Hôm nay,  

1,500 Sv Việt Toàn Cầu Đại Hội Tận Lực Vì Dân Chủ Đa Đảng

28/12/200500:00:00(Xem: 5475)
- Nhiều Chính Khách Úc, Nhiều Nhà Dân Chủ VN Chúc Mừng

Hơn 1,500 thanh niên gốc Việt từ hàng chục quốc gia toàn cầu đã tham dự Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới kỳ 4, tổ chức tại Úc Châu.

Bản Thông cáo báo chí của ban tổ chức ghi nhận như sau:

“Đúng 7 giờ 30, ngày 27 tháng 12 năm 2005, hai Đồng Trưởng Ban Tổ Chức, anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm, Tổng Thư Ký Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường và anh Ngô Thành Trung, chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Học Sinh Việt Nam Liên Bang Úc Châu đã long trọng tuyên bố khai mạc Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới kỳ 4 trong Hội trường của thành phố Bankstown với khoảng 1500 người tham dự. Số người tham dự đã ngồi chật kín hội trường và một số đông phải đứng hai bên hông hội trường. Gần 500 bạn trẻ, tham dự viên đến từ các tiểu bang khắp Úc Châu và nhiều quốc gia khác trên thế giới như Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Pháp, Đức, Anh, Bỉ, Na Uy, Đan Mạch, Nhật Bản, Tân Tây Lan, Đài Loan, Thụy Sĩ, Thụy Điển. Cùng với các tham dự viên là sự tham dự đông đảo của các vị đại diện các đoàn thể, tổ chức, các quan khách ngoại quốc và nhiều đồng hương trong vùng.

Trước khi buổi lễ khai mạc bắt đầu các tham dự viên đã tề tựu đông đảo tại Hội trường để thưởng thức một số tranh của các họa sĩ trẻ người Úc gốc Việt như họa sĩ Võ Thanh Hoàng và tham dự buổi lễ ra mắt quyển sách sử của Tiến Sĩ Trần Mỹ Vân, một công trình khảo cứu về cuộc đời của Kỳ Ngoại Hầu Cường Để, «A Vietnamese Royale Exile In Japan, Prince Cường Để (1882-1951)». Luật sư Lưu Tường Quang, Giám Đốc SBS Radio, đã giới thiệu một cách khéo léo gợi ý tò mò của người tham dự. Ban Tổ Chức cũng đã mở một cuộc tiếp tân để chào đón quan khách Việt Nam và Úc, các đại diện hội đoàn và giới truyền thông.

Buổi lễ khai mạc chính thức đã bắt đầu bằng một vở kịch nhắc lại lý do có sự có mặt của giới trẻ Việt Nam tại hải ngoại và nêu lên một vài thảm trạng đang xẩy ra tại Việt Nam cũng như lòng quyết tâm của giới trẻ Việt Nam muốn xây dựng một xã hội tươi đẹp hơn cho Việt Nam. Sau lời tuyên bố khai mạc, Ban Tổ Chức đã cho phát những lời chúc mừng Đại Hội thành công của nhiều bạn trẻ từ những nơi xa mà vì hoàn cảnh khó khăn không thể về tham dự Đại Hội được như anh Phương Nam Đỗ Nam Hải từ Sài Gòn, anh Duy Tân từ Hà Nội và một bạn trẻ đang là công nhân lao động tại Đài Loan. Chương trình sau đó được và tiếp nối là lời phát biểu của một số quan khách Úc và Việt Nam.

Về phiá Việt Nam, người ta đã nghe Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu khen ngợi thế hệ thứ hai can đảm tiếp nối thực hiện những gì chưa hoàn tất của thế hệ thứ nhất và luật sư Võ Trí Dũng, chủ tịch Cộng Đồng người Việt Tự Do / New South Wales đã chào đón mọi người và bày tỏ sự vinh dự chung của cộng đồng tại đây khi Sydney là nơi được đứng ra tổ chức Đại Hội 4.

Từ phía chính giới ngoại quốc, có lời chúc mừng của dân biểu David John Clarke thuộc đảng Tự Do ; thượng nghị sĩ Nam Úc Annette Hurley đại diện cho ông Kim Beazley thủ lãnh đối lập liên bang; dân biểu Jack Snelling, phó chủ tịch Quốc Hội tiểu bang Nam Úc; dân biểu Arthur Chesterfield-Evans thuộc đảng Dân Chủ và dân biểu liên bang Michael Hatton. Các vị này đều lần lượt chúc Đại Hội thành công cũng như cầu chúc giới trẻ Việt Nam sẽ thực hiện được giấc mơ đem tự do và nhân quyền cho Việt Nam. Về phiá tôn giáo, Đức Giám Mục John Hepworth cho biết rằng ông cũng có môt giấc mơ là một ngày gần đây, ông sẽ cùng các bạn trẻ Việt Nam đi dạo trên phố Sài Gòn tự do và Linh Mục John Flemming, chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền Úc Việt cho rằng một ngày gần đây mọi người sẽ thấy cờ tự do phất phới tại Hà Nội.

Hai người điều khiển chương trình, chị Thùy Dương từ Sydney và anh Nguyễn Trọng Phú từ Hoa Kỳ đã khéo léo xen kẻ với các lời phát biểu với những màn hát hợp ca và đơn ca, những màn múa cổ truyền hay nhảy tân thời, màn hài hước của kịch sĩ hài hước Lê Hùng, màn trình diễn thời trang của các bạn trẻ với những chiếc áo dài rực rỡ. Buổi lể được kết thúc vào lúc 10 giờ 30 tối với ban hợp ca đồng ca nhạc phẩm «Tuổi Trẻ Việt Nam Ơi» của nhạc sĩ Nguyệt Ánh viết riêng cho Đại Hội và «Bài Ca Tuổi Trẻ » của nhạc sĩ Phan Văn Hưng, với sự tham gia của toàn thể hội trường.

Đây là lần thứ tư mà các bạn trẻ Việt Nam từ khắp nơi đã tựu tập về để thảo luận các vấn đề liên quan đến cộng đồng và Việt Nam. Đại Hội kỳ đầu tiên đã được tổ chức tại Melbourne (Úc) vào năm 1999, kế đó năm 2001 tại Paris (Pháp) và lần thứ ba năm 2003 tại San Diego (Hoa Kỳ).

Toàn bộ chương trình lễ khai mạc Đại Hội đã được trực tiếp truyền thanh trên một số đài phát thanh tại địa phương và Hoa Kỳ, cũng như phổ biến rộng rãi trên Internet qua hệ thống phát thanh Paltalk và phát hình (video stream live) để gửi những hình ảnh và âm thanh của Đại Hội đến những người ở xa không về tham dự được.

Các cuộc thảo luận nằm trong chủ đề « Xóa Ngăn Cách, Vượt Thử Thách » sẽ bắt đầu vào sáng ngày 28 tháng 12 và Đại Hội sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12, trước khi các tham dự viên cùng nhau đón giao thừa, với niềm tin năm 2006 sẽ là năm mà giới trẻ Việt Nam khắp thế giới sẽ đóng góp nhiều hơn nữa so với những năm trước cho cộng đồng và cho quê hương.”

- Các Lời Chúc Mừng Cho Tuổi Trẻ Việt

Nhiều thư chúc mừng đã gửi tới Đại Hội -- tổ chức tại thành phố Sydney, Úc Châu từ ngày 27/12/05 đến ngày 31/12/05 -- trong đó có một số điểm trích đoạn như sau.

“... Bà Nicola Roxon, dân biểu Quốc Hội Liên Bang vùng Gellibrand thuộc đảng Lao Động cũng cho rằng, Đại hội là một diễn đàn để những bạn trẻ gốc Việt thảo luận các vấn đề có liên quan đến nhân quyền tại Việt Nam mà hiện nay bà rất quan tâm...

“...ông Michael Atkinson, Bộ Trưởng Tư Pháp kiêm Bộ Trưởng Đa Văn Hoá Sự Vụ Tiểu bang Nam Úc đã gửi một lá thư vào ngày 19/12/05 để chúc mừng Đại Hội và các phái đoàn đại biểu Quốc tế đến Úc Châu... ‘Ngoài những thành công trong học vấn, các ngành nghề chuyên môn và khoa học, giới trẻ VN không quên đóng góp vào tiến trình vận động khắp nơi trên thế giới để phục hồi tự do và nhân quyền cho đất nước của họ.”..

“Dân Biểu Thượng Viện Quốc Hội Nam Úc Bà Julian Stephani đã nhận định rằng: Sau nhiều thập niên cai trị đất nước, đảng Cộng sản Việt Nam đã cho thấy họ không có khả năng thực hiện cuộc cải cách kinh tế và thể chế chính trị của họ đã không thay đổi. Chính quyền CS đã tàn phá mức sống và đang tiêu hủy những ước mơ và tự do của người dân Việt Nam. Dân biểu Stephani xác định là Bà luôn sát cánh với những người Úc gốc Việt để dành lại dân chủ và tự do cho VN...”

Đặc biệt còn là Thư chúc mừng từ 4 Linh Mục tại Việt Nam: Chân Tín, Phan Văn Lợi, Nguyễn Văn Lý và Nguyễn Hữu Giải:

“...Chúng tôi chân thành hiệp thông khi thấy Quý Bạn, nhờ song thân tâm sự hay tự bản thân tìm tòi, đã và đang hiểu được lý do gia đình mình phải rời tổ quốc, một lý do hết sức chính đáng, cao cả và can đảm, dẫu rất đau lòng, là muốn tìm một nơi chốn tự do để sống cho ra một con người; đã và đang hiểu được thực chất cuộc chiến Việt Nam, mặt thật của đảng Cộng sản, hiện tình của Quê hương Đất nước, một hiện tình hết sức tang thương do phải đắm chìm trong một chủ nghĩa phi nhân sai lầm, quằn quại trong một chế độ gian dối tàn bạo và sa lầy trong cảnh tụt hậu bế tắc...”

Nhà hoạt động dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải từ Sài Gòn cũng gửi thư, ký ngày 27/12/2005, chúc mừng đại hội, trích:

“...Kính thưa Đại hội,

Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta trong suốt 60 năm qua có thể chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn đầu là 30 năm chiến tranh (1945 – 1975) và giai đoạn sau là 30 năm sau chiến tranh (1975 – 2005). Dù là giai đoạn nào thì theo tôi, dân tộc ta vẫn luôn bị phân hóa sâu sắc. Chúng ta hãy tạm gác lại một bên sự phân hoá của những năm tháng chiến tranh, và cũng tạm gác lại sự phân hoá của dân tộc hàng chục năm trời sau chiến tranh. Điều quan trọng mà chúng ta cần nhấn mạnh ở đây là: nếu như trước đó, sự phân hoá trong nội bộ dân tộc ta thường được biểu hiện ra bên ngoài, với 2 mối mâu thuẫn chính là mâu thuẫn Bắc – Nam và mâu thuẫn Quốc - Cộng. Thì ngày nay, mâu thuẫn lớn nhất, cơ bản nhất chính là mâu thuẫn giữa đại bộ phận dân tộc ta, không phân biệt Bắc – Nam hay Quốc - Cộng,…với một thiểu số cực kỳ bảo thủ, cực kỳ phản dân chủ hiện đang nắm thực quyền trong Đảng cộng sản Việt Nam. Mâu thuẫn ấy là đối kháng và ngày càng không thể dung hòa được nữa. Chính họ, chứ không phải ai khác đang hàng ngày, hàng giờ tàn phá đất nước này, dân tộc này! Chính họ và nhiều người trước đó đã vay mượn không hề có Khế ước xã hội suốt 60 năm qua, và nay vẫn sống cộng sinh hoàn toàn vào dân tộc!

Vì vậy, chủ đề mà Đại hội đưa ra kỳ này là: “Tuổi trẻ Việt Nam: xoá ngăn cách, vuợt thử thách”, theo tôi là một chủ đề rất đơn giản nhưng cũng thật là sâu sắc.

Chúng ta xóa bỏ những ngăn cách trong – ngoài nước! Chúng ta xóa bỏ ngăn cách Bắc – Nam! Chúng ta xóa bỏ những ngăn cách Quốc - Cộng! v.v … để tập trung được toàn bộ lực lượng, nhằm giải quyết cho được mâu thuẫn đối kháng của dân tộc ta hôm nay!

Chúng ta xóa bỏ ngăn cách để chuẩn bị cùng nhau bắt tay xây dựng một đất nước Việt Nam mới, với thể chế chính trị đa đảng tiến bộ, có sự cạnh tranh để thay thế cho thể chế chính trị độc đảng lạc hậu và phản dân tộc hiện nay, không hề có sự cạnh tranh!

Chúng ta xoá bỏ mọi ngăn cách để vượt qua mọi thử thách!

Chúng ta vượt qua mọi thử thách để xóa bỏ mọi ngăn cách!

Cuộc cách mạng dân chủ Việt Nam nhất định sẽ giành được thắng lợi...”

Toàn văn các diễn biến và hình ảnh đang đăng tải trên trang Lên Đường: http://www.lenduong.net/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.