Chùa Phước Huệ Tại Thành Phố Tacoma, Tb Washington: Đạo Tràng Của Tuệ Giác Và Tâm Từ Ái; Chùa Phước Huệ Sẽ Được Khánh Thành Vào Ngày 5-9-2010
Bùi Huy Phúc Yên
Một ước mơ đã thành hiện thực - Một tâm nguyện đã đơm hoa kết trái - Một công trình đã hoàn thành viên mãn. Một đạo tràng của tuệ giác và tâm từ ái đã hiển lộ trên Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ.
Sau 16 năm ròng rã sinh hoạt Phật sự và tu học trong hoàn cảnh eo hẹp và đầy khó khăn nghịch cảnh về mọi khía cạnh từ tinh thần đến phương tiện vật chất, và sau 2 rưỡi năm quyết tâm xây dựng, giờ đây, Đại Lễ Khánh Thành Chùa Phước Huệ, sẽ được long trọng tổ chức vào lúc 10 giờ sáng chủ Nhật, ngày 5 tháng 9 năm 2010 (nhằm ngày 27 tháng 7 năm Canh Dần) tại số 2625 72 ND St, Tacoma WA 98404.
Đại Lễ Khánh Thành Ngôi Già Lam Phước Huệ đánh dấu một sự kiện trọng đại đối với Phật tử địa phương và Phật tử phương xa đã từ lâu gắn bó với sinh hoạt tu học và tận hiến công sức cho công tác xây dựng để có một đạo tràng mới, một Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo trên Vùng Tây Bắc.
Một chút tiểu sử về Chùa Phước Huệ
Với tâm nguyện xây dựng một Trung Tâm Văn Hóa đúng nghĩa là Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam, khởi đầu Chùa tọa lạc trên đường 48 th, East thành phố Tacoma, rộng khoảng gần 2 mẫu (acre). Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Mãn Giác là Thầy của Thượng Tọa Thích Phước Toàn được thỉnh ý đặt tên cho ngôi chùa, và Hòa Thượng đã hoan hỉ đề nghị tên chùa là Phước Huệ; nghĩa là lấy Chánh Trí Tuệ làm sự nghiệp và lấy Chánh Phước Đức làm Từ Bi và khiêm cung làm năng lượng để tu học tăng tiến. Từ đó, ngôi chùa ra đời và mang tên Chùa Phước Huệ hay Phước Huệ Thiền Tự thì cùng là một. Nhưng sinh hoạt gặp trở ngại vì Chùa nằm lọt trong một khu dân cư và đã gặp sự phản đối. Do đó, Thầy Thích Phước Toàn, Viện Chủ đã cùng 6 Thầy và 52 nam, nữ Phật tử quyết định phát mãi mảnh đất cũ để mua mảnh đất mới rộng hơn 6 mẫu nằm trên đường 72 ND, để xây dựng nên Ngôi Già Lam mới hiện nay.
Biến Ước Mơ Thành Hiện Thực
Trên đất mới mua, Thầy Viện Chủ và một số Phật tử đã phải ra sức sửa sang hai ngôi nhà cũ dùng làm nơi sinh hoạt Phật sự tạm, ngoài ra Thầy phải cất công tìm mua đất đổ bồi vào chỗ trũng, vừa tự mình lái máy ủi để ủi và san lấp cho mặt đất bằng phẳng để chuẩn bị cho công tác xây dựng ngôi chùa.
Một vấn đề nan giải là làm sao để có tài chánh dồi dào và một lực lượng nhân sự bean vững để thực hiện dự án xây dựng và đây là nỗi băn khoăn canh cánh trong lòng Thầy Viện Chủ.
Do tâm nguyện xây dựng một ngôi chùa trong tâm tưởng thành một ngôi chùa thực sự, đã dẫn Thầy Phước Toàn đến một khúc quanh tư duy đầy thử thách và kỳ thú. Thầy nhận định Phật tử Tacoma luôn luôn là một đạo tràng hộ pháp gắn bó, hy sinh và tinh tấn, tuy nhiên là một cộng đồng nhỏ, không đủ khả năng để đáp ứng một nhu cầu lớn lao về tài chánh. Thầy tâm sự:
"Sự thể này làm cho tôi có những lúc ngồi thiền quán cũng như nhiều lần trong giấc ngủ, dường như có một tâm thức thứ hai đã nói vào tâm thức của tôi là tôi phải bưng bình bát đi vào cuộc đời. Và rằng phải trui luyện ý chí nhẫn nại nhiều hơn nữa, bởi vì trong khi bưng bình bát đi như thế thì cũng sẽ gặp lắm điều bất ý. Ngoài những hảo tâm hoan hỷ sớt bát ra, sẽ có những người sớt những thức ăn khó nuốt và những thức uống khó trôi.
Quả thật khi tôi dấn bước,đơn thân rời trú xứ để lên đường, đôi khi suốt cả 2 đến 3 tuần lễ hoặc cả tháng, phải đi gõ cửa từng nhà, khắp các tiểu bang của nước Mỹ và Canada, xa hơn nữa là qua đến Úc Châu. Hễ có người chỉ dẫn nơi nào có người Việt Nam là tôi cứ đến gõ cửa, ngoài chuyện nhịn đói nhịn khát, thức ngủ khi lỡ đường, còn bị được tặng cho những lời mà với người bình thường thì thật là khó nghe, khó nhẫn, nhưng với người tu thì hoàn cảnh nào cũng đều phải hoan hỷ là điều tiên quyết."
Chính trong tình cảnh như vậy, tâm tình của Thầy lung linh như tâm tình của người lữ hành cô đơn cất bước đăng trình trên những nẻo đường vô định mặc cho có lúc mưa rơi, có lúc bình minh rực rỡ; ngắm nhìn trúc lay, chim hót; nhìn mây trắng bay lửng lơ trên cao xanh, tay ôm bình bát mà tưởng mình như bạch hạc nghiêng cánh bên trời thênh thang rộng mở. "Tay bưng bình bát. Dạo bước một mình. Mưa rơi lác đác. Trong nắng bình minh. Trúc lay, chim hót. Gió dạt khua linh. Sóng xô bãi cát. Cảnh trời lặng thinh. Nghiêng mình cánh hạc. Mây trắng thênh thênh. Một con bướm lạc. Đậu giữa vô hình."(Cô Lữ-Thơ Tuệ Minh)
Phần khác, về hành chánh, xin phép xây dựng rất khó khăn, chùa đã phải theo đuổi suốt gần 4 năm với những đòi hỏi và thay đổi của sở điện lực của thành phố và luật của Quận Hạt Pierce. Cuối cùng, ngôi Chùa trong ước mộng đã xây dựng hoàn toàn viên mãn ; tuy nhiên, Chùa đã thiếu nợ nhà băng và Phật tử số tiền hơn $600.000.
Cảnh Trí Phước Huệ Thiền Tự
Giờ đây, khách đến chùa gặp ngay chính giữa đường vô là bảng hiệu Chùa là một khối sa thạch lớn; mặt trước để khắc tên chùa, mặt sau khắc bức phù điêu của Phật Di Lặc. Mục đích là để thiết trí cho liền lạc với những khối đá thiên nhiên đã được đặt trong sân, kế đó là để làm bình phong cho ngôi chùa và bức phù điêu Phật Di Lặc nói lên sự hoan hỷ tươi vui lúc bước vào đất Già Lam.
Tiến vào một đoạn nữa khách chiêm ngưỡng tượng Đức Quán Thế Âm sừng sững lộ thiên bằng cẩm thạch màu trắng, nơi đây mở đầu cánh cửa Từ Bi, đón nhận và chào đón tất cả mọi chúng sanh không phân biệt thân thù, không giai cấp; bình đẳng Phật tánh, luôn luôn lấy pháp thương yêu, hiểu biết của Phật, Bồ Tát để đùm bọc, che chở lẫn nhau.
Bên phải, từ ngoài nhìn vô là khu vực tượng trưng cho Vườn Lâm Tỳ Ni, là nơi Thái Tử Tất Đạt Đa đã ra đời để đi đến thành Phật cách nay 2664 năm. Ở đây có Bà Hoàng Hậu Ma Gia, 1 tỳ nữ, hai Thiên Nữ và một đạo sĩ A Tư Đà được thiết kế trong vườn cảnh của hồ Tịnh Thuỷ, mang dáng hình thể bản đồ Việt Nam chữ S . Trên đỉnh có Đức Quán Thế Âm với bình Tịnh Thuỷ, dưới chân tượng là thác Bản Giốc, Thành Thăng Long-Hànội, giữa có cây cầu Hiền Lương. Vào một đoạn có thành phố Huế, đi vô nữa là thành phố Sàigòn. Và có cả tháp Di Lặc cốt để tạo dáng cho cảnh hồ.
Đi sâu vào bên trong là khung cảnh của Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật Thích Ca Thành Đạo. Có hai chị, em của tín nữ Tu Sa Đa dâng sữa và dâng trái cây lên Đức Phật, trước khi Ngài thành đạo. Bên cạnh cảnh Bồ Đề Đạo Tràng có tượng Địa Tạng để sẵn (sau này, Chùa có đủ tài chánh sẽ xây một bảo tháp để thờ những kim tĩnh của những Phật tử qua đời đã hỏa táng và gửi vô Chùa). Bên cạnh tượng Địa Tạng là Quan Âm Các để bảo vệ tượng Quán Thế Âm bằng ciment, thỉnh từ Việt Nam qua nhưng không chịu nổi thời tiết nắng , tuyết vùng Tây Bắc.
Bên trái từ ngoài nhìn vào, nằm giữa ngôi chùa và hội trường là khung cảnh vườn Lộc Uyển là nơi Đức Phật thuyết bài pháp đầu tiên là Tứ Diệu Đế cho 5 anh em Kiều Trần Như. Cũng từ phía này, đi ra ngoài, khách sẽ gặp tháp chuông. Quả chuông Đại Hùng này được đúc từ Huế đưa qua vào năm 2003, đến năm 2005, khi Thầy Viện Chủ đi dự lễ An Vị Phật ở Florida thì ở nhà, quả chuông bị mất trộm. Khoảng 1 tháng sau, có một gia đình Phật tử đã phát tâm đúc một quả chuông khác nhỏ hơn từ Hànội gởi qua, hiện được đặt tại chánh điện. Hai năm sau, vào cuối năm 2007, có người gọi điện thoại đến cho biết quả chuông bị mất đang ở trong kho hàng của ông. Thầy Viện Chủ đã đến coi và nhận diện đúng là quả chuông của chùa bị mất thì người chủ chở chuông trả lại chùa. Và đó là bảo tháp rất trang nghiêm để chưng quả chuông bị mất trộm đã trở về.
Phía ngoài táp chuông này có một gốc cây cidar, dưới gốc cây rợp bóng mát, là khung cảnh Đức Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn.
Thầy Viện Chủ cho biết bốn cảnh trên đây gọi là Tứ Động Tâm, để tưởng niệm và là biểu tượng cho 4 thời kỳ Đức Phật còn tại thế. Ngoài bốn cảnh của Tứ Động Tâm, tổng thể của ngôi Chùa Phước Huệ được thiết kế và trang trí gần giống như cảnh vật thiên nhiên.
Sau cùng, bước vô chánh điện, khách sẽ đi dưới Đại Bi Hùng Điện, trên đó có chưng hàng trăm tượng Đức Bổn Sư Thích Ca nhỏ, rồi khách sẽ chiêm ngưỡng bức tượng Phật Bổn Sư bằng đồng, cao 3m5 và nặng 3 tấn, toát ra vẻ uy nghi, hùng tráng.
Trong những dịp hàn huyên sau buổi lễ chính của ngàu Chủ Nhật hàng tuần, Thầy Viện Chủ tâm tình:
"Chúng tôi cũng như tất cả quí Phật tử Tacoma nói riêng, Phật tữ thập phương nói chung, xa hơn nữa là người Việt tha hương đều mang một tâm trạng tha hương buồn, và chắc chắn rằng đều có một tâm nguyện như nhau, đó là đem hết khả năng của mình để bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam, vì nếu Văn Hóa Vìẹt Nam còn thì người Việt còn. Nếu là đúng tâm nguyện như thế thì chúng ta không phân biệt tôn giáo, hãy xích lại gần với nhau hơn và nâng đỡ lẫn nhau, tạo đoàn kết để giữ gìn và phát huy cả nền văn hóa tâm linh lẫn văn hóa cổ truyền của Việt Nam. Xin tất cả mọi người bỏ qua tất cả những dị biệt để trở về Chùa, là Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam để cùng hỗ trợ, bảo tồn và phát huy, hầu truyền trao lại cho các thế hệ con cháu của chúng ta mai hậu."
Chủ Nhật, ngày 5 tháng 9 năm 2010, một ngày trọng đại ghi lại một dấu ấn của Phật Giáo Việt Nam trên Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ.
Xin nồng nhiệt chào mừng một công trình phát huy văn hóa Phật Giáo Việt Nam đã hoàn thành. Xin cảm niệm công đức của ngững người con Đức Phật Thích Ca đã đem trí tuệ, tấm lòng và tận hiến công sức để góp phần cùng Thầy Viện Chủ hoàn thành tâm nguyện xây dựng Ngôi Già Lam nơi đây.
Xin được trang trọng kính gửi đến quí vị lời chúc lành nồng nhiệt.
Tacoma, ngày 24 tháng 8 năm 2010.
Mùa Vu Lan Báo Hiếu.