Hôm nay,  

FBI: Gian Lận Địa Ốc Tăng Gấp 6 Lần

05/10/200700:00:00(Xem: 4594)

Tình hình địa ốc khủng hoảng đã làm hiển lộ ra nhiều trường hợp gian lận, lừa gạt trong các hồ sơ địa ốc. Có khi chỉ đơn giản là vì người mua không trả nợ nổi và bị tịch thu nhà trong các hồ sơ mua nhà với trường hợp subprime (vay tiền ngân hàng để mua nhà, với lãi suất cao và nhiều rủi ro), mà có khi vì bị chính người trung gian bán nhà lừa gạt.

Ông T. Lê, cư ngụ ở Garden Grove, đã tới tòa soạn Việt Báo tuần qua để nói về trường hợp, mà ông cho là ông bị người agent gốc Việt lừa gạt, và bây giờ không chỉ căn nhà thứ nhì mà vợ chồng ông mua bị nhà băng tịch thu, mà căn nhà đầu tiên được dùng để refinance (tái tài trợ) cũng bị đe dọa tịch thu và phải bán lại - không ngờ, theoi lời ông Lê, về sau mới biết, chính người agent này mượn người khác đứng tên để mua với giá bắt chẹt. Thế là, vợ chồng ông mất cả hai căn. Những trường hợp chưa đưa ra tòa để phân định lỗi phải như thế hiển nhiên là nhiều, nếu chúng ta nhìn vào các hồ sơ đã đưa ra tòa và được báo Mỹ tường thuật.

Nhật báo Sacramento Bee hôm 26-9-2007 cũng đã ghi nhận về một trường hợp gian lận địa ốc ở miền Trung California, cho biết một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố 4 người trong ngành môi giới địa ốc vì cho là họ gian lận, làm khoảng 19 ngôi nhà vùng Elk Grove bị tịch thu trong khi họ hưởng lợi 277,000 đô tiền huê hồng và chi trả.

Bốn người bị truy tố đó là James Martin, 36 tuổi; Mario Fellini III, 38 tuổi; Gabriel Viramontes, 44 tuổi; và Joseph Gallo, 34 tuổi, về tội gian lận ngân hàng và âm mưu rửa tiền.

Phó Biên Lý Matt Stegman nói hồ sơ này là một trong nhiều hồ sơ gian lận địa ốc đang được điều tra bởi các viên chức liên bang.

Trường hợp 4 người bị truy tố trên là vì họ đã chiêu dụ được 6 người mua nhà vùng Elk Grove năm ngoái với không cần tiền đặt cọc (no money down) và hứa hẹn là họ sẽ đưa người vào thuê nhà để gánh chịu chi phí. Hồ sơ truy tố viết, những người mua nhà được hứa là sau hai năm, những người thuê nhà sẽ mua lại các căn nhà đó.

Thế là 4 nhà môi giới lãnh huê hồng tiền vay và lệ phí trung gian, nhưng rồi không có ai vào thuê nhà hết.

Bốn người này cũng bị truy tố là thổi phồng sai về thu nhập người mua trong hồ sơ vay tiền nộp ở Long Beach Mortgage Co., một chi nhánh của Washington Mutual, và Fremont Investment and Loan. Cả hai công ty tài chánh này đều có trụ sở chính ở Quận Cam, và đều là các nơi cho vay theo lãi suất rủi ro subprime.

Toàn bộ 19 căn nhà ở Elk Grove trong vụ truy tố này, đều bị nhà băng tịch thu chỉ trừ 2 căn, theo lời Tim McDaniel, một trong những người được chiêu dụ mua nhà. McDaniel làm nghề cắt cỏ; ông nói, "Tôi mất cả 2 căn nhà của tôi, và bây giờ sắp mất thêm căn thứ ba."

Báo điện tử Voice of San Diego hôm 24-9-2007 trong bản tin cũng về các hồ sơ gian lận địa ốc, bài nhan đề "How Mortgage Fraud Functions," cho biết là FBI cho biết các hồ sơ khả nghi có gian lận địa ốc đã tăng hơn 6 lần trong thời khoảng từ 2002 tới 2006 toàn quốc Hoa Kỳ, trong khi trị giá nhà tăng vọt ngất trời ở nhiều thành phố và thu hút nhiều nhà đầu tư muốn kiếm lời nhanh chóng.

Nhưng hãy cảnh giác, khi có chuyện nhờ tới luật sư, đối với người bình thường cũng là rất khó khăn. Như lời anh T. Lê kể, khi anh thấy có dấu hiệu bị người môi giới lừa gạt để làm mất luôn 2 căn nhà, anh tìm luật sư thì người luật sư gốc Việt này đòi giá 250 đô la/gio+` bất kể là kết quả sẽ thắng hay thua. Như thế, anh làm sao có tiền.

Trong khi đó, nhật báo San Diego Tribune, cũng qua báo điện tử nói trên, ghi lại lời của Rachel Dollar, một luật sư có văn phòng ở Santa Rosa, Calif., đang đại diện cho nhiều công ty tài chánh cho vay trong các hồ sơ gian lận vay địa ốc, nói rằng tiểu bang California luôn luôn trên bảng top-ten (10 nơi hàng đầu) về gian lận địa ốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.