Hôm nay,  

Phỏng Vấn Ông Lai Thế Hùng: Quốc Tế Vận Cho Dân Chủ VN

10/03/200700:00:00(Xem: 4957)

Cụ Phan Vỹ, trái, và GS Laị Thế Hùng
Virginia.- Ông Lai Thế Hùng, Chủ Tịch CĐ Người Việt Quốc Gia Âu Châu,  nhà hoạt động chính trị không mệt mỏi, mỗi  khi trong nước có những biến chuyển chính trị quan trọng như bắt bớ giam cầm, đàn áp dã man, khốc liệt  những nhà tranh đấu VN  thì Ông  Lai Thế Hùng từ Pháp qua Hoa Kỳ, đến Cali, Texas, Hoa Thịnh Đốn để vận động chính trị. Ông tổ chức biểu tình, cầu nguyện cũng như trình thỉnh nguyện thư lên các viên chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại Giao hay quý vị Dân Cử trong Quốc Hội HK cũng như trong Tòa Bạch Ốc, để yêu cầu HK can thiệp với nhà cầm quyền Hà Nội ngưng ngay những cuộc đàn áp và yêu cầu họ ủng hộ công cuộc đấu tranh cho dân chủ tự do của nhân dân Việt Nam.

Trước tình thế khẩn trương Linh Mục NguyễnVăn Lý bị bắt, Nhà báo Phạm Vũ Bình bị bệnh trầm trọng trong lao tù , hai Luật sư Nguyễn văn Đài và Lê thị Công Nhân bị bắt… Ông Lai Thế Hùng đã đến Hoa Kỳ để vận động chính trị.  Hiện ông đang có mặt tại Hoa Thịnh Đốn, cho biết chương trình hoạt động trong tuần tới cũng như nói qua về đường hướng đấu tranh trong thời gian tới đây như sau:

PV TUYẾT MAI:  Thưa ông cho biết chương trình hoạt động ở HTĐ cũng như ông đã mời được những ai tham dự  “Quốc Tế Vận” này"

ÔNG LAI THẾ HÙNG: Chúng tôi đến đây  là với tư cách đại diện  cho phong trào đấu tranh đòi tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho VN.  Chúng tôi đã khởi xướng ra một chiến dịch Vận Động Quốc Tế Cứu Nguy cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý cũng như các nhà đấu tranh dân chủ  VN hiện nay  đang bị bạo quyền  CS Hà Nội đàn áp một cách khốc liệt,  kể từ ngày đầu năm Đinh Hợi cho đến  nay.

Chương trình có bốn ngày đấu tranh.

Ngày Thứ nhất là  12 /3,  sẽ có một cuộc tập họp để cầu nguyện trước Quốc Hội HK, sau đó  các anh em sẽ vào đạo đạt thỉnh nguyện thư cho các viên chức cao cấp Bộ Ngoại Giao và Lưỡng viện HK.

Ngày 13/3 sẽ có tập họp tại công truờng trường đối diện với Toà Bạch Ốc, sau đó  phái đoàn sẽ vào Toà Bạch Ốc để  gặp gỡ quý vị đại diện các vị Cố Vấn An Ninh và Chính Trị  của Tổng Thống Bush.

Ngày Thứ Tư 14/3 có buổi tập họp truớc Tòa Đại Sứ CS Hà Nội ở HTĐ, sau đó có cầu nguyện ở Sứ Quán Thái Lan và sẽ trình thỉnh nguyện thư lên Đại Sứ  nhờ chuyển đến Hoàng Gia Thái Lan, khẩn xin cứu xét và trả tự do cho Anh Hùng Lý Tống.  

Ngày Thứ Năm 15 /3 sẽ có biểu tình trước Quốc Hội HK do Ông Lý Văn Phước, CT/CĐ/HTĐ, MD&VA tổ chức để phản đối sự hiện diện của Phó Thủ Tướng CS kiêm Bộ  Trưởng Ngoại Giao  Phạm Gia Khiêm.  Nhân dịp này chúng ta sẽ mạnh mẽ  tố giác  tội ác CS Hà Nội cũng như yêu cầu Chính Phủ HK, Lưỡng Viện HK và dư luận  thế giới áp lực, trả tự do tức khắc vô điều kiện cho Linh Mục  Nguyễn Văn Lý cũng như những nhà đấu tranh dân chủ trong nước hiện nay.

PV TUYẾT MAI: Thưa ông đã mời được những ai và đoàn thể nào trong cộng đồng tham dự cuộc biểu tình cũng như cầu nguyện"

ÔNG LAI THẾ HÙNG: Trong ngày Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư thì cúng tôi đã mời được Cựu Tướng Lý Tòng Bá  với tư cách Chủ Tịch của UB Yểm Trợ Dân Chủ Quốc Nội và Linh Mục Nguyễn Thanh là một trong những nhân sĩ đấu tranh tại Nam Cali. Trong đêm thấp nến ở Houston TX, chúng tôi đã được sự hứa hẹn của một phái đoàn sẽ đến từ Houston, từ Dallas cũng như từ Atlanta và riêng ở tại vùng Đông Bắc HK sẽ có một phái đoàn đến từ  Nữu Ước cũng như ở Philadelphia, PA, hy vọng có cả cộng đồng ở Boston nữa.

Ngày Thứ Năm do Ông Lý Văn Phước Chủ Tịch CĐ/HTĐ tổ chức hy vọng sẽ có đông người tham dự.

PV TUYẾT MAI: Ngoài cầu nguyện, biểu tình và trình thỉnh nguyện thư mà ông vẫn thường tổ chức, ông còn có một sinh hoạt đấu tranh nào khác không"

ÔNG LAI THẾ HÙNG: Hiện chúng tôi đang nhắm vào đấu tranh cho  tự do tôn giáo, nhân quyền và vẹn toàn lãnh tổ cho VN.   Ở Âu Châu đã có nhiều  cuộc biểu tình và nhiều cuộc vận động quốc tế bên đó. Sau ngày này chúng tôi trở về Âu Châu, sẽ liên tục tranh đấu với các Quốc Hội Âu Châu  làm thế nào cho Linh Mục Nguyễn văn Lý cũng như  các nhà đấu tranh dân chủ phải đuợc trả tự do.

PV TUYẾT MAI: Tổng thống Bush vừa dự Hội Nghị APEC ở VN vào tháng 11, 2006, mọi người nghĩ rằng CS sẽ nới rộng tự do dân chủ hơn, nhưng chỉ mấy tháng sau CS lại bắt bớ, đàn áp tôn giáo, nhân quyền  như thế này, ông có ý kiến gì  về vấn đề  này"

ÔNG LAI THẾ HÙNG: Tôi nghỉ CS luôn luôn lừa  dối, xão quyệt,  ngay sau khi ký Hiệp định Ba lê,  chưa ráo mực, chúng đã đẩy mạnh xâm chiếm Miền Nam. Có lẽ đây là một bài học thách đố trước mắt Tổng Thống Bush cũng như đối với giới Hành Pháp và Lập Pháp HK.

PV TUYẾT MAI: Ông cố gắng liên lạc với các vị Hành Pháp và Lập Pháp HK để vận động trả tự do cho Linh Mục Lý, nhưng CS kết tội  Ông Lý hoạt động chínht trị chống lại nhà nước  thì làm sao HK can thiệp được"

ÔNG LAI THẾ HÙNG: Đối với một nước như CSVN, không có luật pháp minh bạch, lừa đảo,  thì việc bắt bớ bất cứ công dân nào rồi ghép tội đều không có giá trị gì đối với quốc tế. Ngay cả Trung Cộng, bắt bớ giam cầm người từ ngoại quốc về rồi  ghép tội hoạt động chính trị, nhưng bị áp lực của quốc tế thì họ cũng trả tự do, trục xuất ngay. Vì vậy chúng ta phải mạnh dạn đấu tranh. 

PV TUYẾT MAI: Chúng ta đã đưa vào Quốc Hội Hoa Kỳ Thượng Nghị Sĩ James Webb - rất quan tâm đến các vấn đề của người VN - trong kỳ bầu cử vừa qua. Ông nghỉ thế nào về giá trị của lá phiếu"

ÔNG LAI THẾ HÙNG: Theo thống kê hiện giờ chúng ta có trên  một triệu bảy, một triệu tám người,  phải có trên bảy, tám trăm ngàn lá phiếu,  vì vậy nếu mọi người đi bầu,  chúng ta sẽ có một sức mạnh vô cùng.

PV TUYẾT MAI: Như vậy với tư cách là một nhà hoạt động chính trị, ông có ý định muốn thay đổi, vận động mạnh  với các tổ chức, đoàn thể VN quan tâm đến giá trị của lá phiếu, cùng nhau đi bầu để đưa vào Quốc Hội HK những nhà đấu tranh cho VN.  Như vậy công cuộc đấu tranh của chúng ta sẽ hữu hiệu hơn là cầu nguyện và trình thỉnh nguyện thư"

ÔNG LAI THẾ HÙNG:  Cố nhiên giá trị của lá phiếu vô cùng quan trọng trong sinh hoạt  chính trị,  đấu tranh cho tự do, dân chủ ở quê nhà. Nói tóm lại, chúng ta làm sao vận động cho thật đông người Việt đi bầu  trong những cuộc bầu cử. Đây là hình thức đấu tranh hữu hiệu nhất để giải cứu quê hương, đem lại tự do hạnh phúc cho đồng bào.

PV TUYẾT MAI: Có nhiều người nói rằng, Mỹ vì quyền lợi của quốc gia,  họ  muốn bang giao, buôn bán  với VN, mọi việc đã an bày, do Mỹ quyết định rồi cho nên những cố gắng  tranh đấu của chúng ta sẽ không đi tới đâu. Ông nghĩ sao về ý kiến này"

ÔNG LAI THẾ HÙNG: Chúng ta đã có câu “Làm bạn với Mỹ thì khó, làm

kẻ thù của Mỹ có lẽ dễ hơn”, câu đó đã được chứng minh, người Mỹ đến Miền Nam hay người Mỹ rời khỏi Miền Nam VN cũng là vì quyền lợi của Mỹ, quyền lợi chính trị, quyền lợi kinh tế, ảnh huởng toàn cầu…nhưng qua kinh nghiệm của thế giới cũng như lịch sử, nếu không có sức đấu tranh của toàn dân thì làm sao chúng ta tự hào chúng ta là người Việt Nam, chúng ta đã trở thành người Trung Hoa rồi.

Nếu ngày trước Mục Sư Luther King không khởi xướng chống kỳ thị và được hằng triệu người ủng hộ đấu tranh thì vấn đề ký thị vẫn còn tồn tại ngày nay. Đấu tranh là cái bổn phận, cái trách nhiệm của chúng ta, hợp cùng sức mạnh của đồng bào quốc nội đang đứng lên, chúng ta sẽ tạo nên cái lực thế nhân dân và cái thế quốc tế là thế song hành. 

PV TUYẾT MAI: Cụ Phan Vỹ, một đời đấu tranh cho Việt Nam, ông là một trong những người  tổ chức biểu tình và cầu nguyện ở HTĐ. Thưa cụ Vỹ nghĩ sao về việc ông Nguyễn Tiến Dũng vừa  qua Tòa Thánh La Mã gặp Đức Giáo Hoàng,  ai cũng nghỉ Thiên Chúa Giáo ở VN sẽ được ưu đãi  hơn, nhưng sao lại có vụ bắt bớ Cha Lý"

CỤ PHAN VỸ: Thưa quý vị, Tôi cũng thắc mắc nguyên nhân CS bắt Linh Mục NguyễnVăn Lý là đi từ đâu" Theo kinh nghiệm chính trị cá nhân tôi thì CS có tất cả các tài liệu của Cha Lý, nó chờ lúc này   là lúc nó biết phái đoàn bên đó sắp qua để  thương thảo về vấn đề tôn giáo, nên nó bắt Cha Lý. Đó là một cái trò, họ biết sắp có hội nghị, CS luôn  chủ trương  vừa đánh  vừa đàm, để trong cuộc thương thảo nó có một ưu thế. 

PV TUYẾT MAI: Thưa Ông Hùng có muốn nói thêm điều  gì nữa không"

ÔNG LAI THẾ HÙNG: Tôi xin cám ơn Phóng Viên Tuyết Mai và đài truyền hình cũng như báo chí cho tôi cơ hội trình bày. Kính mong các tổ chức đấu tranh, các hội đoàn cùng toàn thể đồng hương tích cực tham gia những cuộc biểu tình sắp tới đây ở HTĐ nhằm phản đối CSVN đàn áp thô bạo và giam cầm các nhà tranh đấu dân chủ, đồng thời yểm trợ tích cực  phong trào đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền  trong nuớc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.