Hôm nay,  

Bắc Cali: Hãy Nghĩ Đến Homeless Mùa Lễ Hội 2005

06/11/200500:00:00(Xem: 5465)
IRCC, Inc. với gần 30 năm dịch vụ dân sinh -- Phối hợp hàng trăm hội đoàn qua 15 năm, yểm trợ cho Homeless tại Santa Clara -- Trải qua 200 kỳ tổ chức trên 60,000 phần ăn đã dọn ra -- Khởi sự từ năm 1992 qua năm 2005. Một năm 12 tháng, mỗi tháng 300 phần ăn, mỗi phần 3 món ăn Việt Nam: Chả giò, cơm chiên, gà nướng, tráng miệng và giải khát - Thực khách không nhà gồm đủ mọi thành phần.

(Dân Sinh -- San Jose) Khởi đi từ mùa Giáng Sinh năm 1992 qua đến mùa Giáng Sinh 2005, chương trình Thực Đơn Thân Ái đã trải qua 15 năm. Kỳ hội Bạc Liêu tổ chức có các em học sinh tham dự vô cùng hăng hái. Qua đến nhóm Kiến Trúc thực đơn cây nhà lá vườn gồm 2 món gà, một món bò Ragu kèm cơm chiên chả giò vô cùng thịnh soạn. Ban xã hội và nhóm thanh niên tình nguyện của Trung Tâm Công Giáo hết sức bền bỉ lên phiên mỗi năm hai lần. Hội Bạc Liêu với Nha sĩ Lành, Nhóm Y Khoa với Bác sĩ Vũ. Anh Hải và Nhóm Mõ San Jose, Nhóm Kiến Trúc, Hội Kim Hoàn, các gia đình Phật tử và rất nhiều đoàn thể khác đã nhiệt thành tiếp sức trên con đường dài.

Với 15 năm dài, hàng trăm hội đoàn đã tham dự cùng với nhiều cá nhân gửi tiền ủng hộ, chương trình đem thức ăn Việt Nam đến cho khách không nhà Hoa Kỳ đã trở thành một chương trình xã hội bền bỉ của người Việt tỵ nạn tại Mỹ. Đã được sự khen ngợi của bộ xã hội Liên bang, của Tổng nha Di Dân và Tỵ Nạn California và rất nhiều sự tán thưởng của các giới chức Quận Hạt Santa Clara.

Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả mọi phần thưởng là những tràng pháo tay của 300 thực khách Hoa Kỳ vào các buổi chiều có thực đơn Việt Nam được dọn lên.

Đã từ nhiều năm nay, Homeless là một vấn nạn của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. “Ăn mày là ai" Ăn mày là ta! Đói cơm rách áo hóa ra ăn mày!” Đó là câu đồng giao của Việt Nam. Tuy nhiên, giới Homeless của Hoa Kỳ không bao giờ bị đồng hóa với ăn mày. Chúng ta thường thấy Homeless đi lang thang ở các công viên, cư ngụ đó đây ở gầm cầu hay góc chợ. Tuy nhiên 30% Homeless có đi làm, họ chỉ không có tiền để trả tiền nhà. 20% Homeless ở trên xe hơi. Xe còn chạy được hoặc xe không còn chạy được.

Đặc biệt là chúng ta không thấy Homeless đi ăn xin trong các phố thị. Nếu tất cả 20,000 dân Homeless tại quận hạt Santa Clara mà đều đi ăn xin thì chúng ta sẽ nhìn thấy hình ảnh nước Mỹ cường thịnh ra sao"

Đặc biệt là các khách hàng của chương trình “Thực Đơn Thân Ái” cũng không phải 100% là dân Homeless. Mốt số là khách giang hồ lỡ độ đường. Mỗi khi chiều xuống, không có tiền ăn, trời mưa lâm dâm, bụng đói meo, đến xếp hàng tại trung tâm xã hội, ngửi mùi thơm của chả giò bay ra, mắt anh bạn sáng ngời và miệng lẩm bẩm: Vietnamese food! Number one!

Có những anh chị em sinh viên Mỹ, học State hẳn hoi, cuối tháng cũng là cuối kỳ tiền, nằm trong gác trọ đìu hiu, bèn theo bạn bè kéo xuống ăn cơm Việt Nam miễn phí. Có gia đình Mễ đủ cả vợ chồng con cái leo trên cái xe Hoa Kỳ 8 máy cọc cạch, cũng đi “ăn tiệm,” đến thưởng thức cơm Việt Nam.

Với 3 Mỹ kim cho một khẩu phần 4 món. Cơm chiên, gà nướng, chả giò, rau trộn. Tráng miệng: Fruit cocktail, trái cây, bánh ngọt, cà phê, nước cam, nước trà và thật nhiều xì dầu, ớt muối kiểu Mễ. Như vậy đối với khách giang hồ vào mùa Đông với thực đơn Việt Nam là một buổi tối được lên thiên đàng ngay tại hạ giới. Ăn xong, có khi lại còn đòi “To Go.”

Đối với cặp Mỹ đen khó tính, biếu thêm một đùi gà nướng ướp gia vị Á Châu, quan điểm về chính trị của cả hai vợ chồng đối với dân Việt sẵn sàng thay đổi ngay lập tức. Nào đâu có gì sai quấy nếu hương vị gà ướp ngọt ngào kèm theo một bàn tay mời gọi đầy ân tình.

Có anh cựu chiến binh Việt Nam râu tóc xồm xoàm, ngực đầy vết chém mà trong lòng thì đầy hận thù với các chiến trường Khe Sanh Quảng Trị. Khi bàn tay Hoa Hậu Việt Nam nhẹ nhàng múc thêm một phần cơm chiên hậu hĩ với hai khoanh chả giò. Anh chiến binh tiền tuyến ngày xưa sẵn sàng nở nụ cười hiền lành và vạch ngay vai áo cho thiên hạ coi vết sẹo bị thương ở Cồn Thiên, Cửa Việt.

Đó là ý nghĩa xây dựng đích thực và cũng là lý do thành đạt của một chương trình xã hội duy nhất bắc cầu giữa Cộng Đồng Việt và dân địa phương tại Santa Clara.

Suốt 15 năm qua, ban tổ chức đã lần lượt kêu gọi và được sự đáp ứng của các Cộng Đồng Công Giáo, gia đình Phật Tử, Hiệp hội, các nhóm thiện chí và rất nhiều cá nhân.

Chương trình đã đi đủ 15 năm thành công trong việc đưa đến cho khách Homeless 60,000 phần ăn tại vùng San Jose.

Nhân dịp này, ban phối hợp chương Trình Thực Đơn Thân Ái đặc biệt xin kêu gọi các nhà hảo tâm, các nhà hàng, các văn phòng địa ốc, kế toán, các vị trong ngành y khoa, luật học xin vui lòng gửi đóng góp ủng hộ cho chương trình. Lý do là các Hội đoàn chính thức chỉ mới lo cho được mỗi tháng một lần, còn các kỳ đặc biệt bất thường vẫn chưa có đủ ngân khoản dành cho các bữa cơm Homeless của Việt Nam trách nhiệm. Và trong nhiều trường hợp, các Hội đoàn có lòng hảo tâm nhưng lại thiếu phương tiện tài chánh.

Chúng tôi kêu gọi quý vị đến thăm chương trình, nhìn tận mắt các bữa Việt Nam dọn ăn và sau đó gửi chi phiếu về yểm trợ. Với 3 Mỹ kim dành cho một phần ăn rất đầy đủ tươm tất. 30 Mỹ kim là đủ cho 10 phần ăn. Quý vị có thể góp từ 10 đến 100 Mỹ Kim hay nhiều. Tiền ủng hộ luôn luôn có biên lai để trừ thuế cuối năm. Liên lạc về IRCC, Inc. 420-422 Park Avenue, San Jose, CA 95110, Tel. (408) 971-7878.

Tin Khẩn Giờ Chót: Mời Gọi Mạnh Thường Quân Bảo Trợ Dọn Cơm Cho Homeless Hoa Kỳ Mùa Lễ Tạ Ơn Ngày Thứ Bảy 26 Tháng 11 Năm 2005

(IRCC news) Trải qua 15 năm chương trình “Thực Đơn Thân Ái” của Việt Nam dành cho homeless Hoa Kỳ tại quận hạt Santa Clara đã có 50,000 phần ăn đã được cung cấp. Mỗi tháng đều đặn 1 lần theo lịch trình và đôi khi thêm 1 lần bất thường. Các đoàn thể và cá nhân trong cộng đồng Việt Nam lần lượt dọn ăn cho thực khách giang hồ vào chiều thứ Bẩy lần thứ tư mỗi tháng tại trung tâm Homeless gần San Jose Arena. Trong suốt 15 năm qua, chương trình đã đạt được thành quả vô cùng tốt đẹp vì sự bền bỉ trong tinh thần xây dựng và đóng góp cụ thể vào một vấn nạn đặc thù của nước Mỹ. Tuy nhiên không phải tất cả mọi lần đều êm xuôi vì đôi khi vẫn có trở ngại. Chương trình tháng 11 năm 2005 lần này đã gặp khó khăn.

Dự trù năm nay Việt Nam sẽ lên phiên Lễ Tạ Ơn vào ngày thứ Bẩy 26 tháng 11-2005 nhưng tổ chức nhận bảo trợ bận lo Katrina chưa về kịp. Chúng tôi cần kêu gọi các nhà bảo trợ tiếp tay gấp.

Xin yểm trợ cho 300 phần ăn cần $800 đồng. Một cá nhân, 1 gia đình, một nhóm thân hữu hay một hội đoàn có thể đảm nhận. Quý vị có thể bảo trợ 10 phần là $30 Mỹ kim hay ủng hộ $100 Mỹ kim cho 33 phần ăn. Xin vui lòng liên lạc về (408) 971-7878 IRCC - Homeless Program. Thay mặt khách giang hồ tại San Jose chương trình “Thực Đơn Thân Ái” xin cảm ơn và chúc quý vị một mùa Lễ Tạ Ơn đầy ơn phúc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.