Hôm nay,  

Đại Sứ Mỹ Tới Bolsa Họp Báo Nhân Quyền

12/01/200900:00:00(Xem: 2659)

Đại Sứ Mỹ Tới Bolsa Họp Báo Nhân Quyền, Đại sứ Lagon Xin Giúp Chống Nạn Buôn Người

Quang cảnh trong buổi họp báo của Đại Sứ Mark P. Lagon. Bàn chủ tọa, từ phải: Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, Đại sứ Mark P. Lagon, bà Jackie Bông Wright, và luật sư Đoàn Thanh Liêm.
WESTMINSTER (VB) - Nhiều đại diện đoàn thể, tổ chức, dân cử, cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí Việt ngữ đã tham dự buổi họp báo của ông Đại Sứ Mark P. Lagon, cố vấn cao cấp Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và giám đốc Văn Phòng Giám Sát, Chống Nạn Buôn Bán Người của Bộ Ngoại Giao Mỹ, do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tổ chức, được diễn ra tại Văn Phòng Liên Lạc Dân Cử gốc Việt tại Quận Cam, 9191 Bolsa Ave., # 209, Westminster, CA 92683.
Về phía dân cử gốc Việt gồm có Phó Thị Trưởng thành phố Westminster Tạ Trí, Nghị viên thành phố Westminster Andy Quách và Andrew Nguyễn, Nghị viên thành phố Garden Grove Dina Nguyễn, Phó Tổng Giám Đốc Hội đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove Nguyễn Quốc Lân. Đại diện cho Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam gồm có Phó chủ tịch Đặc trách liên lạc với chính quyền Hoa Kỳ bà Jackie Bông Wright, Phó chủ tịch đặc trách Văn phòng trung ương của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng. Ngoài ra còn có sự hiện diện của ông Abraham Lincoln là Phụ tá của ông Đại sứ Mark P. Lagon.
Tiến sĩ Mark P. Lagon được Tổng thống Bush đề cử vào chức vụ Cố Vấn Cao Cấp cho Bộ Ngoại Giao và Giám Đốc Văn Phòng Giám Sát và Chống Nạn Buôn Bán Người thuộc Bộ Ngoại  Giao vào tháng 2 năm 2007 và ông đã tuyên thệ nhậm chức vào tháng 5 năm 2007.
Văn phòng Giám Sát và Chống Nạn Buôn Bán Người tập trung vào công tác giảm trừ nạn buôn bán người di dân lao động, khuyến khích và thúc đẩy các hợp tác xã hội để giải quyết nạn buôn bán người, và điều hợp quỹ tài trợ ngoại quốc của Mỹ để ủng hộ cho các công tác chống nạn buôn bán người trên toàn thế giới. Theo tài liệu được phổ biến tại buổi họp báo thì trên thế giới vào năm 2006 đã có 800,000 đàn ông, đàn bà và trẻ em là nạn nhân của nạn buôn bán người xuyên quốc gia. Số nạn nhân này là chưa kể nhiều nạn nhân trong mỗi quốc gia.


Trong phần mở đầu, ông Mark P. Lagon nêu ra mấy điểm cần quan tâm liên quan đến nạn buôn bán người trên toàn cầu, đó là: cộng đồng thế giới vẫn chưa làm đủ để bảo vệ những nạn nhân của việc buôn bán người, các tội phạm trong các vụ buôn bán người vẫn chưa được chế tài một cách đúng mức, và khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay cũng là nhân tố làm cho tệ nạn buôn bán người thêm trầm trọng, bởi vì càng có nhiều người đói khổ thì thảm trạng buôn bán người càng có cơ hội lan tràn.
Ông đại sứ chuyên trách về nạn buôn bán người Mark P. Lagon cũng nhấn mạnh rằng nạn buôn bán người là một tệ nạn có mặt khắp nơi trên thế giới, cho nên muốn giải quyết hữu hiệu thì cần phải có sự hợp tác của cộng đồng thế giới qua các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, v.v… Trong chiều hướng này, ông Đại sứ đã nêu lên một sự kiện cụ thể đáng lo ngại là tại Việt Nam, cho đến nay, vẫn chưa có các tổ chức độc lập được phép hoạt động để góp phần vào việc giải quyết tình trạng buôn bán người.
Trong phần đặt câu hỏi của cử tọa, nhiều người đã trình bày quan tâm của mình đối với tệ nạn buôn bán người tại vùng Châu Á như Việt Nam, Cam Bốt, Mã Lai, Đài Loan, v.v… và cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi về chính sách và phương thức giải quyết của chính phủ Hoa Kỳ đối với vấn đề này.
Đối với câu hỏi liên quan đến vấn đề đàn áp tôn giáo của chính quyền CSVN hiện nay, ông Đại Sứ đã trả lời rằng chính phủ Hoa Kỳ qua Bộ Ngoại  Giao đặc biệt quan tâm và theo dõi tình trạng tự do tôn giáo tại  Việt Nam như đã thể hiện trong các phúc trình về tự do tôn giáo được công bố trước đây và một bản phúc trình khác sẽ được công bố vào tháng 6 năm 2009.
Trong lúc trả lời các câu hỏi, ông Đại Sứ đã phác họa một số nét quan trọng và cụ thể mà cộng đồng người Mỹ gốc Việt có thể đóng góp cho cuộc chiến chống lại nạn buôn bán người là: nghiêm chỉnh tìm hiểu, quan sát và vận động làm cho vấn đề buôn bán người thành nổi bật để mọi người trong cộng đồng cùng chia xẻ. Đó cũng là lý do mà ông Đại  Sứ muốn gặp gỡ cộng đồng Mỹ gốc Việt trong cuộc họp báo hôm nay.
Phó Thị trưởng Tạ Trí cũng thông báo cho đồng hương Việt được biết là thành phố Westminster từ bấy lâu nay rất quan tâm đến vấn đề này và sẵn sàng lắng nghe, chia xẻ và làm việc với cộng đồng để giúp ngăn chận tình trạng buôn bán người.
Ông Đại Sứ đã nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc vận động và gây qũy để Quốc hội Hoa Kỳ có thể thông qua một đạo luật về nạn buôn bán người thì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc chận đứng tệ nạn bi thương này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.