Hôm nay,  

Lễ Cầu Nguyện Thất Thứ Bảy Đại Sư Geshela

11/04/200900:00:00(Xem: 3135)
Lễ Cầu Nguyện Thất Thứ Bảy Đại Sư Geshela
Lưu Kim Chi & Lê Phúc
Trong một sự an lạc như thể có một từ bi lực bao trùm tất cả đại chúng, tạo ra một sự thanh thoát nhẹ nhàng rất khó diễn tả bằng lời, thất thứ bảy, cũng là thất chót, cầu nguyện cho cố Đại Sư Hòa Thượng Geshela Tsutim Gyelsen mau trở về làm vị đại sư, làm bậc thầy tâm linh cho chúng sanh có duyên lành với Tam Bảo, đã diễn ra rất trang trọng tại tu viện Thubten Dhargye Ling (TDL) tại Long Beach, Calif., hôm tối thứ năm vừa qua, ngày 2 tháng 4 năm 2009. Hầu như có một sự xúc động rất sâu xa trong lòng mọi người nhưng cũng thoáng và nhẹ, thể hiện trong giọng nói và ánh mắt long lanh giọt nước mắt, nhẹ đủ để tỏ lòng kính trọng đến vị Thầy khả kính nay đã không còn nữa, nhưng cũng thoáng đủ để tự biết đó là sự vô thường trên thế gian, mỗi khi có ai phát biểu nhắc đến Thầy hay chia xẻ những thiện duyên Thầy đã dẫn dắt họ vào đạo. Mọi người tham dự thất chót cầu nguyện cho Cố Đại Sư Geshela, dường như ai nấy cũng đều cảm nhận được một sự chí tâm chân thành tuyệt đối của toàn thể đạo tràng TDL, đồng tâm thỉnh cầu cố Đại Sư mau trở lại cõi ta bà để tiếp tục hạnh nguyện độ sanh của Ngài.
Cả một tu viện tràn ngập các đệ tử, chư tăng và các Phật tử từ mọi nơi vân tập về, cùng với phẩm vật mang cúng dường lễ thất chót của cố Đại Sư. Nhưng rất là cung kính và trật tự mặc dù chánh điện không còn chỗ ngồi và phải ngồi thêm ra các phòng nhỏ thông với chánh điện.
Trong sự an lạc thân và tâm của đại chúng buổi tối hôm đó, mọi người được nghe nhắc lại cuộc đời hoằng pháp độ sanh của Geshela và sự thâu thần thị tịch cùng những điềm lành cát tường Ngài đã để lại sau khi viên tịch. Củi đã cạn,  lửa đã tắt, nghiệp lậu tận đã sạch, những việc cần làm đã làm, trong quá khứ Đức Thế Tôn và các đại đệ tử đã nhâp Niết Bàn. Trừ phi, do hạnh nguyện tha thiết độ sanh, các vị thánh tăng mới thị hiện trở lại cõi ta bà đầy ngũ trược này. Cố Đại Sư Geshela đã để lại các dấu hiệu cát tường cho biết là Ngài sẽ trở lại thế gian này để tiếp tục dạy dỗ dẫn dắt những người hữu duyên.

Cố Đại Sư Geshela đã từng nói, trong lúc ngài rất yếu sức và bệnh nặng, rằng thầy phải "cố gắng lành bệnh cho nhanh" để còn trở lại ngồi tòa Như Lai, giảng pháp Như Lai cho các đệ tử đang mong cầu sự giảng dạy và dìu dắt tâm linh từ Ngài.
Điều đó nói lên một sự quan tâm rất từ bi của Đại Sư, và có lẽ, vì từ bi tâm đó, mà Geshela chưa thể an nhiên Niết Bàn, khi chúng đệ tử đang tha thiết dâng lời chân thành cầu nguyện xin Geshela sớm trở lại cõi thế gian này.
Tối hôm đó, trong chánh điện TDL, vang lên lời thỉnh cầu của đại chúng:
"Ngài từng trước Phật thệ ghi
Hứa luôn hoằng pháp, làm vì độ sanh
Nay Ngài hẳn không đành bỏ nguyện!
Tùy phước đệ tử mà Ngài hiện thế,
Lý nhân duyên chẳng thể nghĩ bàn
Xin mau hóa sanh thành ánh Đạo Vàng
Từ bi mãi chẳng bỏ đàn bơ vơ
Xin mau trở lại là Đại Đạo Sư
Như kho tàng chứa kinh Thư vô lường…
Việt dịch do Nguyễn Huy Cường Tenzin Chogyal trích bài kệ Thỉnh cầu sự trở lại mau chóng.
Tưởng cũng nên nhắc thêm là vào lúc 1:00 giờ trưa Chủ Nhật ngày 5 tháng 4, năm 2009, Tu viện TDL có tổ chức một buổi họp mặt thân hữu tại công viên ELDORADO, để cảm tạ quý Thầy và tất cả mọi người, đã đến tham dự và góp lời cầu nguyện cho Đại Sư Geshela suốt từ tang lễ qua hết thất thứ bẩy. Cũng trong buổi họp  mặt này, mọi người cũng dành những giây phút tưởng niệm đến ông Ray Remick, một thành viên của tu viện vừa qua đời. Có khoảng hơn trăm rưởi người tham dự cuộc họp mặt và lễ tưởng niệm trong bầu không khí rất thư thái và an lạc, từ phút đầu đến lúc chia tay đi về.
Nguyện hồi hướng công đức lành thỉnh cầu Đại Sư Geshela mau chóng trở lại là Đại Đạo Sư-
Tháng 4 ngày 8, năm 2009
(Bài: Lưu Kim Chi; hình Lê Phúc)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.