Hôm nay,  

Trần Dạ Từ Và Bằng Hữu

12/02/201100:00:00(Xem: 3921)
Trần Dạ Từ Và Bằng Hữu
KLy-KTuan-Luan_Vu_GrayOK-contentHọp Mặt Viết Về Nước Mỹ năm 2009 lần đầu tiên Khánh Ly hát bài Nụ Cười Trăm Năm với sự phụ họa của Kim Tuấn và Luân Vũ

Westminster - Khánh Ly Productions & Việt Báo Foundation trân trọng giới thiệu: "Chương trình Thơ Nhạc với Khánh Ly-Trần Dạ Từ và Bằng Hữu" sẽ được tổ chức tại quận Cam, Chiều Chủ Nhật 13 tháng 3, 2011, nhân dịp ra mắt CD "Nụ Cười Trăm Năm".
Đây là lần đầu tiên một chương trình thơ nhạc, với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ Việt Nam khai diễn tại hộp đêm nghệ thuật Celebrations / Turnip Rose nơi được coi là "The New Innovative Club" của Orange County.
"Nụ Cười Trăm Năm" gồm 12 tình khúc, thơ và nhạc của Trần Dạ Tư,ø được thực hiện thành CD tại phòng thu âm của Thúy Nga Paris, với giọng hát Khánh Ly và Quang Tuấn. 
Đề cập tới nguyên nhân ra đời của CD đặc biệt này, Khánh Ly kể:
Mùa hè 1959, ông Mặc Thu, "xếp" chương trình Tiếng Thơ, Đài Phát Thanh Sài Gòn, trịnh trọng bảo một anh nhóc tì, "Thi sĩ coi cháu Mai tập bài này, điệu ru con miền Bắc". Tức cười, năm ấy tôi 14 tuổi. Thi sĩ bất quá chỉ hơn tôi dăm ba tuổi. Hai anh em cùng dân bà cả đọi, đi xin ngâm thơ để kiếm cơm. Chúng tôi biết nhau từ đó.
Ba mươi năm sau, tháng Chín 1989, mừng đón Trần Dạ Từ lần đầu tiên tới Mỹ, một số bạn hữu gồm các anh Mai Thảo, Phạm Đình Chương, Trầm Tử Thiêng, chị Kiều Chinh và chúng tôi họp nhau ở Cerritos. Ngồi vòng tròn trên sàn nhà, tới phiên anh Từ, thay vì đọc thơ, anh cầm đàn. "Một mùa hè chết oan bên trời…" Anh hát và nói, chỉ là loại bài hát lầm bầm cho qua trong tù thôi, chẳng để làm gì.

Mùa hè 2009, bỗng nhớ bài hát cũ, tôi đi tìm anh Từ, bảo anh ngó quanh coi còn ai. Các ông ấy chết rồi. Anh cũng vậy. Những bài hát 13 năm tù đâu, đưa ngay chúng cho em. Nhờ vậy mà có CD Nụ Cười Trăm Năm.
Tháng Tám rồi, trong buổi họp mặt Viết Về Nước Mỹ năm 2009, lần đầu tiên tôi hát bài "Nụ Cười Trăm Năm", trong số khán thính giả vây quanh, có cô nhà văn rất trẻ nói em nghe cô hát mà dàn dụa nước mắt. Tôi nói tôi cũng như em thôi. Hơn một lần mắt đẫm lệ khi hát.
Với tâm tình này, Khánh Ly cho biết cô đã dành nhiều công sức trong hai năm 2009-2010 cho việc tập dượt, sống và hát, với thơ, nhạc Trần Dạ Từ, để có thể trình diễn và giới thiệu hàng loạt ca khúc khác thường của nhà thơ Trần Dạ Từ. "Nụ Cười Trăm Năm", CD đầu tiên của loạt ca khúc này, đã được chăm chút thực hiện hoà âm và thu âm trong suốt năm 2010.
Trong một cuộc phỏng vấn, Khánh Vân kể thêm là cô rất vui khi thấy sau vài chục năm không hề nhớ tới ca nhạc, ngay trong thời gian chúng tôi tập dượt để ghi âm và trình diễn "những bài hát ngủ quên" này, nhà thơ Trần Dạ Từ đã có thể tiếp tục sáng tác thêm những khúc tình ca mới mà cô rất trân trọng.
Chương trình Chiều Thơ Nhạc Khánh Ly, Trần Dạ Từ và bằng hữu sẽ được khai diễn đúng 5 giờ 30 chiều tại khu Celebrations của The Turnip Rose, 1901 Newport Blvd, Costa Mesa, CA 92627, sẽ gồm các phần tiếp tân, trình diễn, dạ tiệc và sinh hoạt nghệ thuật. Chương trình chi tiết, với sự tham dự của đông đảo bằng hữu nghệ sĩ, sẽ được loan báo trong những ngày sắp tới.
Nhưng ngay bây giờ, độc giả có thể đặt vé hay đặt mua CD sớm tại Việt Báo.
Xin gọi 714 894 2500 để biết thêm chi tiết.

KHUNG CẢNH TURNIP ROSE CHO TIẾP TÂN, TRÌNH DIỄN, DẠ TIỆC
splash_logo-content

Restaurant-content

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.