Hôm nay,  

1 Đại Học Quận Cam Sôi Nổi: Treo Cờ Csvn Hay Vnch?

07/05/200400:00:00(Xem: 4919)
FULLERTON -- Việc treo lá cờ CSVN có thể dẫn tới những cuộc biểu tình trong lễ tốt nghiệp ở Đại Học Cal State Fullerton (CSUF) tháng này bởi các sinh viên và các nhà hoạt động chống cộng từ Little Saigon. Bản tin từ L.A. Times hôm thứ năm lược dịch như sau.
Lá cờ CSVN với nền đỏ và sao vàng dự kiến sẽ treo cùng với 79 lá cờ khác đại diện cho quê hương của các sinh viên CSUF.
Nhưng sinh viên muốn lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH phải treo cùng với cờ CSVN, theo lờ Võ Kim Sơn, điều hợp viên Trung Tâm Phát Triển Liên Văn Hóa CSUF và là cố vấn Hội SV Việt Nam ở CSUF.
Nguyễn Ngọc Phú, 20 tuổi, thuộc Hội SV, nói, “Cờ CS rấr là vô đạo đức. Tôi muốn lá cờ đại diện cho tôi được treo.”
Một ủy ban gồm 8 viên chức đại học đã họp 2 lần, bàn về cách làm buổi lễ tôt nghiệp không quá chính trị, theo lời Owen Holmes, chủ tịch ủy ban cũng là phụ tá phó viện trưởng về quan hệ công quyền và công vụ.
Hơn 8,000 sinh viên sẽ dự lễ tốt nghiệp vào các ngày 29 và 30 tháng 5, với khoảng 40,000 thân nhân và bạn hữu của họ tới.
Khoảng 2,000 sinh viên thuộc gốc sắc tộc Việt Nam học ở đây, nơi CSUF có tổng cộng hơn 30,000 SV.
Bạch Ngọc Chiến, phát ngôn nhân sứ quán CSVN ở Washington, thúc giục các viên chức CSUF treo lá cờ CSVN, “Là 1 cơ sở giáo dục, đại học nên dạy SV về sự thật hơn là huyền thoại.”
Cuộc tranh cãi xảy ra 1 tuần sau khi các viên chức Garden Grive và Westminster, nơi có cộng đồng Việt đông nhất thế giới ngoài lãnht hổ VN, đã đề nghị các nghị quyết để làm khó việc các phái đoàn mậu dịch và viên chức CSVN vào thăm Little Saigon.

Nhiều thị xã Mỹ, trong đó có Houston và San Diego, đã thông qua nghị quyết buộc các lễ dân sự phải treo cờ VNCH.
Các lá cờ quốc tế đã treo trong lễ ra trường CSUF lần đầu vào năm 1997. Paula Selleck, phát ngôn nhân CSUF, nói cờ CSVN treo lần đầu vào năm đó.
Giáo sư Võ Kim Sơn nói, bà nghĩ là cả 2 lá cờ VN trước đó đã có treo.
Cờ CSVN treo hồi năm ngoái đã bị 1 người đàn ông leo rào, lột xuống chỉ vài giờ sau lễ tốt nghiệp, theo lời trung úy cảnh sát Will Glen của CSUF.
Khi cảnh sát đòi trả lá cờ, người này lại trao cho họ lá cờ VNCH.
CSUF không phải đại học duy nhất rắc rối vì lá cờ VN. GS Võ nói là vài giờ trước lễ tốt nghiệp ở Santa Ana College khoảng 2 hay 3 năm trước, người ta chợt thấy cờ CSVN treo. Thế là cộng đồng VN than phiền, và tất cả các lá cờ quốc tế đều gỡ xuống.
Hồi tháng 10 qua, các viên chức đại học University of Puget Sound tại Tacoma, Wash. bị phản đối tương tự sau khi họ treo các lá cờ quốc tế, kể cả 1 lá cờ CSVN. Trường này từ chối gỡ xuống, khi SV phản đối.
Vì CSUF nằm kế bên Little Saigon, nên trường có quan hệ đặc biệt với cộng đồng VN. Viện Trưởng CSUF Milton A. Gordon nói là theo ông biết, CSUF có số lượng sinh viên thuộc sắc tộc VN đông nhất Hoa Kỳ.
CSUF cũng có hợp đồng với 5 đại học tại VN về hợp tác, kể cả ban giảng huấn thăm viếng. Thêm nữa, 31 SV từ Việt Nam học ở CSUF.
Xuân Vũ, 1 ủy viên của Ủy Ban Công Vụ Mỹ gốc Việt hiện đang làm việc với các SV, nói lá cờ VNCH cần phải treo, “Chúng tôi không làm điều này để gạt bỏ chính phủ CSVN, nhưng đây là thông điệp rõ ràng về tính đại diện. Chúng tôi đang nói, ‘Không, chính phủ CS không đại diện chúng tôi tí nào’.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.