Hôm nay,  

Medicare- Medical: Đến Lúc Chọn Chương Trình Thuốc

04/12/200500:00:00(Xem: 5543)
-Cuối tuần qua, Ds Trần Thu Hằng, Chủ Tịch Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ, có xuất hiện trên Truyền Hình SBTN, trả lời một số câu hỏi về Luật Cải Tổ Medicare sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2006. Muốn hưởng trọn quyền lợi do luật này đem lại, người có Medi- Medi đã đến lúc phải chọn chương trình thuốc Part D, là chương trình mới có của Medicare do luật này qui định.

Chiếu luật thượng dẫn, kể từ ngày 1-1-06, Medicare sẽ phụ trách trả tiền thuốc, chớ Medicaid (ở Cali gọi là MediCal) không còn làm việc ấy nữa. Người ăn tiền hưu trí, tức những người đi làm việc đủ 65 tuổi, được Medicare ngày chót chọn chương trình thuốc Part D là ngày 15-5-06. Còn người ăn tiền trợ cấp xã hội, [bà con thường gọi là tiền già ] , tức trên 65 tuổi và lợi tứckhiêm tốn, vừacó Medicar vừa có Medcaid hay MediCal, phải bắt đầu chọn từ 15-11 đến ngày chót là 31-12. Quá hạn định này mà không chọn, Medicare sẽ đưa vào một chương trình gọi là WellCare để có thể lấy thuốc chăm sóc sức khỏe sau ngày 31-12-05, nhưng sau đó vẫn đổi được dẽ dàng.

Theo Ds Hằng, muốn có một chương trình thuốc tốt và lợi cho mình, cần so sánh chương trình thuốc nào có danh sách chịu trả nhiều thứ thuốc nhứt, có hợp đồng với nhiều dược phòng nhứt, có mặt nhiều tiểu bang nhứt, không hay phải đóng bảo phí ít nhứt, thu tiền chung chịu ít nhứt.

Theo sự hiểu biết và kinh nghiệm trong việc phục vụ thuốc men cho người Việt từ lâu, Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ nhận thấy Chương trình United phủ hợp với những yêu cầu trên và vừa túi tiền của người Mỹ gốc Việt có Medi- Medi. Thế hệ thứ nhứt của người Mỹ gốc Việt đến Mỹ tuổi đã cao, sau nhiều tháng năm tù cải tạo, bịnh nhiều cần thuốc nhiều, lợi tứ c khiêm tốn.

Theo thống kê, United bảo chi 95% số thuốc người có Medi_ Medi dùng. Đại đa số người có Medi- Medi nhiều năm qua chọn United. United có hợp đồng với 50.000 nhà thuốc khắp nước Mỹ. Hạng nhì là Blue Cross có hợp đồng với 40.000 nhà thuốc.

Trái lại có một số chương trình như Health Net, Humana chỉ có trong tiểu bang Cali nên khi bà con đi ra ngoài tiểu bang khó mà mua được.

United khỏi đóng bảo phí (premium), khỏi đóng khấu trừ (deductible) đối với người có Medicaid hay MediCal; Blue Cross cũng vậy. Nhưng có chương trình lại đóng, như Community Care đóng 3.6 $ và Blue Shield khoảng 10$ mỗi tháng. Còn tiền chung chịu loại thuốc generic là 1$ và brand name là 3$, giá của United đúng như luật định. Nhưng có chương trình cao hơn, nên cần coi cho kỹ.

Trả lời câu hỏi bà con Việt hưởng SSI trợ cấp xã hội là người có lợi tứcở mức nghèo của Liên Bang, lại hay bịnh, tiền chung chịu khi lấy thuốc có thể lên 50$ mỗi tháng, thì làm sao đủ sống, DS Hằng nói có nghe Quốc Hội Liên bang và Tiểu bang có thể cứu xét tăng để bù trừ giúp -- nhưng chờ xem.

Phần trình bày trên liên quan đến cả nước Mỹ vì Luật Cải Tổ Medicare là luật của Liên bang. Nhà báo Vi Anh, người dẫn chương trình trở lại điểm nóng Quận Cam, nơi hàng năm nay ngưòi Mỹ gốc Việt đấu tranh chống CalOptima bớt thuốc, đổi thuộc, chỉ định bác sĩ, dượcphòng, bắt người có Medi- Medi làm con tin của CalOptima trong Quận Cam, hễ ra khỏi Quận thì không đi bác sĩ và mua thuốc được vì CalOptima không có họp đồng với bác sĩ và dược phong ơ ngoài quận.

Ds Hằng cho biết chương trình OneCare của CalOptima chỉ có 300 người ghi danh vào. Trong khi đó, có trên 30.000 người ghi danh vào chương trình Fee For Service Medicare còn gọi là traditional hay orginal Medicare. Trước đây CalOptima quản lý trên 50.000 người. Như vậy còn khoảng 20.000 người vì lý do này hay lý do khác chưa minh thị nói lên sự chọn lựa của mình. CalOptima có thể xem đó là ghi danh thụ động vào OneCare/ Caloptima. Nếu đây tới 31-12-05, quí vị này không nói lên quyết định của mình, sau ngày đó CalOptima coi như thụ động gia nhập vào OneCare.

Còn nếu không muốn gia nhập Onecare, chuyện làm rất dễ, Đến bất cứ dược phòng nào thuộc Tổ Hợp, hoặc cắt mẫu biểu Thư Trả Lời Của Người Thụ hưởng Medicare và MediCal đã đăng trên các báo, gời cho Medicare và CalOptima, là xong ngay.

Nếu không sau ngày 31-12, muốn ra khỏi Onecare để vào chương trình khách thuận lợi hơn, việc làm khó và rất lâu. Chính đương sự phải gọi lên OneCare xin mẫu Disenrollment Form, hoặc đích thân lên lấy, và điền gởi lại phải chờ lâu mới xin đổi được.

Ds Hằng cũng nhơn buổi xuất hiện trên truyền hình SBTN trả lời chung cho nhiều bà con hỏi, nếu đã vào Fee For Service, ngày 1-1-06 những người bị CalOptima trước đây lùa vào chương trình Nhà Thuốc Gia Đình, chỉ lấy thuốc dược tại mộtnhà thuốc do CalOptima chỉ định, có thoát khỏi sự kềm kẹp đó không. DS Hằng trả lời vào Fee For Service thì hoàn toàn tự do, đi bác sĩ nào tùy mình chọn lựa, mua thuốc nơi đâu thuận tiện cho mình, không còn bác sĩ gia đình, nhà thuốc gia đình mà CalOptima gán ghép nữa (Vi Anh ).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.