Hôm nay,  

Nguyễn Phước Tộc Triển Lãm Ảnh Về Vua Duy Tân

21/03/200700:00:00(Xem: 4482)

Quận Cam: Nguyễn Phước Tộc Triển Lãm Ảnh Về Vua Duy Tân

Hội trưởng hội Nguyễn Phước Tộc hải ngoại (ông Bửu Lộc, thứ 5 từ phải) (ảnh Nguyễn Hiền)

Westminster (VB). - Hội đồng Hoàng tộc Nguyễn Phước hải ngoại hôm Chủ Nhật đã mở cuộc triển lãm các tài liệu và hình ảnh về cuộc đời vua Duy Tân, vị vua thứ 11 của triều Nguyễn.

Cuộc triển lãm diễn ra ở phòng hội báo Người Việt, có mặt trưởng nam và thứ nam của Vua Duy tân sang dự, là hoàng tử Goerges Vĩnh San và Claud Vĩnh San (tức Nguyễn phúc Bảo Vang).

Cựu hội trưởng hội đồng Hoàng tộc (Bs Tôn thất Niệm) cùng tân hội trưởng (ông Bửu Lộc) đã mở cuộc tiếp xúc với báo chí trả lời một số thắc mắc về cuộc triển lãm.

Theo tài liệu công bố, vua Gia Long sau khi thống nhất sơn hà năm 1802, đặt quốc hiệu là nước VIỆT NAM năm 1804. Ngài trị vì 17 năm, đến năm 1820 người con thứ 4 là Nguyễn phước Đàm lên ngôi ,tức là vua Minh Mạng. Ngài có tới 142 người con (78 hoàng nam và 64 hoàng nữ), là người thông minh, chủ trương trung ương tập quyền, theo đuổi chính sách ngược với phụ vương nghĩa là chống Tây phương và  Thiên chúa giáo. Vua băng hà năm 1840 sau khi bị té ngựa.

Vị trưởng nam lên nối ngôi, tức vua Thiệu Trị, tiếp tục đường lối của vua cha, ít chịu canh tân, bài Tây phương mạnh hơn, phá bỏ trong cung diện những gì có xuất xứ tư tây phương. Vua chết vì bị đột quỵ (stroke), và đã có 64 người con trong đó có 29 hoàng nam.

Vua kế tiếp là Tự Đức (1847-1843), Dục Đức, Hiệp Hòa (1883), Kiến Phúc (1883-1884), Hàm Nghi (1884-1885), Đồng Khánh (1884-1889), Thành Thái (1889-1907), Duy Tân (1907-1916) .

Vua Duy Tân húy là Vĩnh San, lên ngôi lúc mới 8 tuổi. Ngài lãnh đạo cuộc nổi dậy chống Pháp, nên bị truất ngôi và bị đày sang đảo Reunion thuộc Trung Phi. Tại đây, vua Duy Tân tình nguyện gia nhập quân đội Pháp năm 1942 cấp bậc thiếu úy và lên đại úy năm 1941. Năm 1945, qua sự lên tiếng của tướng De Gaulle nước Pháp có ý định mời ngài trở về VN ổn định tình hình. "Ngày 26-12-45, Vĩnh San, vị hoàng tử bị bỏ quên, đã chết trong một tai nạn máy bay ở Oubangui (cộng hòa Trung phi).. Ngày nay, câu hỏi ai đã giết hoàng tử Vĩnh San, vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng", theo tài liệu hội Hoàng tộc công bố.

Hội cho hay, tháng 4/87, chính quyền Pháp giúp đỡ những người con  vua Duy Tân trong việc khai quật , cải táng hài cốt Vua, từ Phi Châu đưa về cố đô Huế an nghỉ bên cạnh tổ tiên.

"Vua Duy Tân chưa hề thoái vị, như vậy vua là vị hoàng đế cuối cùng của nước An Nam", những hậu duệ triều Nguyễn khẳng định trong tài liệu niêm yết ở cuộc triển lãm.

Một cuốn sách bằng Pháp ngữ, nhan đề "Số phận bi thảm của hoàng đế Duy Tân" đã được xuất bản ở Pháp, tác giả chính là thứ nam của Vua, tức hoàng tử Nguyễn phúc Bảo Vang, em của hoàng tử Georges. Cả hai cùng có mặt trong cuộc triển lãm và trả lời một số câu hỏi của báo chí.

Ông Bửu Lộc, hội trưởng Hội đồng Hoàng tộc Nguyễn Phước hải ngoại cho biết, trong tương lai gần, hội sẽ nhờ người phiên dịch ra tiếng Việt để đồng bào VN được biết rõ hơn về cuộc đời vua Duy Tân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.