Hôm nay,  

Hội Thảo Về Nạn Buôn Người: Tuổi Trẻ Việt Lên Tiếng

05/05/200400:00:00(Xem: 4942)
Little Saigon, Ca. (Viet Bao) -- “Nếu người Việt không thương các nạn nhân người Việt hiện bị buôn bán, thì ai sẽ thương họ"”
Đó là lời tâm sự của ông Gary Haugen, một diễn giả tại buổi hội luận về nạn buôn bán thiếu nhi và phụ nữ Việt Nam. Buổi hội luận đã diễn ra vào ngày 1 tháng 5 năm 2004 và được tổ chức bởi Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam miền Nam California, Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, và Ủy Ban Vận Động Chính Trị Người Mỹ Gốc Việt (VPAC).
Thành phần khách tham dự bao gồm nữ dân biểu Loretta Sanchez, ông Gary Haugen, Giám đốc tổ chức phi chính phủ International Justice Mission (IJM), ông Andy Hall, Cảnh Sát Trưởng thành phố Westminster, Linh mục Nguyễn Trần Tuấn Anh, các ông Ngô Chí Thiềng, Tạ Đức Trí, Đoàn Thế Cường, và rất đông cư dân địa phương.
Nữ dân biểu Loretta Sanchez cho biết là vào năm 2000, Quốc Hội Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật chống nạn buôn người. Mục đích của đạo luật này nhằm bảo vệ các nạn nhân, trừng phạt những kẻ buôn người và những kẻ mua dâm, và gây áp lực buộc các quốc gia nhận trợ cấp kinh tế từ Hoa Kỳ phải có những cố gắng chấm dứt nạn buôn người. Bà cũng kêu gọi sự hợp tác của mọi người cùng đấu tranh để cho Quốc Hội Hoa Kỳ biết về nạn buôn người và đừng để cho đạo luật bảo vệ nạn nhân hết hiệu lực.
Ông Andy Hall, Cảnh Sát Trưởng thành phố Westminster, đã tuyên dương các đoàn thể trẻ đã quan tâm đến nạn buôn người. Ông Andy Hall phát biểu; “Tội ác chỉ có thể tiếp diễn trong bóng tối, ngày nào chúng ta mang nó ra ánh sáng thì tội ác sẽ phải chấm dứt.”

Hiệp ý với ông Andy Hall, ông Gary Haugen cũng ngợi khen các bạn trẻ Việt Nam đã lãnh đạo cộng đồng trong việc chống tội ác buôn người. Ông Haugen hiện là Giám Đốc của IJM, một tổ chức phi chính phủ hiện đang có những cố gắng giải thoát các thiếu nhi đã bị bán cho các ổ mãi dâm. Ông kể rằng khi ông đến Phnom Penh, thì các cò mồi đã gạ cho ông gần các em trẻ Việt Nam tuổi từ 5 đến 10, với giá từ 20 đến 30 đô la, và ông có thể làm bất cứ điều gì ông muốn với các em này. Ông Haugen kêu gọi mọi người cùng hợp tác để tranh đấu chấm dứt nạn buôn người. Ông nói: “Tội ác sẽ chiến thắng nếu những người lương thiện không hành động.”
Cô Trần Thị Thiện Tâm, một diễn giả trẻ, đã cho biết rằng ngoài việc các em thiếu nhi bị bán cho các ổ mãi dâm, các phụ nữ Việt Nam lấy chồng Đài Loan cũng cùng chung số phận bị ngược đãi. Cô Thiện Tâm cho biết là các cô gái lấy chồng Đài Loan đã bị hành hạ và bị ép làm nô lệ tình dục cho nhiều người trong khi họ hoàn toàn cô thế và không nơi nương tựa.
Anh Phan Huy, đại diện của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường, tường trình về những cố gắng của Mạng Lưới Lên Đường về việc thu thập chữ ký để kêu gọi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng như thế giới cùng hành động để chấm dứt nạn buôn người. Qúy độc giả có thể thăm trang nhà www.lenduong.net để ký tên vào kiến nghị thư và đọc các tài liệu.
Được biết, Đức Giám Mục Mai Thanh Lương đã liên lạc với các bạn trẻ và bày tỏ sự ủng hộ của ngài về buổi hội thảo. Đức Giám Mục nói: “Cha rất ao ước được đến với anh em nhưng vì bận việc xa, nên không về được. Xin cho gởi lời chào thăm đến tất cả mọi người, và cầu chúc cho buổi hội thảo được thành công.”
Buổi hội thảo chấm dứt với phần phát biểu cảm tưởng của các cư dân. Đa số đều đồng ý rằng việc thông tin rộng rãi về tội ác buôn người rất cần thiết. Nhiều người muốn cùng tham gia trong các sinh hoạt tranh đấu cho các nạn nhân bị buôn bán, và họ đã để lại tên và địa chỉ để các bạn trẻ có thể liên lạc với họ khi cần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.