Hôm nay,  

Hướng Đạo: Thẳng Tiến Viii, Một Trò Chơi Lớn

28/10/200500:00:00(Xem: 5999)
Có một câu, có thể là khẩu hiệu, mà HĐS nào cũng biết: “Hướng Đạo là trò chơi của tuổi trẻ nhưng là công cuộc của người lớn”. Riêng tôi, kể từ lúc nhập vào Thiếu Đoàn, rồi sau đó tiếp tục sinh hoạt với nhiều đơn vị khác nhau, với những địa danh khác nhau, với những thời gian khác nhau... Tôi vẫn cứ tưởng rằng mình lúc nào cũng là tuổi trẻ. Từ năm 1956, đến bây giờ là 2005, tôi vẫn cứ vui chơi theo năm tháng trong phong trào Hướng Đạo và cứ nghĩ mình vẫn còn tuổi xuân thời; kể cả lúc bị ngồi tù từ nam ra Bắc Việt Nam thời sau năm 1975!

Phải! Hướng Đạo là một trò chơi, là hành trình đi vào cuộc đời bằng những trò chơi. Chúng ta không thể nào đoán và định giá được là chúng ta đã học những gì, rút tỉa được những gì để làm hành trang vào đời từ những tháng ngày mặc bộ đồng phục Hướng Đạo, chào nhau bằng ba ngón giữa, ngón cái đè ngón út, bắt tay nhau bằng tay trái. Câu khẩu hiệu trên, đối với tôi chỉ đúng phân nửa đầu. Cả khi tôi là một huynh trưởng ngành Kha, tôi vẫn cứ cho mình vẫn là người trẻ, đó mới là một điều lạ nhất của một người Hướng Đạo...

Hồi còn nhỏ mình học thắt gút đủ loại, thi gút trong các trò chơi lớn, tìm kho vàng bằng các dấu đi đường, đánh mật thư bằng dấu tích tè tè tích, cầm hai cây cờ xanh đỏ thông tin theo kiểu hải quân, đi trại trên sông, thi nấu ăn trên thuyền trong lúc trời mưa... Những trò chơi đó có ích gì khi ta bước vào đời"
Nếu anh có trải qua một giai đoạn nào đó trong đời, như bị tù đày, bị nhốt trong rừng, bị bỏ đói, bị kỳ thị hàng năm mười năm... Anh mới thấy con người của anh biến chuyển như thế nào, phấn đấu ra làm sao. Lúc đó bản chất Hướng Đạo trong người anh thể hiện rõ nét, những trò chơi lớn của thời tuổi trẻ sẽ được áp dụng một cách hữu hiệu vào trò chơi cuộc đời. Anh có thể thấy một người nào đó sống cùng hoàn cảnh với anh trong vô số người, nhưng anh ta nổi trội lên trong đám đông, trong sinh hoạt, trong mưu sinh thoát hiểm... Dứt khoát người ấy, nếu anh hỏi, họ sẽ nói cho anh hay: Anh ta là một Hướng Đạo Sinh!

Trong cuốn “Đường Thành Công” BP có dạy riêng cho Tráng Sinh: “Cuộc đời là trò chơi lớn, thua hay thắng vẫn chỉ là một trò chơi”. Như thế, trò chơi được áp dụng để vui nhộn hóa cuộc đời, để chẳng có gì ta buồn phiền trong thắng thua, trong ganh ghét, kỳ thị... Có phải không các bạn!

Trại Thẳng Tiến VIII sắp được diễn ra tại miền Nam California cũng là một trò chơi liên tục trong phong trào Hướng Đạo. Mấy kỳ trại Thẳng Tiến trước do các địa phương khác thực hiện, đã được vào lịch sử phong trào, chúng đã thành công. Những Hướng Đạo Sinh đàn anh đã nhận nhiệm vụ, đã phân công cũng chỉ để qua thử thách, qua tay nghề “rừng” thể hiện tài năng về tổ chức, quản lý sao cho các Hướng Đạo Sinh tham dự có được một trò chơi lớn ý nghĩa trong đời mà thôi. Thế thi` có gì để có người phải đặt dấu hỏi"

Hãy thực hiện đúng mười điều luật HĐ, chúng ta sẽ vui tươi và tin tưởng nhau hơn. Có như thế Trại Thẳng Tiến VIII sang năm mới trong sáng và mọi người, mọi ngành trong phong trào mới hết mình ghi danh tham gia.

Nhân đây, tôi cũng có lời thưa với toàn thể HĐS Việt Nam toàn thế giới rằng: Đừng bao giờ chỉ nghe mà không tìm hiểu, đừng bao giờ dựa vào tin đồn mà hoang mang, hãy giữ vững tinh thần HĐ. Hãy bắt tay nhau và cùng hổ trợ, cùng chung sức trong tinh thần HĐ để danh dự chung được sáng tỏ trong Thẳng Tiến VIII sắp tới. Sự thành công của Thẳng Tiến VIII là danh dự, là sự hãnh diện của toàn thể chúng ta chứ không riêng gì Ban Tổ Chức Trại. Đây cũng chỉ là một trò chơi lớn thôi các bạn ạ!
Lê Anh Dũng (Sóc Lanh Lợi)

Thơ:
Hẹn gặp!
Chúng ta chung một con đường,
Là con “đường thật” ngát hương sum vầy!
“Thẳng Tiến” hẹn gặp nhau đây,
Chung nhau tình nghĩa, chung xây phong trào!
Nhớ ba lời hứa không nào,
Qua mười điều luật được vào “trò chơi”!
Gặp nhau tay bắt... miệng cười,
Con tim Hướng Đạo bao người đã yêu!
Sóc Lanh Lợi

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.