Hôm nay,  

Dân Việt Adelaide Biểu Tình, Văn Hoá Vận Csvn Cuốn Gói

12/11/200500:00:00(Xem: 5971)
(Adelaide - TNT) Chặng chót - Adelaide - của đoàn văn công được nhà cầm quyền CSVN đưa tới Úc đã cuốn gói trước khi trình diễn. Sau khi bị đồng bào người Việt biểu tình tại mỗi nơi họ trình diễn trong tuần qua - bắt đầu là Canberra, xong Sydney, Bankstown và Melbourne để kỷ niệm 60 năm thành lập chế độ cộng sản tại VN - một nhóm nghệ sĩ trong đoàn đã toan tổ chức buổi hát tại Findon, Adelaide vào ngày thứ sáu 11/11.

Cộng đồng người Việt tại đây chỉ có vài ngày để tổ chức biểu tình. Các hội đoàn và tổ chức người Việt cùng với Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc đã ký chung một lá thư kêu gọi biểu tình. Đồng thời báo chí và Đài Tiếng Nước Tôi tại Adelaide đã quảng bá lời kêu gọi này.

Trước ngày trình diễn có tin đồn rằng buổi hát đã bị hủy bỏ, tuy nhiên vì đề cao cảnh giác cao độ nên đồng bào đã quyết định tiến hành cuộc biểu tình.

Vào lúc 6g30 chiều, một rừng cờ vàng ba sọc, biểu ngữ và bong bóng vàng đã được giương lên trong một khí thế đấu tranh mà những người tham dự đánh giá là rất cao. Số người tham dự biểu tình cũng cao nhất tại Adelaide từ xưa tới giờ cho dù là trong cùng buổi tối hôm đó có buổi tiếp tân của dân biểu Jack Snelling đã thu hút gần 200 đồng hương đã giữ chỗ từ trước.

Tuy nhiên, dân biểu Jack Snelling cũng đã rời bữa tiệc của ông để đến thăm đoàn biểu tình nơi ông đã phát biểu để hỗ trợ cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ của người Việt. Ngoài ra, Thượng Nghị Sĩ Julian Stefani cũng đã có mặt. Ông Stefani tuyên bố: "Tôi đến đây để bày tỏ sự đoàn kết của tôi, trong tâm trí lẫn bằng hành động, với dân tộc Việt Nam".

Được biết cả 2 ông Snelling và Stefani đều là thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền Úc Việt. Riêng ông Snelling đã vô cùng tích cực trong cuộc tranh đấu chống VTV4 cách đây 2 năm.

Trong khi bên ngoài đoàn biểu tình đang tụ tập, giám đốc hội trường văn nghệ đã cho biết buổi hát đã bị hủy bỏ. Ngạc nhiên nhất không phải là những người đến biểu tình, mà là những nhân viên an ninh người Úc đã được CSVN mướn tới để giữ trật tự nhưng đã không được thông báo về sự hủy bỏ này: sự cuốn gói của họ đã xảy ra quá vội vã. Theo lời ông Đoàn Công Chánh Phu Lộc, chủ tịch CĐNVTD Nam Úc, "đồng bào đã đuổi giặc mà không cần đánh". Về đoàn văn công, ông nói: "Họ đã bỏ chạy".

Ông Lộc cũng đã ca ngợi tình đoàn kết giữa các hội đoàn và đồng hương đã nỗ lực huy động trong một thời gian kỷ lục. Không khí đoàn biểu tình đã trở nên vui tươi náo nhiệt sau khi tin đoàn văn nghệ đã rút lui được loan tải. Những câu nói được nhiều người thốt lên nhất là: "Vì sợ biểu tình nên họ đã rút lui" và "Chúng ta đã toàn thắng". Thế là chặng chót của cuộc viễn du của đoàn văn công đã kết thúc trong thảm bại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.