Hôm nay,  

Mắt Thương Nhìn Cuộc Đời Tường Trình, Mời Gọi Từ Thiện

06/02/201100:00:00(Xem: 3604)
Mắt Thương Nhìn Cuộc Đời Tường Trình, Mời Gọi Từ Thiện

mat_thuong_nhin_doi__-_mrs__vung-large-contentMắt Thương Nhìn Đời giúp khoan giếng cho đồng bào nghèo.

Những ngày đầu năm, không gì hơn là nghĩ tới việc làm từ thiện.
Chương trình Mắt Thương Nhìn Cuộc Đời (http://www.matthuongnhincuocdoi.eyesofcompassion.org) qua lá thư của nhà hoạt động từ thiện Tôn Nữ Diệu Liên đã trình bày về một số công việc giúp dân nghèo ăn Tết. Và đặc biệt là cùng các nư4ữ tu Phật Giáo và Công Giáo chung sức giúp từ thiện.
Thư viết:
“Huế ngày 01 tháng 02 năm 2011
Kính thưa qúy ân nhân
Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam trong những ngày cuối năm Canh Dần, cùng đồng bào đón mừng Xuân Tân Mão với những món quà Tết, được thương tặng từ qúy ân nhân, món quà gói ghém bằng những chiếc áo len, chăn bông, bánh chưng, và bao thư với số tiền nhỏ để bà con, bệnh nhân nghèo chi dụng trong ba ngày Tết.
Những ngày cuối năm 2010 vừa qua, Mắt Thương Nhìn Cuộc Đời (MTNCĐ), đã cùng với bệnh nhân phong của cả hai miền Nam Bắc đón Giáng Sinh qua chuyến viếng thăm và phát quà. Quà “Tình Thương” của chúng ta đã đến tận vùng cao nguyên Trung Nam phần do qúy soeur dòng Nữ Hoàng Hoà Bình – Buôn Ma Thuột hướng dẫn đoàn, quà còn đến các núi rừng Bắc Trung phần do quý Ni Sư trong ban Từ thiện Phật Giáo Thừa Thiên Huế thực hiện. Trong chuyến đi từ thiện đầu năm 2011 này, chúng tôi sẽ trở lại các làng phong miền cao nguyên (vùng Pleiku, Di Linh, Komtum) để tìm hiểu và mong thực hiện được chương trình làm hệ thống nước sạch cho các làng phong theo lời kêu gọi của soeur Trọng, được biết vì lý do địa lý, nên mỗi giếng khoang ở vùng nhiều đá ngầm này chi phí lên đến khoảng 2500 Usd.
Vùng núi rừng cao nguyên vẫn có các con suối, mạch nước thiên nhiên, nhưng ở đây dân làng không cho bệnh nhân phong sử dụng, sợ lây nhiễm. Các làng phong vùng cao nguyên này cần xây 3 giếng nước và quỹ của MTNCĐ đã có đủ để xây được 1 giếng nước trong chuyến đi khảo sát này. Xin mời qúy vị vào thăm trang nhà dưới đây để cùng chúng tôi chia sẻ niềm vui từ các làng các trại phong mà MTNCĐ vừa đi qua:
http://www.matthuongnhincuocdoi.eyesofcompassion.org/html/lang_phong_trung_nam_phan.html
Chương trình hệ thống nước sạch giúp các gia đình đông con, các cụ già neo đơn, gia đình có con em khuyết tật đã thực hiện trong năm 2010 xin gửi đến qúy vị qua trang nhà:
http://www.matthuongnhincuocdoi.eyesofcompassion.org/html/20105.html
Những ngày đầu năm Tân Mão, chúng tôi từ văn phòng MTNCĐ tại Canada, sẽ cùng anh chị em MTNCĐ tại Việt Nam đến xã Quế Châu huyện Quế Sơn để tiến hành việc xây dựng nhà trẻ. Chi phí xây dựng dự trù khoảng 13,000 USD và hiện tại quỹ nhà trẻ của chúng ta đã có được hơn 8000 Usd. Chúng tôi sẽ cố gắng tận sức mình để vừa hoàn tất công trình xây dựng vừa quyên góp số tiền còn thiếu trong thời gian thiện nguyện viên từ Canada có mặt tại Việt Nam trong những tháng đến. Thông tin về chương trình nhà trẻ Quế Châu xin được giới thiệu qua trang nhà:
http://www.matthuongnhincuocdoi.eyesofcompassion.org/html/que_chau_-_2011.html
Cũng để đón chào một muà Xuân như ý, giúp bệnh nhân mù loà thấy được hoa mai vàng nở rộ khắp nơi, bác sĩ Nguyễn Duy Hàn vẫn tiếp giúp MTNCĐ thực hiện chương trình mổ mắt mừng Xuân Nguyên Đán trong những tháng qua. Chương trình này đã được chúng ta thực hiện liên tục trong nhiều năm và báo cáo sẽ được gửi đến quý vị sau khi hoàn tất hồ sơ của các bệnh nhân cuối cùng trong quỹ “Mổ Mắt” còn lại của năm 2010.
Lá thư chia sẻ niềm vui trong công việc từ thiện cùng cánh thiệp đầu năm được gửi đến mọi người mọi nhà trong đêm giao thừa. Cầu chúc qúy vị một mùa Xuân Di Lặc với nụ cười tươi và thân tâm thường an lạc.

Kính thư
Thay mặt MTNCĐ
Tôn Nữ Diệu Liên”
Cần ghi nhận rằng một chương trình cấp thiết là cung cấp nước sạch để giúp đồng bào ngừa bệnh. Mắt Thương Nhìn Đời đã giảỉ thích về việc làm này trong năm 2010 như sau.
CHI PHÍ HỆ THỐNG NƯỚC – 2010
Từ $80 – $100 (Usd/Cad)
Gồm công khoan lấy mạch nước, lập hệ thống ống đưa nước lên khỏi lòng đất, máy bơm có hệ thống điện bơm nước vào bể.
1/ Công khoan, tiền dây điện, máy bơm bằng điện *, lắp đặt máy, ống 49 mm, ống 27 mm, ống lọc: 49 mm, ống 21 mm,
** 1.200.000 – 1.600.000 vnđ
2/ Xi măng, gạch, cát xây bể nước: 
*** 200.000 vnđ – 300.000 vnđ
4/ Bảng đá lưu niệm: 
80.000 vnđ
Tổng chi phí cho một hệ thống nước là: 1.600.000 vnđ (khoảng 80 Usd) – 20.000.000 vnđ (khoảng 100Usd)
* máy bơm bằng điện để bơm nước vào bể, các gia đình được nhận giếng nước thường là các cụ già, gia đình có người khuyết tật, đông con (nhiều trẻ em), không đủ sức bơm nước bằng tay, nên chúng ta làm giếng nước bơm điện cho bà con.
** Có một số trường hợp đặc biệt, mạch nước dưới lòng đất ở những vùng núi cao không đủ mạnh, phải cho khoan giếng đôi tức là khoan hai mạch nước và bơm chung một máy, trường hợp này trả thêm 400,000VND
*** bể nước, có những vùng phải làm từ 2 bể trở lên, đặt chồng lên nhau, để dùng cát / sạn / sỏi / thang làm hệ thống lọc nước bớt chất phèn, tiền làm bể nước từ đó thay đổi theo chất lượng của nước lấy được từ lòng đất.
- Giếng được bảo hành trong 5 năm
- Máy bơm được bảo hành trong 2 năm.
** Tiền Công khoan 1.200.000 Vnd – 1.600.000 Vnd, gồm:
- tiền dây điện, máy bơm bằng điện, lắp đặt máy, ống nhựa 48mm ( mỗi ống dài 4m, mỗi giếng từ 8-12 ống, nghĩa là khoan sâu từ 32-50m tùy theo mạch nước ngầm ), ống lọc 48mm ( dài 2m ), ống 27mm, ống nhỏ này đặt trong lòng ống 48mm rồi nối với máy bơm điện. Nếu không dùng máy bơm điện, vì có nhiều vùng quê chưa có điện, nên phải dùng bơm tay thì không cần ống này.
- tiền công khoan giếng tùy thuộc độ sâu mạch nước ngầm và giếng khó hay dễ khoan. Vì có những nơi khoan 30m là có nước, nhưng có vùng khoan tới 70m mới có nước ngầm. Và có khi một ngày khoan được 1 giếng, nhưng có khi 3 ngày mới khoan xong 1 giếng, vì gặp đá tảng phải khoan rất lâu mới xuyên thủng đá, có khi không khoan nổi phải chuyển vị trí khác khoan lại từ đầu. Nhóm khoan giếng thường có 3-4 thợ khoan, với chi phí vừa công và vật liệu tối đa 1.600.000 vnđ là anh em thợ khoan làm cho chương trình từ thiện. Gía làm giếng khoan cho người dân thường từ 2,000,000VND – 3,000,000VND tùy từng vùng.
** Thiện nguyện viên MTNCĐ đã đi theo các anh thợ để quay phim một công trình làm giếng nước nên hiểu được việc làm này quá vất vã. Mùa hè các anh chịu nắng và sức nóng ngoài trời. Mùa mưa lạnh lại càng tệ hơn, sự vất vả tăng lên bội phần, vì phải dầm nước ướt hết áo quần. Khi thụt ống để tìm mạch mước, bùn non / đất sét / cát … từ lòng đất bắn lên mặt, lên người các anh. Gặp giếng khoan dễ và mạch nước cạn còn đỡ, giếng khó khoan, gặp đá tảng có khi 3 ngày làm việc vô cùng mệt nhọc mới hoàn tất 1 cái giếng. Giá tiền MTNCĐ trả công cho thợ khoan là vừa phải vì chúng ta tính theo số lượng thuê làm nhiều cái trong một lúc. Nên quý ân nhân nào giúp nhiều hơn chút đỉnh thì MTNCĐ sẽ trả thêm để bù vào công khó của thợ.
** Các anh thợ khoan giếng của MTNCĐ khi đi làm cho các gia đình được nhận tặng giếng, đã cam kết là không ăn thức ăn do các gia đình nghèo này ưu đãi để tránh việc tốn kém cho gia đình và giải quyết việc các anh thiên vị / làm đặc biệt cho bất cứ tình trạng “xã giao” nào, ai cũng như nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.