Hôm nay,  

Chùa Ở Nam Cali Thỉnh Xá Lợi Đại Sư Geshela Về An Vị

21/03/200900:00:00(Xem: 3484)

Chùa Ở Nam Cali thỉnh Xá Lợi Đại sư Geshela Về An Vị
Pháp Khí Kim Loại Thiêu Chảy, Chỉ Mắt, Lưỡi, Tim Thành Xá Lợi Kiên Cố
Hình ảnh và bài viết: LÊ PHÚC VÀ LƯU KIM CHI
Hình 1:

Cố Đại Sư Geshela chụp với học trò là thầy Kusho, vị Tăng Việt Nam đang tu học tại Tu Viện Gaden Shartse bên Ấn Độ. (ảnh Lê Phúc)


 

 

 

 

 

 

Hình 2:

 

Cố Đại Sư Geshela, cũng Sư Cô Tenzin Kacho thăm viếng Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Mãn Giác tại Chùa Việt Nam Los Angeles. (Hòa Thượng Thích Mãn Giác viên tịch vào thứ Sáu 13 tháng 10 năm 2006. (ảnh Lê Phúc)


 

Hình 3:

Di ảnh và Xá Lợi của Cố Đại Sư Geshela trong buổi lễ cung nghing Xá Lợi, và được đặt trên pháp ngai mà Geshela thường ngồi giảng pháp lúc sanh tiền. (ảnh Lê Phúc)


Hình 4:

Chư Tăng Tây Tạng và Phật tử đang cầu nguyện trước di ảnh và Xá Lợi của Geshela trong chánh điện của Tu Viện Thubten Dargye Ling ở Long Beach. (ảnh Lê Phúc)
Vào lúc 10 giờ rưỡi sáng Chủ Nhật ngày 15 tháng 3 năm 2009 vừa qua, một buổi lễ cung nghinh Xá Lợi của cố Hòa Thượng Đại Sư Tái Sinh Geshela Tsultim Gyeltsen, cũng là vị Tu viện trưởng của Tu Viện Thubten Dhargye Ling (TDL), rước về từ Ấn Độ, để nhập và an vị trong Tu Viện TDL ở Long Beach.
Lễ cung nghinh Xá Lợi của Geshela được tổ chức rất trang trọng theo nghi thức Phật giáo Tây Tạng và được sự tham dự của rất nhiều đệ tử của Ngài và các Phật tử từ mọi nơi.
Bình Xá Lợi, gồm xương sọ có hiện ra những chữ Phạn (tác giả chưa có dịp để hỏi các chư Tăng Tây Tạng về ý nghĩa), cặp mắt, lưỡi, và tim của Đại Sư Geshela được cung nghinh vào chánh điện của tu viện, xong được đưa lên thẳng phòng của Đại Sư. Nơi đây tất cả Chư Tăng Ni của tu viện làm lễ cầu nguyện. Sau đó, Xá Lợi được đưa trở lại chánh điện và được an vị trên ngai pháp, mà lúc sanh tiền Geshela thường ngồi giảng pháp, để tiếp tục lễ cầu nguyện. Sau lễ cầu nguyện, đại chúng được đảnh lễ và cúng dường khăn taka trắng cho Xá Lợi của Ngài.
Có những Phật tử đến để dự lễ cầu nguyện và cúng dường Xá Lợi của Đại Sư Geshela, dù họ chưa có cơ duyên gặp Ngài lúc còn sanh tiền. Họ chỉ biết đến Ngài qua hình ảnh tang lễ, tuy thế, họ vẫn đến tu viện tham dự lễ cung nghinh Xá Lợi với tâm chân thành và sự kính trọng tuyệt đối.
Tenzinla là vị đại diện của tu viện có lời yêu cầu mọi người đừng gởi hình ảnh Xá Lợi của Geshela lên mạng internet. Nếu ai vẫn cứ làm điều đó, người đó nên biết trước là sẽ có những khó khăn, có thể xảy ra cho họ, vì các hộ thần bảo vệ Xá Lợi sẽ thi hành nhiệm vụ. Tu viện cũng sẽ giữ Xá Lợi của Geshela toàn vẹn và đầy đủ mà không chia xớt ra từng phần nhỏ.
PHÁP NGAI CÒN ĐÂY MÀ GESHELA ĐÃ VẮNG BÓNG
Tuy hàng đệ tử của Geshela thấu hiểu việc sinh tử là lẽ thường và khi vô thường đến thì phải ra đi, nhưng sự viên tịch của Đại Sư Geshela của Tu Viện TDL đã để lại một sự trống vắng lớn và nhiều cảm xúc sâu xa.
Geshela khi còn sanh tiền và xuyết suốt qua quãng đời dài hoằng pháp độ sanh của Ngài, Geshela đã là một vị thầy hướng dẫn tâm linh khả kính của bao đệ tử và Phật tử khắp nơi trên thế giới. Ngài đã độ vô lượng vô số chúng sanh có căn lành với Tam Bảo, kể cả sau khi Ngài thâu thần thị tịch. Nếu kể cho rõ hơn về vấn đề độ sanh và các công tác từ thiện, Geshela đã cưu mang, bảo bọc và cấp dưỡng cho vô số các viện mồ côi, các cô nhi, các viện nuôi người tàn tật, các viện dưỡng lão, v.v... trong bao thập niên trở lại đây.


Bởi lẽ đó, sự viên tịch của cố Đại Sư Geshela là một sự mất mát to lớn và khó có thể thay thế. Học trò của Geshela ở khắp nơi thương tiếc và nhớ Thầy vô vàn. Có người, trong nỗi quay quắt, chỉ muốn lăn ra khóc cho dịu bớt cơn đau trong lòng. Có người cố giấu giọt nước mắt thương cảm và lòng hoài niệm trong tâm.
Trong nỗi nhớ Thầy khôn nguôi đó, dường như sự hiện diện của Xá Lợi trên ngai pháp đã đem lại sự ấm áp thân thương cho nhiều đệ tử của Ngài. Từng góc cạnh một, dường như có ánh mắt từ bi nhưng đầy hóm hỉnh và nụ cười hiền hòa của Geshela như đang tặng cho những người đã đến với Ngài với tâm chân thành và lòng cung kính.
CÓ CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT SINH TỬ
Geshela đã dạy chúng ta bài pháp nào với sự viên tịch của Ngài"
Đó là bài pháp căn bản và có thể thực hành được, nếu chúng ta suy nghiệm tức là "TƯ" và thực hành, tức là "TU".
Geshela đã dùng cả cuộc đời tận tụy không mệt mỏi, hoằng pháp độ sanh, để chỉ cho chúng ta một điều, đó là: có một con đường giải thoát khỏi sự sinh tử, do sự tu tập miên mật các lời dạy của Đức Thế Tôn, và đồng thời trưởng dưỡng tâm từ bi với pháp giới chúng sanh vô biên.
Geshela thân chứng rằng Ngài đã đi trên con đường giải thoát đó, và Ngài đã đến nơi điểm đến. Con đường giải thoát đó bao giờ cũng có sẵn và hiển bày đến tất cả chúng sanh. Còn việc quyết định có bước vào con đường tu tập để giải thoát, là quyền riêng của từng người. Geshela đã từng dạy rằng hãy sống cuộc đời của anh thế nào mà trong những giây phút cận tử, anh tự biết là mình không làm điều gì sai quấy trong đời. Bởi thế, trong tang lễ của Ngài, Geshela để lại nhiều dấu hiệu cát tường cho thấy Ngài có thể đã sạch các lậu và đã nhập Niết Bàn vô dư. Nhưng bên cạnh đó, Geshela cũng để lại vài điềm báo trước là Ngài sẽ trở lại cõi Ta Bà này, để tiếp tục hạnh độ sanh. Đó có thể là hạnh nguyện cứu độ chúng sanh mà Geshela đã và đang thực hiện.
VẪN MONG GESHELA THỊ HIỆN TRỞ LẠI CÕI TA BÀ
Đại Sư Kyabje Kensur Lati Rinpoche, là cựu tu viện trưởng Tu Viện Gaden Shartse, cũng là đương kim Giảng Sư cho các bậc Tăng Tái Sanh, từ Ấn Độ, đã viết một bài kệ để cầu nguyện cho cố Đại Sư Geshela sớm tái sanh lại cõi Ta Bà này.
Bài kệ có 9 đoạn ngắn, rất cảm xúc và đầy sự trìu mến yêu thương, dốc lòng cầu nguyện cho sự mau sớm tái sanh của Geshela trở lại cõi Ta Bà. Đây là trích đoạn ngắn:
"Xin Thầy mau sớm tái sanh lại,
Như một nguồn ánh sáng Phật pháp mới,
Do nơi tâm từ bi vô biên của Thầy,
Vì Thầy không nỡ bỏ rơi chúng con nửa vời."
"Xin Thầy mau sớm trở về cương vị của Thầy tâm linh,
Với Trí Tuệ, lòng Từ Bi và sự Tận Tụy,
Cùng Chánh Kiến, Thiền Định và Phẩm Hạnh,
Thầy tạo duyên lành cho các đóa sen nở rộ,
Vì Thầy đang trao truyền Pháp bảo đến chúng con.
LỜI KẾT
Với những lời cầu nguyện chân thành, và với lòng hồi hướng công đức đến tất cả pháp giới chúng sanh, nguyện xin thỉnh Đại Sư Geshela sớm nhập cõi Ta Bà ngũ trược và xin thỉnh Ngài trụ thế để thỉnh chuyển pháp luân.
Lưu Kim Chi
Ngày 17 tháng 3 năm 2009

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.