Hôm nay,  

San Jose: Đại Sứ Michalak Họp Báo, Vẫn Nói Vc Chịu Đổi

15/10/200800:00:00(Xem: 3084)

Đại sứ Michalak họp báo tại Fairmont Hotel, San jose. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

San Jose (Tổng hợp) - Sáng chủ nhật ngày 12-10-08, tại khách sạn Fairmont Hotel, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt nam, Michael Michalak đã gặp gỡ giới truyền thông báo chí gốc Việt tại thung lũng hoa vàng. Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi mở đầu với lời cám ơn người tới dự và sau đó các câu hỏi được đặt ra với ông đại sứ.

 

Có một vài câu hỏi bằng tiếng Việt được dịch ra tiếng Anh. Tựu trung những câu hỏi đều không có gì mới mẻ và ông đại sứ cũng trả lời giống như đã làm ở cuộc họp báo tối thứ sáu ở Nam Cali và trên đài Á Châu Tự Do. Chẳng hạn như chuyện Hà Nội sẽ mở tòa lãnh sự ở Houston và nhiều đồng hương chống đối thì ông Michlalak trả lời rằng ông cũng nghe những tiếng nói khác đồng ý chuyện này. Chuyện đấu tranh của giáo xứ Thái Hà thì ông bảo là chính sách Hoa Kỳ không can thiệp vào nội bộ nước khác và nhấn mạnh rằng chưa thấy Vatican tỏ thái độ gì cả.

 

Với ngôn ngữ của một nhà ngọai giao lão luyện, ông Michalak không bày tỏ một cách rõ ràng lập trường của Hoa Kỳ trong hòan cảnh khá tế nhị hiện nay tại Việt Nam khi mà nước Mỹ đang muốn o bế kéo Hà Nội trở thành đồng minh để đối lại với sự ảnh hưởng của Trung Cộng.  Ong cho là Việt Nam và Trung Cộng nên thương thuyết với nhau về vấn đề Biển Đông cùng vấn đề khai thác dầu hỏa.

 

Khi hỏi Hoa Kỳ có vận động để thả những nhà đấu tranh dân chủ đang bị giam giữ không thì ông bảo là đang cố gắng. Hỏi là khi nào Việt Nam có bầu cử tự do thì ông Michalak nói sẽ có bầu cử cấp xã mà nhà nước không ảnh hưởng vào. Trả lời câu hỏi Việt Nam có bị ảnh hưởng gì trong cơn bão khủng hỏang tài chánh thế giới thì ông cho là rất nhẹ.

 

Cuộc trả lời kéo dài hơn một tiếng đồng hồ và sau đó, ông đại sứ Michalak dành thì giờ cho cuộc phỏng vấn riêng của hai đài truyền hình gốc Việt. Có thể ông sẽ gặp những câu hỏi chi tiết hơn.

 

Cuộc họp báo mang tính cách ngọai giao vì vị trí đại sứ của ông Michalak không cho phép nói những gì vượt quá thẩm quyền. Chỉ có tổng thống Hoa Kỳ hay ngọai trưởng mới đưa ra những câu trả lời quan trọng. Cuộc gặp gỡ nói lên vai trò của cộng đồng người Mỹ gốc Việt đối với chuyện quê nhà Việt Nam trong cái nhìn của chính phủ Mỹ. Và cách duy nhất là cộng đồng Việt phải vững mạnh về nhiều mặt giống như cộng đồng Do Thái thì mới có thể hỗ trợ cho công cuộc đấu tranh dân chủ tự do tại quê hương.

 

Ong Michalak hứa sẽ trở lại thung lũng hoa vàng lần khác nhưng chỉ vài tháng nữa hoặc là Obama hoặc là McCain sẽ làm tổng thống thì có thể nhiệm vụ của ông tại Hà Nội sẽ chấm dứt sớm để nhường lại cho đại sứ mới. Và giới truyền thông Việt nhớ mãi nụ cười thân thiện của ông Michalak trong cuộc gặp gỡ này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.