Hôm nay,  

Dân Cử Việt-mỹ Gặp Đại Sứ Mỹ, Đòi Đưa Vn Vào Danh Sách Cpc

13/10/200800:00:00(Xem: 4529)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

Từ trái: TNS tiểu bang Lou Correa, DB liên bang Loretta Sanchez, DB tiểu bang Trần Thái Văn,  Đaị Sứ Mỹ Michael Michalak, Mục sư Trần Thanh Vân, DB liên bang Ed Royce. (ảnh Cổ Ngưu)

 

Thư Uyên

 

Fountain Valley (CA) --  Buổi hội thảo về vấn nạn tôn giáo tại Việt Nam do Hội Đồng Liên Tôn phối hợp với Văn Phòng Dân biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn, tổ chức và đã thu hút  gần 100 đại diện nhiều hội đoàn các tôn giáo, đoàn thể đang tranh đấu tự do, nhận quyền cho Việt Nam. Buổi hội thảo được tổ chức tại nhà thờ King of Glory Lutheran Church tại thành phố Fountain Valley vào trưa thứ Bẩy vừa qua.

 

Ngoài ta,  còn có có sự hiên diện đông đảo của nhiều dân cử cấp Liên-Tiểu bang, và địa phương  tham dự, như  3 Dân Biểu Liên Bang Ed Royce, Dana Rohrabacher, Loretta Sanchez, Thượng Nghị sĩ Tiểu Bang Lou Corria, Dân biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn, Chủ tịch Hội đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove Nguyễn Quốc Lân, Phó Chủ tịch Giáo Dục Học Khu Garden Grove Nguyễn Quang Trung, Nghị viên Dina Nguyễn, Nghị viên Tạ Đức Trí, Giám Đốc Sở vệ Sinh Đặc khu Midway City Diệp Miên Trường và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Machelak.

 

Luật sư Nguyễn Quang Trung là người  phối hợp chương trình hội thảo, đã dành thời giờ  cho các vị dân cử được nói về vấn nạn tôn giáo tại Việt Nam trong vòng 2 phút,  ông đại sứ Hoa kỳ 10 phút, phần còn lại dành tất cả những câu hỏi, ý kiến cho các vị đại diện tôn giáo và các nhà hoạt động cho nhân quyền, dân chủ và tự do cho Việt Nam.

 

Các dân cử thuộc Văn Phòng Liên Lạc Dân Cử gốc Việt, nhà báo Đỗ Vinh đã tình nguyện  phiên dịch Việt sang Anh Ngữ cho từng quan khách Hoa kỳ  trong buổi hội thảo, để giảm bớt  thời giờ   cho  buổi hội thảo.

 

Sau phần giới thiệu quan khách hiện diện và lời chào của Mục sự Trần Thanh Vân, chủ tịch hội đồng Liên Tôn  tại Quận Cam,  Dân biểu Liên band Ed Royce đã đi ngày vào vấn vấn  nạn tôn giáo tại Việt Nam.

 

“Trước các biến cố  chiếm đất và đàn áp tại Giáo  xứ Thái Hà, và Giáo phận Hà Nội, tôi sẽ liên kết các bạn đồng viện để đưa Việt Nam vào danh sách các nước đáng quan tâm (CPC) ngay khi Quốc Hội Hoa Kỳ tái nhóm”, Dân biểu Ed Royce nói.

 

Tiếp theo Dân biểu Dana Rohrabacher nói “Tự do tôn giáo là tự do hành đạo không phải phải xin phép  chính quyền. Chủ nghĩa  Cộng sản luôn xem tôn giáo là kẻ thù của chế độ. Chúng ta phải đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước đáng quan tâm. Đây không phải là vấn đề  riêng của Việt Nam, mà  tự do tôn giáo là vấn đề chung cho các quốc gia trên thế giới”.

 

Dân biểu Loretta Sanchez và Thượng nghị sĩ Lou Cortrea đã tán đồng sự nhận định và quan điểm của 2 dân biểu Royce và Rohrabacher.

 

Nên biết, tại Việt Nam hiện nay, các tổ chức tôn giáo muốn được tự do hoạt động  buộc phải gia nhập vào Mặt Trận Tổ Quốc, một cơ quan ngoại vi, bị chi phối  chặt chẽ của đảng Cộng Sản Việt Nam. Các tu sĩ muốn hành nghề phải tham gia vào những khóa huấn luyện  về chính trị tôn giáo do Bộ Công An Nhà nước huấn luyện. Sau khi tốt nghiệp các khóa huấn luyện này. Sau khi tốt nghiệp khoá huấn luyện ,  các tu si này thường được gọi là tu sĩ quốc doanh, mới có thể  hoạt động một cách công khai, ít bị theo dõi. Trong lúc hành đạo các tu sĩ không được nói về  chính trị, chỉ trích  các tệ trạng  xã hội tham nhũng của chính quyền địa phương, cũng như  họ không được tham gia vào  các phong trào đòi hỏi nhân quyền,  dân chủ  và những bất công của nhà cầm quyền đang đè lên đầu dân chúng Việt Nam. Với những tu sĩ không nằm trong hệ thống kiểm  soát của bộ phận Tôn Giáo Nhà nước sẽ thường xuyên bị theo dõi, làm khó dễ,  giam lỏng và tù đầy như trường hợp Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Đại Hòa Thượng Thính Quảng Độ.

 

Dân biểu Trần Thái Văn, người đứng ra đã mời Đại sứ Michalak xuống Quận Cam để  hội thảo, và trả lời những vấn nạn tôn giáo tại Việt Nam với các nhà lãnh đạo tôn giáo của cộng đồng Việt tại quận Cam

 

“Đây là vấn đề quan trọng đối với cộng đồng chúng ta.  Tôi kêu gọi Hội Đồng Liên Tôn và cộng đồng Việt mọi nơi trên đất Mỹ nên tổ chức cuộc vận động mạnh mẽ  đến các vị dân cử địa phương của mình để hỗ trợ cho Dân biểu Ed Royce sẽ giới thiệu  dự luật đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia đáng quan tâm (CPC)”, Dân biểu Văn phát biểu đã được cả hội trường vỗ tay tán thưởng.

 

Sau phần phát biểu cảc các dân cử hiện diện, Đại sứ Michalak  đã nói rất ngắn gọn và cho rằng vấn đề  tôn giáo tại Việt nam có nhiều tiến bộ nhưng chưa hoàn hảo như ý muốn của mọi người. Ông cho biết không cần đến 10 phút để phát biểu, ông dành thì giờ của ông  dành cho những quan tâm của các nhà lãnh đạo tôn giáo về vấn nạn tôn giáo tại Việt Nam.

 

Khoảng hơn 20 vấn đề và câu  hỏi của tham dự viên,  xoay quanh vấn nạn tự do tôn giáo, nhân quyền, tự do của các tổ chức tôn giáo, đoàn thể sinh hoạt trong cộng đồng Việt tại Quận Cam.

 

Ông  Nguyễn Thanh Trang, thuộc Mạng Lưới Nhân Quyền đưa ra nhận xét  sau khi  Hoa Kỳ ban cho Việt Nam  được tham gia vào Cơ Quan Thương mại Quốc Tế WTO, chính quyền Hà Nội đã gia tăng bắt giữ các nhà đối kháng ôn hòa trong nước, vẫn tiếp tục giới hạn tự do tôn giáo đưa đến tình trạng nhân quyền, tôn giáo ngày một tồi tệ. Chính quyền CSVN đã lừa được Hoa Kỳ  trong các báo về nhân quyền, đàn áp  tự do tôn giáo. Đại sứ Michalak  vẫn xác nhận Việt Nam đang có nhiều tiến bộ, nhưng chưa hoàn hảo. Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vẫn tiếp tục thúc đẩy Việt Nam  cởi mở hơn về các vấn đề  tôn giáo, dân chủ tại Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Xuân Tùng, đại diện  cho Tiếng Nói Giáo Dân Công Giáo tại Nam  California  cùng quan điểm cho rằng CSVN vẫn tiếp tục đàn áp tôn giáo, dân chủ nhân quyền tại Việt Nam, trái ngược với  quan điểm của  Đại sứ  Michalak  vẫn cho rằng CSVN đang trên đà tiến bộ. 

 

Đây cũng là quan điểm chung của các vị dân cử , cũng như  những người đại diện tôn  giáo và đoàn thể  sinh hoạt của cộng đồng Việt tại Quận Cam, đối ngược với quan điểm của của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ qua lời nói của Đại  sứ Michalak.

 

“Đại sứ Micheal Michalak chỉ có thể phát biểu theo đường lối của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ,  không thể đi ra ngoài chính sách  chung của chính quyền Hoa Kỳ vì quyền lợi kinh tế của đất Mỹ và chiến lược của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á. Ông Michalak sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm nay. Do đó chúng ta cần tiếp tay thúc đẩu các vị dân cử mọi cấp trong đó Dân Biểu của Dân Biểu Trần Thái Văn  đại diện cho chúng ta  trong công cuộc tranh đấu cho các vấn nạn  trường kỳ mà đồng hương  tại quê nhà đang gánh chụi”. Ông Nguyễn Thanh Nghị , 67 tuổi,   một giáo dân đã từng sinh sống tại Giáo xứ Thái Hà và gia đình thân thuộc của ông còn đang sinh sống tại giáo xứ Thái Hà.

 

Buổi thảo luận kéo dài trong vòng hơn 1 giờ và đã  kết thúc cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.