tổ chức một buổi Văn Nghệ có ẩm thực để gây quỹ hầu duy trì sinh hoạt bác ái của Trung Tâm vào Chủ Nhật 5 tháng 3, lúc 11 giờ 30 tại Emerald Bay, góc Euclid và Edinger. Gần 20 ca nghệ sĩ tình nguyện đến trình diễn dưới sự điều động của MC Việt Thảo, Vi Lan và Đỗ Tân Khoa. Một chương trình Hồ Quảng do Minh Phụng và Kiều Mỹ Loan đảm trách. Ngoài ra còn Fashion Show Ao Dài do Quỳnh Anh, Hòa Bình Bridal trình diễn rất công phu. Trung tâm Y Tế An Bình, 9302 Bolsa Ave, Westminster. Điện thoại: 714- 891- 2337, hoặc 714- 398- 3678.

Chu tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.