Hôm nay,  

Tns Lou Correa: Nên Biết Luật Mới Hiệu Lực Từ 1-1-2010

31/12/200900:00:00(Xem: 3163)

TNS Lou Correa: Nên Biết Luật Mới Hiệu Lực Từ 1-1-2010

Thượng nghị sĩ tiểu bang Lou Correa.


SACRAMENTO, Calif. - Trong năm 2009, Quốc Hội California đã thông qua 893 dự luật và trong đó có 652 dự luật đã được Thống Đốc Arnold Schwarzenegger chính thức ký thành luật. Nhiều đạo luật mới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1 Tháng Giêng năm 2010.  Theo Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, năm 2010 sẽ có nhiều luật mới liên quan đến việc bảo vệ người tiêu thụ không bị lừa gạt trong việc mua bán nhà, quy định các tài liệu vay nợ tiền mua nhà phải được sang dịch qua các ngôn ngữ như Tay Ban Nha, Việt Ngữ, v.v., gia hạn chế cho sự sử dụng số an sinh xã hội trong các hồ sơ công cộng, v.v…
“Mùa lễ cuối năm là dịp để gia đình và bạn bè sinh hoạt vui chơi với nhau, và cũng là một dịp để chia sẻ những kỷ niệm của năm cũ và cùng nhau chào đón năm mới,” Thượng Nghị Sĩ Lou Correa nói.  “Đây cũng là thời gian để chúng ta hiểu biết thêm về những luật lệ mới sẽ được áp dụng vào năm mới.”
Sau đây là một số luật mới sẽ có hiệu quả từ đầu năm 2010.  Để biết thêm chi tiết về những đạo luật này hoặc những đạo luật khác, xin vào trang nhà http://www.leginfo.ca.gov.
Dự Luật Senate Bill 40
Sẽ gia hạn chế sự sử dụng số an sinh xã hội trong các hồ sơ công cộng. Đặc biệt, những giấy tờ nào có hơn 4 số trong số an sinh xã hội sẽ không được biên vào sổ sách.  Ngoài ra, luật này sẽ bắt buộc rằng chỉ 4 số cuối của số an sinh xã hội được ghi trên giấy tờ khai sinh và khai tử.
Dự Luật Senate Bill 94
Cấm các dịch vụ vay tiền, điều chỉnh nợ, hoặc cá nhân làm việc lấy tiền lệ phí trước khi hoàn tất thủ tục điều chỉnh nợ cho người khách hàng. Luật này quy định trước khi thu phí cho các dịch vụ điều chỉnh nợ đều phải cung cấp một giấy thông báo cho người vay để họ biết tất cả những lựa chọn khác của họ.  Luật này cũng quy định giấy thông báo phải được cung cấp bằng ngôn ngữ sử dụng khi việc điều chỉnh nợ được thương lượng với khách hàng.  Ngoài ra các dịch vụ cũng phải phổ biên trên giấy thông báo khách hàng các dịch vụ điều chỉnh nợ miễn phí do các tổ chức bất vụ lợi cung cấp.
Được biết riêng tại Quận Cam, văn phòng Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đã liên kết với văn phòng Dân Biểu Loretta Sanchez và các tổ chức Neighborhood Housing Services of Orange County (NHS-OC), Legal Aid Society of Orange County, Public Law Center, Chase Homeownership Center, Bank of America and và Americhoice Financial and Insurance Services qua tố chức V-Nhà (Vietnamese Network of Homeownership Advocates) và sẽ tổ chức một buổi hội thảo giúp hướng dẫn cư dân mua nhà lần đầu tiên vào Thứ Bảy, ngày 9 tháng 1 năm 2010, từ 9 giờ sáng đến 12 giờ 30 trưa tại Coastline Community College – Le Jao Center địa chỉ 14120 All American Way, Westminster.  Để biết thêm chi tiết hoặc để ghi danh, xin liên lạc cô Trần Helen của cơ quan Neighborhood Housing Services qua số điện thoại 714-490-1250, hoặc email reply.vnha@gmail.com.
Dự Luật Senate Bill 239
Dưới luật này, sự lường gạt buôn bán nhà cửa là sự vi phạm luật của tiểu bang.  Bất cứ người nào trình bày sai hoặc thiếu sót tài liệu trong thủ tục vay tiền nhà với mục tiêu ảnh hưởng sự quyết định của người vay tiền sẽ bị kết tội gian lận.  Sự vi phạm luật này sẽ bị phạt tối đa một năm tù.  Hiện nay theo luật liên bang, người lường gạt vay tiền nhà có thể bị phạt lên đến $1 triệu cộng thêm một năm tù.


Dự Luật Senate Bill 240
Sẽ cố định luật “slow down and move over” tức là “chậm lại và sang qua một bên” khi lái xe trên freeway và gặp chiệc xe cấp cứu hoặc chiếc xe tow truck ngưng giữa đường khi nháy đèn emergency.  Luật này bắt buộc người lái xe phải lái cẩn thận khi lái gần chiếc xe có đèn emergency và phải chuyển sang lane kế bên nếu an toàn.  Đồng thời, luật này cũng có hiệu lực với những chiếc xe Caltrans của tiểu bang khi đang nháy đèn emergency.
Dự Luật Senate Bill 492
Sẽ tăng tiền phạt và thời gian giam tù cho các thành viên băng đảng (đã bị lên danh sách tại tiểu bang) tới sân trường học sau khi đã được yêu cầu rời khỏi.  Nếu vi phạm lần đâu tiên sẽ bị phạt lên tới $1,000 và bị tù tối đa một năm; vi phạm lần thứ hai sẽ bị phạt lên tới $2,000 và bị tù ít nhất 10 ngày và lên đến một năm; và, vi phạm lần thứ ba sẽ bị phạt ít nhất $2,000 với ít nhất 90 ngày tù cho đến một năm tù.
Dự Luật Senate Bill 527
Cho phép người lái xe đạp hoặc người đi xe đạp như một hành khách có thể sử dụng một xe đạp không có chổ ngồi nếu xe đạp đó đã được nhà sản xuất thiết kế chiếc xe đạp không cần chổ ngồi.
Dự Luật Assembly Bill 62
Cho phép người lái xe gắn máy TV hoặc các màn ảnh khác trong xe nếu người lái xe không nhìn thấy được màn ảnh trong lúc đang lái xe an toàn.
Dự Luật Assembly Bill 305
Quy định người nào không thông báo về việc dầu tràn ra (oil spill) hoặc khai báo lời không thật về việc dầu tràn ra các hồ nước hoặc biển cả của tiểu bang sẽ bị giam vào tù.
Dự Luật Assembly Bill 1160
Quy định những cơ quan tài chính phải cung cấp những giấy tờ và điều khoản vay tiền mua nhà cho người vay nợ khi các cơ quan này thương lượng về vấn đề vay nợ tiền mua nhà (mortgage loan) với người vay nợ bằng một trong năm ngôn ngữ sau đây: tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc, tiếng Phi, tiếng Hàn Quốc, hoặc tiếng Việt tùy theo nhu cầu.
Dự Luật Assembly Bill 1953
Quy định tất cả đường ống nước và vòi nước uống phải thay bằng loại vòi “lead-free” tức không có chất chì.  Luật này giảm chất lượng chì có thể ở trong những đường ống nước từ 8.0% xuống 0.25%.
Để biết thêm chi tiết về các luật mới trong năm 2010, quý vị có thể liên lạc với văn phòng của Thượng Nghị Sĩ Lou Correa ở số điện thoại (714) 558-4400. Văn phòng có người thông thạo tiếng Việt để phục vụ quý vị. Ngoài ra, qúy vị cũng có thể vào trang nhà cùa báo Sacramento Bee http://www.sacbee.com/politics/story/2420417-a2420408-t46.htmlcó liệt kê những luật mới trong năm 2010 theo 26 chữ cái (A-Z).
Trong ba năm qua, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đã đại diện cử tri của ông và làm việc tích cực tại Quốc Hội Tiểu Bang California trong các vấn đề liên quan đến lập pháp ảnh hưởng đời sống hằng ngày của cư dân California. Đồng thời, văn phòng của Thượng Nghị Sĩ Lou Correa tại địa phương đã tổ chức nhiều chương trình phục vụ đáp ứng nhiều nhu cầu của quý vị cao niên, người thuê nhà, học sinh sinh viên, trẻ em, phụ huynh, giới tiểu thương, và những người có lợi tức thấp cũng như cung cấp thông tin về các chương trình của chánh quyền tiểu bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.