Hôm nay,  

Chương Trình Phát Thanh Của Học Khu Garden Grove

26/01/200700:00:00(Xem: 3718)

Chương Trình Phát Thanh Của Học Khu Garden Grove

 Luật Sư Nguyễn Quang Trung (Phó Chủ Tịch HĐ Giáo Dục Học Khu Garden Grove

Phát thanh về tuổi trẻ và học đường.

Buổi phát thanh đầu tiên của Chương Trình Phát Thanh Tuổi Trẻ và Học Đường do Học Khu Garden Grove thực hiện vào tối ngày thứ tư, 24 tháng 1, trên Đài Little Saigon Radio đã được thực hiện một cách suông sẻ với sự tham dự của cô giáo Annie Mai cùng với ông Nguyễn Phú, một phụ huynh có hai người con đã theo học hệ thống trường học tại Hoa Kỳ. Đề tài của chương trình đầu tiên này là tính độc đoán của phụ huynh Việt Nam trong quan hệ với con cái. Sau phần trình bày của cô giáo Annie và ông Phú, thính giả đã được tham dự chương trình với nhiều câu hỏi thật khó khăn liên quan đến quan hệ giữa phụ huynh và con cái trong gia đình.  Chương trình sẽ được tiếp tục vào mỗi tối thứ tư, từ 7 giờ, cách hai tuần một lần.

Đây là khởi sự của một dự án mà hy vọng sẽ đáp ứng được một số lớn nhu cầu của phụ huynh và cộng đồng trong việc hỗ trợ con em trong trường học. Đây là một dự án mà Luật Sư Nguyễn Quốc Lân đã đề nghị và thúc đẩy Học Khu Garden Grove thực hiện từ nhiều năm qua.

Mục đích của chương trình phát thanh

Chương Trình phát thanh có mục đích chính là giúp đỡ các phụ huynh hiểu biết thêm về tầm quan trọng của việc quan tâm đến học hành của con em và phổ biến những tin tức quan trọng mà thông thường khó có thể chuyển đến các phụ huynh hay cộng đồng qua các tài liệu. Nếu được thực hiện đúng mức, dự án này có thể trở nên một chương trình huấn luyện tập thể đối với phụ huynh và cộng đồng Việt Nam về hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ để hỗ trợ việc học hành của con em trong vùng.

Các khó khăn thông thường đối với phụ huynh Việt Nam

Các phụ huynh Việt Nam thường có nhiều vấn đề chồng chất lên nhau và có thể gây nhiều cản trở trong việc giúp đỡ các con em trong trường học tại Hoa Kỳ. Phát thanh là một phương tiện thuận lợi nhất để đối phó với những khó khăn này.

Thứ nhất, vì trở ngại về ngôn ngữ, nhiều phụ huynh vẫn chỉ biết tiếng Việt và còn chưa quen xử dụng tiếng Anh. Nếu chỉ dùng những tài liệu được chuyển dịch sang tiếng Việt thì không đủ vì sự giới hạn về thời gian, người phiên dịch, số lượng tài liệu cần chuyển dịch, hay các phức tạp thường xuyên của vấn đề chuyển ngữ. Một tài liệu đã được chuyển ngữ chưa chắc đã diễn đạt được những ý chính của tài liệu nguyên thủy.

Thứ hai, những khác biệt về văn hóa có thể gây khó khăn trong việc khuyến khích phụ huynh quan tâm đúng mức đến việc học hành của con em mình, ví dụ như nhà trường có toàn quyền và trách nhiệm dạy dỗ con cái tại trường mà phụ huynh không cần phải có tiếng nói.

Thứ ba, một số phụ huynh có kiến thức giới hạn về văn hóa hay ngôn ngữ Việt và do đó khả năng hiểu biết về hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ rất hạn chế. Nếu phụ huynh không đọc hay viết được tiếng Việt thì khó có thể giúp hay hiểu con em mình học tiếng Anh tại trường học.

Thứ tư, một số lớn phụ huynh Việt Nam không quen với hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ vì các phụ huynh này không bao giờ được cơ hội đi học tại Hoa Kỳ trước đây. Ngay cả các phụ huynh thông thạo tiếng Anh cũng chưa chắc đã trải qua hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ một cách đầy đủ vì trước đây theo học ngang vào các cấp lớp lớn mà không bắt đầu từ lớp nhỏ.

Thứ năm, hoàn cảnh về kinh tế của các phụ huynh cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng liên hệ với nhà trường hay giúp đỡ con cái trong việc học hành. Các phụ huynh có lợi tức thấp thường phải đi làm nhiều giờ và không có thời giờ thuận lợi để liên hệ thường xuyên với nhà trường. Hơn nữa, trong các gia đình nghèo thì các phụ huynh có thể phải đi làm nhiều giờ mà không có thời giờ để quan tâm đến việc học hành của con cái.

Sau cùng, nhiều phụ huynh Việt Nam sẽ bị những ảnh hưởng trên đây chồng chất lên và do đó có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp xúc với nhà trường hay giúp đỡ con em trong việc học hành. Đối phó với các khó khăn này, chuyển đạt tin tức qua hệ thống truyền thanh là một phương tiện hiệu quả nhất.

Những lợi ích của chương trình phát thanh bằng Tiếng Việt

Đối với các phụ huynh Việt Nam, giải thích các vấn đề giáo dục qua truyền thanh có hiệu quả và dễ dàng hơn là qua các tài liệu bằng tiếng Anh hay tiếng Việt. Văn nói qua truyền thanh thường diễn đạt được hiệu quả hơn là văn viết trên các tài liệu giấy tờ. Qua truyền thông, số lượng tin tức được chuyển đạt có thể nhiều hơn và trong một thời gian ngắn hơn là số lượng tin tức được ghi trên giấy tờ.

Việc sử dụng tiếng Việt trên hệ thống truyền thông có thể khuyến khích các phụ huynh dần dần bước  ra khỏi giới hạn về văn hóa hay ngôn ngữ của mình để dần dần hội nhập vào xã hội người bản xứ. Việc này sẽ giúp các phụ huynh Việt Nam hội nhập vào xã hội địa phương một cách nhanh chóng hơn, ít nhất là trong lãnh vực giáo dục.

Trên phương diện ngôn ngữ, chuyển đạt vấn đề qua hệ thống truyền thanh không đòi hỏi người nghe phải có trình độ học vấn cao như đối với tài liệu hay in ấn phẩm. Phương tiện truyền thông sẽ giúp chuyển đạt tin tức đến cả những người mà không có khả năng đọc hay hiểu các tài liệu trên giấy tờ. Hơn nữa, diễn đạt các vấn đề trên hệ thống truyền thanh thường thì dễ hơn là chuyển đạt qua hệ phương tiện tài liệu.

Trên phương diện hoàn cảnh kinh tế, các tin tức qua hệ thống truyền thanh có để đến được nhiều người hơn mà không bị giới hạn như qua phương tiện tài liệu, ví dụ như lúc đang làm việc, đang lái xe, đang làm việc nhà, v.v... Các thành phần có lợi tức thấp có thể tiếp nhận các tin tức qua truyền thanh  được nhiều hơn.

Nói chung, phổ biến các tin tức cần thiết hay căn bản qua hệ thống truyền thanh thường có hiệu quả hơn là qua hệ thống tài liệu. Nhiều phụ huynh có thể được hưởng nhiều lợi ích khác nhau tùy theo hoàn cảnh riêng của mình.

Nhiều lợi ích khác

Chương trình phát thanh cũng có nhiều lợi ích khác mà khó có thể đạt được qua phương tiện tài liệu. Các thông tin có thể được trình bày một cách nhiều hơn, thường xuyên hơn, dễ hiểu hơn và không bị giới hạn bởi vấn đề chuyển ngữ.

Các thông tin này có thể đến tai cả những người không phải là phụ huynh, nhưng lại là những người cũng góp phần vào việc nuôi dưỡng con em hằng ngày, ví dụ như ông bà, thân nhân, người giữ trẻ hay những người thân khác trong gia đình.

Việc phổ biến thông tin qua hệ thống truyền thanh sẽ giúp nhiều phụ huynh khác trong một khu vực rộng lớn hơn trường học, học khu hay khu vực có thể lắng nghe. Tin tức về sinh hoạt tại một trường học có thể cũng giúp ích cho các phụ huynh hay học sinh tại nhiều khu vực khác.

Phương thức phổ biến tin tức qua truyền thông theo hình thức này sẽ là một sự đầu tư về kiến thức rất quan trọng cho cộng đồng Việt Nam. Dần dần, các nhu cầu về những kiến thức căn bản về giáo dục sẽ không còn nữa và khi đó các phụ huynh đã hội nhập được vào xã hội Hoa Kỳ và do đó vấn đề giúp đỡ con cái trong việc học hành không phải là một vấn đề khó khăn nữa.

Tương lai

Chương Trình Phát Thanh Tuổi Trẻ và Học Đường có thể là một khởi sự của một kế hoạch gia tăng kiến thức của cộng đồng về vấn đề giáo dục và đầu tư vào nền tảng kiến thức của cộng đồng để dần dần bớt đi những nhu cầu hay khó khăn trong việc giúp đỡ con em trong vấn đề học vấn.

Một khi vấn đề giúp đỡ con em không còn là một khó khăn hay trở ngại chính, các học sinh Việt Nam có thể học giỏi hơn và sẽ tiếp tục tiến bộ nhiều hơn. Hy vọng chương trình phát thanh đầu tiên ngày hôm nay sẽ đạt được những mục đích căn bản nhưng hết sức quan trọng trong thời gian tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.