Hôm nay,  

Cắt Giảm Ngân Sách Giáo Dục California

01/02/201100:00:00(Xem: 2822)
Cắt Giảm Ngân Sách Giáo Dục California

Nguyễn-Viết Kim
Thống đốc của tiểu bang vừa loan báo sự cắt giảm ngân sách giáo dục, theo dự đoán là tài khoản từ tiểu bang sẽ ít hơn 500 triệu Mỹ Kim cho hệ thống CSU (California State University System), sẽ bớt đi 500 triệu cho hệ thống CU (University of California) và 200 triệu ít hơn cho các cơ quan nghiên cứu.
Tổng cộng là trong ngân sách đệ trình quốc hội tiểu bang, chi tiêu giáo dục sẽ giảm 1,200 triệu Mỹ Kim.
Thống đốc Brown cho biết đây là "trong điều kiện thuận lợi nhất và nếu trong kỳ trưng cầu dân ý vào tháng 6 năm 2011 nếu dân chúng không chấp nhận cho gia hạn thuế khoá như hiện nay thì tình hình cắt giảm sẽ nặng nề hơn và sẽ rất bi đát". Thừa hưởng tình trạng ngân sách thâm thủng nặng nề và nguyên tắc chấp nhận ngân sách là 2/3 số phiếu thuận (trong hầu hết các tiểu bang khác trong liên bang, chỉ cần đa số quá bán tại quốc hội tiểu bang), vị tân thống đốc cho biết không còn giải pháp nào khác để có thể cứu vãn tình hình ngân sách thâm thủng.
Ở cấp tiểu học và trung học, học khu Westminster đã bớt đi 10 ngày học và học khu Garden Grove giảm 5 ngày. Trong tổng số hơn 200 ngày giảng huấn mỗi năm, sự giáo dục sẽ có những kết quả tai hại nếu trong tương lai số ngày nghỉ học phải tăng lên vì không đủ ngân sách tài trợ từ tiểu bang.

Viện trưởng đại học CSU Long Beach, tiến sĩ Alexander kêu gọi mọi người "thức tỉnh để hiểu rằng, giáo dục không phải là một chi phí mà là một sự đầu tư thiết yếu cho tương lai". Với 33,500 sinh viên theo học vào mùa Thu năm 2010, số sinh viên ở mức cao nhất và ngân sách thì ở mức của 7 năm trước đây (tức là nếu khấu trừ yếu tố lạm phát thì giảm đi khoảng 12% - 15%). Năm 2011 sẽ rất khó khăn vì với dự trù mất đi 500 triệu, số nhân viên giảng huấn sẽ bớt đi, các dịch vụ cần thiết như thư viện, điện toán, thí nghiệm ..... sẽ bị hạn chế vì sẽ chỉ đủ tiền để trả lương ít nhân viên hơn và không đủ ngân sách cho nhiều chi phí thiết yếu cho giáo dục. Trong khi đó thì tổng số sinh viên nộp đơn sẽ tăng lên với số chỗ ít hơn.
University of California tại Berkeley được sắp hạng là best public university (cùng với University of Virginia) với thành phần giáo sư có nhiều vị đoạt giải Nobel; tiến sĩ Steven Chu, vị tổng trưởng năng lượng trong nội các Obama là giáo sư tại đây và khảo cứu của ông đã vang lừng trong cộng đồng khoa học và ông được trao tặng giải Nobel Vật Lý năm 1997, vào lúc 49 tuổi (rất trẻ trong lịch sử khoa học). Hai trường đại học nói trên, thuộc 2 hệ thống CSU và CU sẽ rất khó có thể giữ được vị trí là cơ quan giáo dục xuất sắc và kiến hiệu để chuẩn bị tương lai cho sinh viên với sự thiếu tài trợ như trong dự đoán ngân sách cho tài khoá 2011 - 2012.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và sự thi đua không phải chỉ giới hạn trong sinh viên nội địa và sự canh tranh khốc liệt trên thị trường thế giới, người dân nếu có quan niệm giáo dục là đầu tư cho tương lai và chịu hy sinh đóng góp thêm cho giáo dục thì Hoa Kỳ mới đủ chuyên viên cho tương lai để có thể cạnh tranh hữu hiệu với kinh tế của các quốc gia khác như Trung Hoa, Đức Quốc, Đại Hàn, Ý Đại Lợi, Pháp Quốc, Ấn Độ, Đài Loan .......

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.