Hôm nay,  

Lễ Phủ Cờ Cho Không Quân Phan Thanh Vân

04/11/200900:00:00(Xem: 8636)

Lễ Phủ Cờ Cho Không Quân Phan Thanh Vân

Quang cảnh lễ phủ cờ cho Cố Không Quân Phan Thanh Vân  tại Fairfax Memorial Funeral Home ở Fairfax, VA

Tuyết Mai
Virginia.- Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH/HTĐ và phụ cận đã trang trọng tổ chức Lễ Phủ Quốc Kỳ VNCH lên quan tài của Không Quân Phan Thanh Vân, tang lễ đựơc tổ chức vào lúc 7 giờ chiều ngày 2 Tháng 11, 2009  tại Fairfax Memorial Funeral Home ở Fairfax, VA.
Hai bên bàn thờ là hai hàng quân, bên trái là các cựu  quân nhân trong quân phục Hải Lục Không Quân, bên phải là các quân nhân trong Lữ đoàn 31 Quân Đội Tổng Hợp Tình Nguyện HK. Bên cạnh quan tài có hai quân nhân trong quân  phục đứng nghiêm chào và một vòng hoa có hình cờ vàng ba sọc đỏ. Có hơn một trăm quan khách, phần đông là các cựu  quân nhân bạn  hữu tham dự tang lễ.
Lúc 7 giờ một toán quốc quân kỳ tiến về phía quan tài.  Mũ Đỏ Nguyễn Văn Mùi  đi đầu, trang trọng cầm  trên hai tay lá quốc kỳ VNCH xếp lại. Theo sau là các  cựu  quân nhân trong toán phủ kỳ,  gồm các cựu quân nhân các Quân binh chủng Không Quân, Hải Quân,  GĐ Mũ Đỏ, Thủy Quân Lục Chiến, CSVSQTB Thủ Đức…
Theo khẩu lệnh của Mũ Đỏ Nguyễn Văn Mùi, lá quốc kỳ màu vàng ba sọc đỏ được trải rộng ra và từ từ hạ xuống phủ quan tài của Không Quân Phan Thanh Vân.  Sau đó lá quốc kỳ được xếp lại, phủ một nửa quan tài ( Một nửa, nắp quan tài mở ra để thân hữu  thăm viếng).
Không quân Hoàng Song Liêm được Hội Trưởng Hội Không Quân /Đông Bắc HK  mời lên giới thiệu sơ qua về tiểu sử và binh nghiệp của KQ Phan Thanh Vân.  Ông Hoàng Song Liêm  cho biết KQ Phan Thanh Vân  sinh năm 1935, ngoài động lực yêu nước của  một người trai  thời loạn, KQ Vân còn có  ước vọng trở thành một phi công nên đã nhập ngũ năm 1952 và  được gữi đi thụ huấn tại các quân trường Marrakech/Maroc và Avord/Pháp. KQ Vân là một phi công kỳ cựu từ thời kỳ Không Quân VN mới được thành  lập.
KQ Vân là một phi công tài ba, gan dạ, thản nhiên bay vào đất địch nhiều lần,  trong c ác hi v ụ “C ò tr ắng” và sau cùng bị hỏa tiễn SA7 của CS Bắc Việt bắn hạ. KQ Vân bị  thương tật, mất một mắt và bị cầm  tù, quản chế, hành hạ gần mười năm,  khi tuổi đời mới 26. Ông Liêm nhắc đến tư cách của KQVân, không may bị gặp nạn nhưng ông chấp nhận số mạng, không than van, trách sóc cũng không huênh hoang, tự phụ nên đi đâu cũng được bằng hữu thương mến. Sau dó Ông Hoàng Song Liêm đọc một đoạn hồi ký của KQVân, phi công “Cò Trắng” trong chuyện  “Người Về T ừ Cõi Chết” , đăng trong Đặc San Không Quân “Lý Tưởng”.
Kế đến Ông Đặng Chí Bình, tác giả hồi ký trong tù “Thép Đen”  trình bày vắn tắt những ngày ông và Ông Vân bị cầm tù ở miền Bắc.
Dược sĩ Trần Kim Long, Chủ Tịch Hội Không Quân /Đông Bắc HK đại diện cho Hội Không Quân /ĐBHK cảm tạ tất cả quan khách viếng thăm. Ông ca ngợi Không Quân Phan Thanh Vân là một trong những phi công kỳ cựu đầu tiên của Không Lực VNCH, đã bay vào lòng đất địch nhiều lần, thi hành những phi vụ nguy hiểm để rồi phải trải qua gần 10 năm trong các trại tù dã man của CS. Anh Phan Thanh Vân là một anh hùng trong Không Lực VNCH cũng như trong Hội Không Quân Đông Bắc HK.


Ông Đoàn hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội  Cựu Chiến Sĩ VNCH./HTĐ và phụ cận phát biểu, sự ra đi của người hùng KQ Phan ThanhVân là một mất mát to lớn cho  Chị Bích (vợ Ông Vân) mà cũng là một mất mát lớn lao cho Tập thể người Lính Miền Nam . Anh đã anh dũng chống trả sự xâm lược của CS Hà Nội. Sự chống trả của VNCH đã có phần đóng góp của KQ Phan Thanh Vân,  khi thực hiện các phi vụ chuyển Biệt Kích Miền Nam ra Bắc và thường xuyên tiếp tế cho các toán xâm nhập. Anh đã tình nguyện làm một ngưòi chiến sĩ vô danh vì tất cả các công tác ngoại  biên được liệt kê tối mật. Không ai có thể biết trước, ra đi có trở về được hay  không, tât cả  là do số phần.  Anh Vân đã ra đi và không trở về được, phải chịu tù đày một thời gian khá lâu.
Đến cuối  cuộc đời anh vẫn là chiến sĩ vô danh, ra đi trong sự thương tiếc của của gia đình và bạn bè. Nhưng anh không vô danh, tên tuổi và công trạng của anh được nhiều chiến  hữu và ngừơi đời biết đến. Tất cả các đại  diện quân binh chủng trong QLVNCH , CSQG,  CBQG có mặt tại đây để chào  kính và tiễn biệt  một người hùng Không Quân.  Ông Đoàn Hữu Định đã đại diện cho Liên Hội CCSVNCH/HTĐ và phụ cận, các anh em Biệt Kích  thuộc Nha Kỹ Thuật, thay mặt cho các đồng đội trong hàng ngũ chiến sĩ vô danh, chia buồn cùng Chị Phan thanh Vân, quý quyến và đại gia đình Không Quân VNCH. 
Ông Nguyễn Văn Mùi, Chủ Tịch Gia Đình Mũ Đỏ/HTĐ cho biết, chính KQ Phan Thanh Văn trước đây mấy năm đã đề nghị với ông nên tổ chức lễ phủ kỳ cho những cựu quân nhân qua đời nếu có lời yêu cầu hay chấp thuận của gia đình. Từ đề nghị của KQ Phan Thanh Vân mà cho tới nay có lễ phủ kỳ cho các cựu quân nhân ở HTĐ.
Nhiều bạn  hữu của KQ Phan Thanh Vân được mời lên chia sẽ cảm nghĩ, trong đó  có Ông Đặng văn Hậu,  đã nhắc lại  sở Liên Lạc có giao cho phi đoàn của ông những phi vụ yểm trợ cho toán viễn thám đang hoạt động dọc theo biên giới Lào, nhờ đó ông có biết KQ  Phan Thanh Vân trong những phi vụ “Cò Trắng. Khi qua tới HK ông mới có dịp gặp lại KQ Phan Thanh Vân. Ông nhắc lại những buổi họp mặt ấm cúng tại nhà Anh Vân. Quên làm sao đựơc hình ảnh Anh Vân tươi cười giữa những anh em đồng đội, khi Anh Vân hân hoan nhận bảng lưu niệm trong buổi họp mặt Bô Lão  Tháng Bảy vừa qua tại Cali. Thế mà nay Cò Trắng đang xoải cánh cô đơn bay về cõi Vĩnh Hằng.
Một vài  thân  hữu của  Ông Vân tiếp tục nói  lên vài cảm nghĩ. Cuối cùng Ông Huỷnh Hữu Lộc, là em vợ, đại diện tang quuyến có lời cảm ơn c ác h ội đoàn và quan khách đến thăm viếng KQ Phan Thanh V ân lần cuối. Chương trình tang lễ được chấm dứt lúc 8 giờ tối . Ngày hôm  sau động quan lúc 9:30 giờ và hỏa thiêu lúc 10 giờ, cũng tại Fairfax Memorial Funeral Home.
“Người từ cõi chết trở về
Bây giờ lại nhắm hướng quê Thiên Đàng
Mai này trong cõi huy hoàng
Xin đừng quên đám họ hàng Không Quân.”
(Thơ của KQ Ó Biển PĐ 227)

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.