Hôm nay,  

Chùa Việt, Thầy Gốc Cuba: Phước-Huệ Tự Ở Miami, Florida

05/02/201100:00:00(Xem: 13666)
Chùa Việt, Thầy Gốc Cuba: Phước-Huệ Tự Ở Miami, Florida 

nha_su_cuba_thich_nguyen_tinh_nhac_si_thai_nguyen-contentNhạc-Sĩ: Chân-Quê Thái-Nguyên. Thầy Thích-Nguyên-Tịnh và Thầy Thiện-Ngộ.

Chân-Quê Diamond Bích-Ngọc
Sau hôm tham-gia chương-trình thiện-nguyện biểu diễn văn-nghệ Xuân nhằm hỗ trợ Hội-Hiến-Tủy-Á-Châu trong khu chợ hoa trước thương-xá Phước-Lộc-Thọ. Chúng tôi phải lên đường đi công-tác xa nhà đúng vào dịp lễ Giao-Thừa Tết Tân-Mão tại Florida. Nơi đây có khí-hậu ấm-áp tuyệt-vời trong khi những thành-phố miền đông bắc Hoa-Kỳ đang bị đối đầu với những cơn bão tuyết băng-giá lạnh-lùng kéo dài chưa từng thấy.
Tôi đã vất vả “google” kiếm tìm không ra trên các mạng lưới điện-toán địa-chỉ một ngôi Chùa Việt thuộc miền Nam thành-phố Miami tiểu-Bang Florida, để có thể đón lễ Giao-Thừa trong khói hương trầm nghi-ngút và được xin xâm, cúng Phật, hái lộc đầu năm. May sao, nhờ một chị bạn láng-giềng “email” cho tôi số điện-thoại của chùa “Phước Huệ”. Cách thành-phố Fort Lauderdale nơi chúng tôi đang ở khoảng 40 phút lái xe.
Trên đường đi đến Chùa. Phu-quân tôi kể rằng sáng nay anh được tiếp-xúc với cựu Đại-Tướng Stanley McChrystal (là người đã phục-vụ trong quân-đội Mỹ 34 năm, làm tổng-tư-lệnh lực-lượng liên quân Mỹ và Nato tại Afghanistan. Ông cũng từng lãnh-đạo Bộ chỉ huy các chiến-dịch quân-sự đặc-biệt của Mỹ (JSOC) với vai-trò giám-sát các hoạt-động quân-sự chống khủng-bố kể từ sau biến-cố 11/9/2001). Tưởng cũng nên nhắc lại là cựu tướng McChrystal đã bị Tổng thống Obama kí quyết-định bãi-nhiệm vào cuối tháng 6 năm 2010 vì trước đó ông đã chỉ-trích các quan chức hàng đầu của “White House” trong một công bố trên tạp chí Rolling Stone. Kể từ đó ông McChrystal bắt đầu tham gia các công việc giảng dạy như tại trường Đại-Học Yale (Hoa-Kỳ) vào mùa thu 2010 trong chương-trình thạc-sĩ quan-hệ quốc-tế về “Những thay đổi lớn lao trong quá trình toàn cầu hóa và ảnh hưởng phức-tạp của nó với các nhà lãnh-đạo hiện tại”.
Trong những ngày từ 2 đến 4, tháng 2, 2011. Ông có buổi diễn-thuyết tại “Convention Center” của quận Broward thành phố Fort Lauderdale, tiểu-bang Florida với chủ-đề “Vai Trò Của Người Lãnh-Đạo”. Câu nói của ông để mãi trong tâm-trí phu-quân tôi đó là: “Phải cần có một mạng-lưới để đánh bại một mạng-lưới” (It takes a network to defeat a network). Chúng ta phải đoàn-kết, tương-trợ nhau thì mới đi đến thành-công chứ không thể một mình đơn lẻ hoặc một nhóm nhỏ chống lại những thế-lực đông đảo.
Phu-quân tôi cũng rất xúc-động khi được biết trong 4 năm ở Afganistan, Tướng McChrystal đã ngủ trong 1 căn phòng chỉ khoảng hơn 10 thước vuông, không có giường mà chỉ nằm trên 1 tấm nệm mỏng dưới sàn nhà. Vì một vị Tướng lãnh-đạo phải sống như 1 người lính binh-nhì chứ không thể ăn trên, ngồi chóc, nhà cao cửa rộng, cao lương mỹ vị như những giới thượng-lưu cao cấp uy-quyền vô-tâm. Tướng McChrystal cũng đã từng đích thân viết bằng tay khoảng 4000 lá thư mỗi năm đến các gia-đình có con tử-trận hoặc bị thương ở chiến trường Afganistan để chia xẻ nỗi đau mất người thân trong chiến-tranh của họ. Tôi nghe anh kể mà cũng đem lòng khâm-phục về lương-tâm của một nhà lãnh-đạo việc “Đời”.
Chùa “Phước-Huệ” nằm trong một khu dân-cư yên-tĩnh. Khi bước vào cửa thiền-môn, trước tiên chúng tôi được gặp Thầy Thiện-Ngộ, từ San-Diego qua để làm lễ Giao-Thừa và mùng 1 Tết-Nguyên-Đán. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi được giới-thiệu vị trụ-trì chính là Thầy Thích-Nguyên-Tịnh (Rev. Noble Silence Sakya), người Cuba.

Có lẽ đây là một phước-duyên lớn cho chúng tôi gặp được vị Thầy này trong một ngôi Chùa chỉ có khoảng hơn 20 Phật-Tử người Việt và hơn 10 gia-đình người Cuba. (Dân số thuộc miền nam Miami chiếm đến 75% là người Cuba. Họ nói tiếng Tây-Ban-Nha “Spanish” giống như người Mễ ở California).
Thầy chắp hai tay cúi đầu chào chúng tôi bằng cả hai ngôn-ngữ: “Nam-Mô-A-Mi-Ta-Ba-Bu-Đa” (Spanish) và Nam-Mô-A-Di-Đà-Phật.
Khi thưa chuyện, Thầy cho chúng tôi biết ông sinh ra và lớn lên ở nước Cuba (một trong 3 nước trên thế-giới còn duới chế-độ Cộng-Sản). Từ năm 10 tuổi, do một cơ may tìm đọc được một bài báo nói về Đức Phật Thích-Ca, khi lớn lên ông bắt đầu lưu-tâm và sau đó theo học võ Karate, đồng thời tìm hiểu về Yoga và Thiền-Tịnh. Năm 1993, ông đến Hoa-Kỳ, bắt đầu theo học tiếng Anh. Ông mong ước được đi viếng Chùa. Rồi một hôm, người anh họ của ông đưa ông đến một ngôi Chùa Phật-Giáo của người Sri Lanka vùng New Jersey ( xin nói thêm là Phật giáo tại Sri Lanka chủ yếu của trường phái Theravada, Sri Lanka là một quốc gia đảo vùng Nam Á; ra khỏi phía nam bờ biển của tiểu lục địa Ấn-Độ, nơi có lịch sử liên-tục lâu đời nhất của Phật giáo). Lúc bấy giờ ông cảm-thấy vô cùng lưu-luyến cảnh Chùa. Đến năm 1999, ông được một vị Thầy người Việt là Thầy Thích-Trí-Hoằng làm lễ quy-y cho ông ở Chùa “Hải-An” tại Connecticut; rồi ông phát-nguyện khoác áo nâu sòng tu-hành kể từ đó. Khoảng năm 2005 ông được mời về Chùa “Phước Huệ” trụ-trì cho đến nay. Cuối tuần ông có các lớp dậy võ Karate, dậy Thiền và giảng Pháp cho các môn sinh người Cuba cũng như người Việt-Nam.
Thầy Thích-Nguyên-Tịnh sống đơn-giản trong một căn phòng nhỏ của Chùa “Phước- Huệ”, Thầy tự học vẽ Thư-Pháp bằng tiếng Hoa. Sau buổi đàm đạo, Thầy đã tặng chúng tôi bức tranh chính tay Thầy họa thật sống động mà lại vô cùng Thiền-Tịnh về một Thầy Tu Phật-Giáo.
Phu-quân tôi thuở nhỏ đã xuất-gia hơn bốn năm ở một ngôi Chùa thuộc tỉnh Bà-Rịa Vũng-Tàu. Trong thời-kỳ chiến tranh khốc liệt nhất tại Việt-Nam, ban ngày thuộc về lính Quốc-Gia và ban đêm thuộc về Việt-Cộng. Anh hiểu được phần nào tâm-tư của Thầy Thích-Nguyên-Tịnh từ nước Cộng-sản Cuba qua được xứ sở tự-do Hoa-Kỳ; khi Thầy sống thanh-đạm, tu tịnh trong một ngôi Chùa nhỏ của người Việt-Nam ở thành-phố Miami-Florida này. Anh chia xẻ cùng Thầy hoài-bảo mang Phật-Pháp về nước Cuba trong một ngày gần đây để thức tỉnh giới trẻ giác-ngộ, giải-thoát khỏi những cảnh sống sa-đọa trầm-luân như hiện nay. Vì nơi đó rất cần một vị lãnh-đạo tinh-thần trong đạo-nghĩa từ-bi.
Trên đường từ Chùa trở về, chúng tôi không ngớt lời Tạ-Ơn Trời Phật đã cho chúng tôi có duyên may gặp được vị chân-tu, đó chính là Thầy Thích-Nguyên-Tịnh trong đêm Giao-Thừa Xuân Tân-Mão. (2011 Dương-Lịch).
Xin được ghi lại địa-chỉ Chùa “Phước-Huệ” nơi đây: 2600 South West 64th Avenue. Miami – Florida 33155. Để ai trong chúng-ta nếu có lần đến Florida, hãy vào Chánh-Điện thắp nén hương cầu nguyện cho nuớc Việt-Nam thân yêu của chúng ta và nước Cuba của Thầy Thích-Nguyên-Tịnh sớm chấm dứt chế-độ Cộng-Sản vô Thần.
Cung-Chúc-Tân-Xuân
“Nam-Mô-A-Di-Đà-Phật”. 
Chân-Quê: Diamond Bích-Ngọc.
(3giờ00’ Khuya giờ Florida; nhằm 12 giờ đêm Giao-Thừa Xuân Tân-Mão)

Ý kiến bạn đọc
27/05/201419:02:36
Khách
Dang di tim dia chi chua vi chua xin kinh ma khong cho dia chi nen tinh co doc duoc vai bai viet hay nay ... xin cam on da chia se va cho biet Thay Tru Tri Thich Nguyen Thinh.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.