Hôm nay,  

New America Media Hội Thảo Về Luật Cải Tổ Y Tế Mới: 56% Người Mỹ Gốc Việt Không Có Bảo Hiểm Y Tế Đầy Đủ

09/09/201000:00:00(Xem: 2246)

New America Media Hội Thảo Về Luật Cải Tổ Y Tế Mới: 56% Người Mỹ Gốc Việt Không Có Bảo Hiểm Y Tế Đầy Đủ

Từ phải, bác sĩ Cara James, chủ nhân Tuloa Rib Company Liz Parker tại hội thảo về Luật Cải Tổ Y Tế mới tại Đại Học Coastline Community College. (Photo VB)


GARDEN GROVE (VB) - Để giúp cộng đồng các sắc dân thiểu số được hiểu rõ hơn về các quyền lợi của họ từ Luật Bảo Hiểm Toàn Dân, cơ quan New America Media và The California Endowment đã tổ chức buổi thuyết trình và hội thảo do bác sĩ Cara James từ Kaiser Family Foundation và chủ nhân tiệm ăn Tuloa Rib Company Liz Parker chủ trì với sự tham dự của đại diện các cơ quan truyền thông Việt Ngữ Quận Cam tại Đại Học Coastline Community College góc đường Euclid và Garden Grove thuộc thành phố Garden Grove vào chiều Thứ Tư, ngày 8 tháng 9 năm 2010.
Mở đầu buổi thuyết trình và hội thảo, Sandy Close, giám đốc của New America Media cho biết một thực tế là có rất ít người dân Mỹ trong các cộng đồng thiểu số Á Châu và La Tinh biết rõ về Luật Cải Tổ Y Tế và những quyền lợi mà họ có. Do đó, thật là hữu ích để có cuộc thuyết trình và quảng bá về Luật Cải Tổ Y Tế đến mọi người. Bà Sandy cũng giới thiệu 2 diễn giả trong buổi hội thảo là Bác sĩ Cara James, giám đốc sắc tộc và chăm sóc y tế của tổ chức Kaiser Family Foundation và bà Liz Parker, chủ nhân của nhà hàng Tuloa Rib Company.
Trong phần thuyết trình gần 1 tiếng đồng hồ về Luật Cải Tổ Y Tế, bác sĩ Cara James cho biết rất nhiều chi tiết quan trọng liên quan đến các sắc dân Á Châu và đặc biệt đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Trong đó cho thấy rằng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, có tới 56% không có bảo hiểm sức khỏe đầy đủ, chỉ có 6% là có bảo hiểm tại các hãng xưởng làm việc, và chỉ có 17% có bảo hiểm y tế Medicare. Trong khi đó đối với cộng đồng các sắc dân Á Châu thì chỉ có tới 69% là có bảo hiểm y tế, 12% có Medicaid, và chỉ có 19% là không có bảo hiểm y tế gì cả.
Một trong những điều có liên quan đến các cơ sở kinh doanh, bà Cara James cho biết rằng Luật Cải Tổ Y Tế mới đòi hỏi các công ty có hơn 50 công nhân cần phải mua bảo hiểm y tế công nhân làm việc toàn thời gian. Đối với những cơ sở kinh doanh có ít hơn 50 công nhân, thì Luật Cải Tổ Y Tế không đòi hỏi công ty phải mua bảo hiểm y tế cho thợ. Ngoài ra, những công ty có ít hơn 25 công nhân có thể nhận được tín thuế từ chính phủ.


Bà Cara James cho biết rằng bắt đầu năm 2011 Luật Cải Tổ Y Tế mới sẽ tài trợ 11 tỉ đô la cho các trung tâm y tế cộng đồng, tức là tăng gấp đôi số tiền tài trợ hiện nay. Luật Bảo Hiểm Toàn Dân mới cũng sẽ tài trợ 50 triệu đô la mỗi năm cho đến năm 2014 cho các trung tâm y tế đặt tại các trường học trên toàn quốc. Luật Cải Tổ Y Tế mới cũng sẽ tài trợ thêm 84 triệu đô la giúp sinh viên các đại học. Luật này cũng xóa bỏ vai trò của các ngân hàng thương mại trong việc cho vay tiền học cho các sinh viên.
Theo bà Cara James, Luật Cải Tổ Y Tế mới đặc biệt tài trợ 14 triệu đô la cho chương trình tiếp cận với các cộng đồng người Mỹ mà thu nhập thấp ở mức 133% theo tiêu chuẩn của liên bang được nới rộng để có đủ điều kiện ghi danh nhận Medicaid.
Bà Cara James nói rằng trẻ em, các phụ nữ có thai và cha mẹ trẻ em là những người đương nhiên có đủ điều kiện để nhận được bảo vệ của Luật Cải Tổ Y Tế mới.
Tài liệu được cung cấp trong buổi hội thảo cho thấy rằng có tới 16.6 triệu công nhân tại các cơ sở kinh doanh nhỏ có thể nhận được các phúc lợi từ Luật Cải Tổ Y Tế mới. Ngoài ra, còn 3.4 triệu công nhân trong các hãng xưởng có thể nhận được phúc lợi từ tín thuế cho tới năm 2013. Tài liệu cũng cho thấy rằng 98% các công ty với hơn 200 công nhân cung cấp bảo hiểm y tế cho thợ so với chỉ có 46% công ty có ít hơn 10 nhân công chịu cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho thợ, và 52% công nhân làm việc tại các công ty có ít hơn 50 thợ là không có bảo hiểm y tế hay chỉ có bảo hiểm y tế từng phần nhỏ.
Bà Liz Parker, chủ nhân cơ sở kinh doanh Tuloa Rib Company, trình bày những khó khăn mà công ty của bà gặp phải trong việc đương đầu với giá bảo hiểm y tế gia tăng quá cao trong suốt gần 30 năm làm kinh doanh của gia đình bà. Nhưng, bà Liz khẳng định rằng Luật Cải Tổ Y Tế Toàn Dân mới là cơ hội tốt nhất giúp công ty của bà có thể mua bảo hiểm cho thợ. Bà tâm sự rằng khi chứng kiến cảnh một người thợ từng làm việc trong tiệm ăn của bà hơn 25 năm với 4 người con mà không có bảo hiểm sức khỏe thì lòng bà không nỡ để tình cảnh ấy tiếp tục xảy ra.
Nhiều câu hỏi và chia xẻ đã được nêu ra. Trong số đó có việc làm sao để giúp quảng bá sâu rộng các điều khoản cũng như quyền lợi mà Luật Cải Tổ Y Tế mới đem lại cho người dân các sắc tộc thiểu số như cộng đồng người Mỹ gốc Việt chẳng hạn. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.