Hôm nay,  

Phê Bình Gia, Nhạc Sĩ Từ Úc Tới Nam Cali Nói Về Văn Học

24/01/200700:00:00(Xem: 3778)
Phê Bình Gia, Nhạc Sĩ Từ Úc Tới Nam Cali Nói Về Văn Học

Từ trái: Nguyễn Hưng Quốc, Hoàng Ngọc Tuấn tại VB.

Nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn và nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc đã tới Quận Cam để chuẩn bị tham dự nhiều sinh hoạt văn nghệ tuần này.

Tới thăm  tòa soạn Việt Báo chiều Thứ Ba, hai nghệ sĩ đa tài và nổi tiếng này cho biết họ từ Úc Châu tới Hoa Kỳ chuyến này để thăm bằng hữu văn nghệ, tham dự hội thảo Văn Học, dự buổi ra mắt sách của nhà văn Võ Phiến, vân vân.

Trước  khi tới Quận Cam, nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn và nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc đã dự buổi văn nghệ “Huyền Thoại” tại San Jose cuối tuần qua.

Trao đổi tại tòa soạn Việt Báo hôm Thứ Ba 23-1-2007, nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc nói rằng cảm giác đầu tiên ông có là sức sống năng động của cộng đồng Việt hải ngoại, trong đó văn học hải ngoại là một dòng chảy liên tục thôi thúc, và đưa các nhà văn tới các thực tế đầy thách thức, nhu cầu nhìn lại phản tỉnh, nghiên cứu tìm hiểu, cọ sát...

Ông nói, trong lòng ông lúc nào cũng quan tâm về câu hỏi văn học VN đã có thành tựu gì, và khả thể cho nền văn học này -- đặc biệt là trước làn sóng toàn cầu hóa đang được Internet tăng tốc giao lưu văn học trong và ngoaì nứơc, chính trên Internet đã hình thành một cộng đồng lưu vong toàn cầu, nơi chính quyền không có ảnh hưởng gì nổi tới người cầm bút. Như vậy, chính Internet đã giúp người cầm bút thoát quyền lực chính trị nhà nước, và tạo giao lưu trong ngoài.

Nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc nói rằng ông tiếc là trong nước lại chưa có một trang web văn học thuần túy nào, và hiện thời chỉ có các trang văn học nằm phụ thuộc trong các trang web khác -- trong khi hải ngoại lại có nhiều trang web thuần túy văn học. Đề tài này sẽ được ông nói thêm trong 2 buổi gặp mặt cuối tuần này.

Nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn trình bày rằng âm nhạc VN hải ngoại là âm nhạc sinh ra và phát triển trong tự do, trong khi âm nhạc qúôc nội trước thời Đổi Mới chỉ phục vụ chính trị. Ông nói, từ 1990, nhạc tách rời chính trị dần, đi sâu vào thương mại, và ca khúc phổ thông phát triển gần hơn tới âm nhạc hải ngoại vốn trước giờ hầu hết là phục vụ đại chúng. Nhạc sĩ nói, chính vì nhạc hải ngoại được phát triển tự do, nên vai trò chúng ta cần sử dụng thế nào để chúng ta làm đặc sắc cho xứng với vai trò nghệ thuật tự do.

Trân trọng kính mời độc giả tham dự 2 buổi sinh hoạt văn nghệ sau, và nghe chi tiết về các hướng đi văn học nghệ thuật vừa nói.

TUYỂN TẬP VÕ PHIẾN

Ra mắt TUYỂN TẬP VÕ PHIẾN lúc 1 giờ trưa 28-1-2007. Tại báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster. Đầy đủ sáng tác tiêu biểu của nhà văn Võ Phiến trong 60 năm, gồm  tùy bút, thơ, tiểu luận, tiểu thuyết, truyện ngắn, đàm thoại, phê bình.

Các văn hữu Nguyễn Mộng Giác, Nguyễn Xuân Hoàng, Vũ Đình Minh, Trần Dạ Từ, nhà văn Nguyễn Hưng Quốc từ Úc sang sẽ thuyết trình đề tài: "Đi Tìm Võ Phiến", nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn từ Melbourne, Úc châu có mặt và cống hiến các sáng tác của ông.

VĂN HỌC

Nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc trình bày những thành tựu mà giới cầm bút đạt được từ 1975, thảo luận về tiềm năng văn học hải ngoại. Vào Thứ Bảy 27-1-2007, từ 1:00pm-6:00pm tại Phòng Hội Việt Báo 14841 Moran St, Westminster, CA 92683. BTC: Các tạp chí Thế Kỷ 21, Văn Học, Văn, Hợp Lưu, Trang nhà văn học DAMAU.org, và Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.