Hôm nay,  

Đại Hội Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại

09/07/201000:00:00(Xem: 7329)

Đại Hội Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại

Trong buổi họp mặt.


Santa Ana (Thạch Thảo/SGT) -- Như những bầy chim tha hương bay về họp mặt để tạo nên ngày Hội lớn của Thầy Trò trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại tại thủ đô tinh thần của Người Việt Nam California Hoa Kỳ tổ chức trong 2 ngày.  Sinh hoạt ngoài trời từ 10:00 giờ sáng đến 2:00 chiều thứ Bảy ngày 3-7-2010 tại Mile Square Park và Chủ Nhật Dạ Tiệc tại Regent West Restaurant Santa Ana vào lúc 6:00 chiều.  Với sự tham dự đông đảo Cựu giáo sư và các học sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng đến từ nước ngoài như Canada, Việt Nam, các Tiểu bang ngoài Cali như Florida, Texas, Washington, Ohio, Virginia và các thành  phố phụ cận như San Jose, San Diego, Los Angeles... Giáo sư hiện diện chúng tôi ghi nhận ông Phạm Ngọc Vinh, Trần Ngọc Tôn, Võ Anh Dũng, Thành Tôn, Brown Clark.. Quý Bà như Cựu hiệu trưởng Đào Lan Phương và phu quân BS. Huỳnh Hữu Tiễn, Nguyễn Nhi và Phu quân, Nguyễn Hoàng Oanh, cô Hà phu nhân của cố GS. Trương Hồng Minh... Các cựu học sinh đến từ Việt Nam như Đào Ngọc Lý, Hồ Thị Minh Tương, Thạch Lễ Hồng, Phạm Tạo và phu nhân. 
Về phía quan khách và báo chí truyền thông gồm có Vi Tuấn Đài 18LA, ký giả Phan Đại Nam Đài SBTN-SET, Nguyễn Thảo phóng viên Đài VHN, Thanh Huy ký giả Việt Báo, Trương Tuấn báo Viễn Đông, Hương Nhân báo Saigon Times, Đoàn Hùng Phong báo Việt Weekly.  Ngoài ra về phía thân hữu chúng tôi nhận thấy có cựu Trung Tá Phan Công Tuấn, Chưởng môn, kiêm nhà thơ, họa sỹ Hạ Quốc Huy.  Ông Nguyễn Hưng Cựu học sinh Phan Thanh Giản khóa 1957-1960. 
Sau phần nghi lễ chào Quốc kỳ Hoa Kỳ do cháu Lê Khắc Thanh Kim hát và Quốc Kỳ VNCH với mọi người cùng hát và phút mặc niệm do Hồ Xuân Quý đảm trách, Bà Trần Ái Cầm Hội Trưởng Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại được ban tổ chức mời lên đọc diễn văn khai mạc: "... Qua bao nhiêu cuộc biển dâu thăng trầm của lịch sử và của định mệnh đời người, đâu ngờ chúng ta còn có cơ hội gặp gỡ thầy cô cùng các đồng môn của Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng tại Hải Ngoại... Mặc dù tên trường Phan Thanh Giản ở trong nước đã bị xóa đi nhưng chúng ta vẫn tin tên trường thân yêu đó vẫn ở trong trái tim mỗi vị thầy cô và cựu học sinh Phan Thanh Giản cho dù tha hương nơi viễn xứ... Mục đích tổ chức Đại Hội hằng năm là tạo cơ hội mời gọi quý thầy cô và các huynh đệ đồng môn quy tụ về họp mặt hàn huyên thăm hỏi và đánh thức suối nguồn yêu dấu ngày xưa..."  Và bà Ái Cầm đã mời các giáo sư hiện diện lên sân khấu cùng với các cựu học sinh đến từ Việt Nam.  Các cựu học sinh trong những chiếc áo dài màu xanh nước biển thật duyên dáng lần lượt trao đến quý vị Giáo sư những tặng phẩm lưu niệm với tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo và Huynh Đệ Đồng Môn tình nghĩa thâm sâu.  "Về đây thắp lửa yêu thương. Tình Phan Thanh Giản nghìn phương đậm đà...".


Tiếp theo chương trình Giáo Sư Võ Anh Dũng thay mặt phát biểu cảm tưởng: "Trải qua 5 kỳ Đại Hội đã tạo cho chúng tôi nhiều cảm kích không thể nào diễn tả cho hết được về những sự hy sinh quá nhiều của ban chấp hành  Hội mà các cựu học sinh đã thể hiện trong thời gian qua.  Nếu không có sự can đảm kiên trì vượt qua mọi khó khăn chắc chắn chúng ta sẽ không có Đại Hội kỳ thứ 6 này.  Không những các em đã đem lại niềm vui cho các thầy cô và cựu học sinh ở nước ngoài mà còn tạo tài chánh giúp đỡ các thầy cô ở quê nhà trong những ngày Xuân Tết..." và GS Võ Anh Dũng giới thiệu ông Brown Clark giáo sư Anh Văn đã từng dạy học tại Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng cách đây hơn 40 năm.  Ông Brown nói ông đã đến thăm Việt Nam vài năm trước tìm đến Đà Nẵng để xem lại ngôi trường xưa nhưng đã không còn, ông rất buồn và may mắn sau nhiều lần hỏi thăm được biết ông cựu hiệu trưởng Lê Quang Văn hiện đang sinh sống ở Sài Gòn nên ông đã được ông GS. Lê Quang Văn cho biết về Đại Hội Kỳ 6 này tổ chức tại Nam California nên ông đến tham dự rất vui gặp lại các vị đồng nghiệp ngày xưa. Ông rất mong được tham dự các tổ chức Đại Hội Phan Thanh Giản sắp tới.
Ông Nguyễn Hưng Cựu Học sinh Phan Thanh Giản từ năm 1957 Sĩ Quan Quân Đội VNCH đã ở tù trên 19 năm.  Ông rất xúc động đến tham dự và gặp lại những giáo sư và các bạn xa cách hơn 50 năm qua. Những ấn tượng về kỷ niệm êm đềm dưới mái trường thân yêu đó ông không bao giờ quên. Mở đầu chương trình Văn Nghệ phụ diễn với liên khúc chủ đề "Quê Hương Vẫn Thắm Xinh Trong Trái Tim Ta" qua nhạc phẩm Đàn Chim Tha Phương của Đức Huy và Bà Mẹ Quê của Phạm Duy do các nữ Cựu Học sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại Hợp ca...Quê hương là lời ca dao ngọt ngào của tiếng mẹ ru trong xóm vắng.  Quê hương là cánh diều bay trên cánh đồng lúa vàng.  Quê hương là cánh phượng hồng trước cổng trường báo hiệu mùa hè sắp chia tay...như bầy chim xa xứ hẹn ngày trở về tổ ấm yêu thương khi mùa xuân đến...Mặc dù cây nhà lá vườn nhưng chương trình văn nghệ thật đặc sắc qua những nhạc phẩm trữ tình ca ngợi quê hương tình yêu thơ mộng của dòng nhạc vàng tiền chiến qua những giọng ca của Nguyễn Gia Việt Hùng, Võ Đình Huy, Bích Ngọc, Bích Liên, Thanh Nhạn, Hoàng Vân, Ái Cầm, Lê Dung, Tường Vi, Võ Anh Dũng, Trần Thu Hà, Đào Ngọc Lý, Thái Tú Hạp...Chương trình thật phong phú thân mật qua sự điều hợp hài hòa của MC Kim Nguyên, Diệu Liên...
Ngoài sinh hoạt văn nghệ dạ vũ ban tổ chức còn thực hiện một Đặc San Kỷ Niệm Đại Hội Kỳ VI tại Little Saigon, dày trên 360 trang.  Bìa tranh của Họa Sĩ Đào Ngọc Lý và Họa Sĩ kiêm nhà văn Khánh Thọ ở Paris bốn màu đầy nghệ thuật, với sự cộng tác hơn 50 nhà văn, thơ của các Giáo chức, cựu học sinh và thân hữu cộng tác.  Trình bày hình thức đẹp, trang nhã.  Nội dung giá trị.
Cuộc vui nào rồi cũng tàn , chỉ còn lại Đặc San Kỷ Niệm Đại Hội Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại kỳ 6 "Một Thời Áo Trắng" mang theo lâu dài nhất đến tận các phương trời của bầy chim Phan Thanh Giản lưu xứ, như hơi thở nồng ấm thân thương của tình thầy trò và đồng môn dưới mái trường yêu dấu.  Chương trình dạ vũ kéo dài đến 12 giờ chấm dứt, thầy trò bằng hữu lưu luyến chia tay chúc nhau hẹn tái ngộ vào những năm tới.
THẠCH THẢO
Tường Thuật từ Santa Ana, Nam California.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.