Hôm nay,  

Tường Trình Từ Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn:vatican, Hoa Kỳ Áp Lực Csvn Ngưng Đàn Áp Giáo Xứ Thái Hà

02/10/200800:00:00(Xem: 5096)
Phái đoàn vận động đã gặp đại sứ Vatican, các nhà ngoaị giao Mỹ
Hoa Thịnh Đốn (VA) -- Hưởng ứng phong trào trợ giúp, tranh đấu cho Giáo xứ Thái Hà, Hai dân cử gốc Việt gồm Dân biểu Trần Thái Văn và  Phó chủ tịch Giáo dục Học  khu Garden Grove Nguyễn Quang Trung đã dẫn một phái đoàn đi Hoa Thịnh Đốn vào đêm thứ Hai vừa qua và có mặt tại Thủ Đô Hoa Kỳ và sáng sớm thứ Ba, để vận động, kêu gọi Toà Khâm sứ Đại diện Toà Thánh Vatican, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Ủy hội Tự Do Tôn giáo Quốc tế  có biện pháp cấp thời cho vấn nạn của  người Công giáo đang bị nhà cầm quyền Hà Nội  đàn áp và xâm chiếm đất đai của giáo hội Công giáo Việt Nam.

Thành phần tham dự phái đoàn, ngoài Dân biểu Trần Thái Văn, Luật sư Nguyễn Quang Trung,  còn có nhiều nhà hoạt động trong khối Công giáo đại diện của nhiều tổ chức Công tại Nam California như Ông Nguyễn Xuân Tùng, Bà Trần Thanh Hiền, Giáo Sư Lê Tinh Thông, Dược sĩ Kiều Minh Châu. Tại Hoa Thịnh Đốn và vùng phụ cận có Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Bà Ngô Thị Hiền, Ông Nguyễn Quốc Khải, 2 vị nhân sĩ từ New Jersey, Philadelphia cùng nhiều nhân viên tổ chức Boat People SOS và Tổ chức Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế tham dự. Đặc biệt, có Linh mục Vũ Ngọc An, chánh xứ nhà thờ Đức mẹ tại thành phố Silverspring, tiểu bang Maryland  và bà Trần Thanh Hiền đã từng là giáo dân xứ Thái Hà. Phái đoàn  đến các cơ quan và tổ chức nêu trên để kêu gọi và vận động ủng hộ sự tranh đấu bất bạo lực của các giáo dân Giáo xứ Thái Hà.

Sáng ngày thứ Ba, phái đoàn đã gặp ông Steve Flipse của Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế. Tổ chức này trực thuộc chính quyền Hoa kỳ và có những thành viên được chính Tổng Thống Hoa kỳ và các nhà lãnh đạo lập pháp của Hoa kỳ bổ nhiệm. Mục đích chính của Ủy hội là theo dõi các sự vi phạm về tôn giáo trên thế giới. Mỗi một năm Ủy hội đều đưa ra đề nghị cho chính quyền Hoa kỳ để có những phương án hay chính sách giải quyết vấn đề vi phạm tôn giáo.

Được biết Ông Steve Flipse là chuyên gia về chính sách đối ngoại với Việt Nam về lãnh vực vi phạm tôn giáo. Ông đã có mặt tại Việt Nam trong nhiều năm qua, và đã từng gặp các nhà lãnh đạo tôn giáo bị cầm tù, quản thúc và cả các nhà tranh đấu cho tự do nhân quyền tại Việt Nam. Ông đã đến thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Linh mục Nguyễn Văn Lý trước đây. Ông biết rất rõ về tình trạng giam cầm của các vị Luật sư Lê Thị Công Nhân, Luật sư Nguyễn Văn Đài. Ông cũng cho biết đang theo dõi tình trạng vi phạm tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản VN và nhất là Ủy ban Nhân dân thành phố Hà nội đối với giáo dân Giáo xứ Thái hà và tòa Tổng giám mục. Việc vi phạm nhân cách đối với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt qua các hành động của bọn du thủ du thực dưới sự điều khiển của nhà cầm quyền địa phương cũng được ông biết đến. Ông Steve Flipse đề nghị hai phương án tranh đấu trong thời gian sắp tới: một là vận động mang Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần phải để ý (CPC) vì bên cạnh đó có các luật lệ hiện hành để áp dụng nếu các quốc gia CPC này vi phạm tự do tôn giáo, tự do nhân quyền, hai là Quốc hội Hoa kỳ đang có một dự luật ngăn cấm VN có được một ân huệ cao hơn nếu trở thành “Generalized System of Preferences” theo như WTO. Có thể nói cơ quan Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế đi rất sát với những gì đang xẩy ra tại VN.

Cùng buổi sáng,  phái đoàn đã đến gặp Đại sứ của Toà thánh Vatican tại Hoa Thịnh Đốn. Đức Tổng giám mục Sambi đã dành riêng và đón phái đoàn hơn 1 tiếng đồng hồ mặc dầu thời khoá biểu của ngài rất bận rộn. Ngay tại phòng họp tại Toà Khâm sứ, Dân biểu Liên Bang Ed Royce cũng đã đến họp chung với phái đoàn cùng với 2 nhân viên của ông. Đức Tổng giám mục Sambi cho biết là Đức Giáo Hoàng  cầu nguyện dành riêng những phút giây cho các con chiên tại Việt Nam mỗi ngày.

Ngoài ra, trong các báo cáo từ Tòa Khâm sứ tại Hoa Thịnh Đốn, Đức Tổng giám mục đều có đề cập đến những việc gì đang xẩy ra tại giáo xứ Thái hà. Dân biểu Trần Thái Văn đã yêu cầu Đức TGM Sambi lên tiếng qua các văn thư của Toà Thánh Vatican để ủng hộ Hội Đồng Giám mục tại VN và giúp  giáo dân và Giáo hội Công Giáo  bớt bị nhà cầm quyền CS Hà nội đàn áp.

Trong thời gian  khẩn trương của biến cố Thái Hà, Luật sư Nguyễn Quang Trung đã xin Đức TGM nên có sự lên tiếng của Toà Thánh Vatican càng sớm càng tốt,  vì hiện nay tình trạng càng kéo dài bao lâu thì sự tổn thương và bạo loạn càng có cơ hội xẩy ra hơn. Đức TGM đã hứa sẽ hội luận và báo cáo cho Tòa Thánh Vatican để có hành động cấp thời.

Vào buổi chiều cùng ngày, Dân biểu Ed Royce, Dân biểu Trần Thái Văn hướng dẫn phái đoàn, gặp nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa kỳ. Đón tiếp phái đoàn gồm có Ông Đại sứ Scot Marciel đặc trách Đông Nam Á Sự Vụ kiêm phó Phụ tá Thứ Trưởng đặc trách vùng Thái Bình Dương và Đông Á. Ông Đại sứ Scot Marciel cho biết ông đã từng làm việc tại VN từ năm 1993 và 1996. Ông đã phát biểu, mặc dầu tình trạng tự do tôn giáo có thay đổi nếu so sánh trong thập niên 90, nhưng các đàn áp đang xẩy ra đều được ông báo cáo cho bà Ngoại trưởng Condoleezza Rice. Đặc biệt hơn nữa là cách đây vài tuần, qua các cuộc báo cáo của ông, Ông John Negroponte Phó Ngoại Trưởng (Deputy Secretary of State), nhân vật thứ hai trong Bộ Ngoại Giao Hoa kỳ, đã lên tiếng với Chủ tịch Nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết trong dịp ông thăm VN.

Ông Phó Ngoại Trưởng Negroponte đã đề cập vấn đề bôi nhọ thanh danh Đức TGM Ngô Quang Kiệt và chính sách đàn áp giáo dân Thái Hà khi gặp ông Triết. Luật sư Nguyễn Quang Trung yêu cầu Ông Đại sứ Marciel cho biết với tình trạng như thế nào thì VN sẽ được mang trở lại danh sách các quốc gia cần phải để ý (CPC). Một nhân viên của cơ quan nhân quyền thuộc Bộ Ngoại giao đã cho biết là trước khi VN được xóa bỏ trong danh sách các quốc gia cần phải để ý (CPC) vì đã có những dấu hiệu tốt đẹp trước năm 2006.

Tuy nhiên, các hành động vi phạm tôn giáo gần đây đang được ông ta theo dõi cặn kẽ vì những hành động này đi ngược lại những gì nhà cầm quyền CS hứa hẹn để có được quy chế tốt đẹp hơn kể cả việc được làm thành viên thường trực Security Council của Liên Hiệp Quốc. Một vài nhân viên khác, kể cả vị đặc trách về chính trị tại toà Đại sứ Hoa kỳ ngay Hà Nội, cũng đã cho phái đoàn những dữ kiện mới qua tiếp xúc của ông ta ngay tại hiện trường của giáo xứ Thái hà.

Cuộc vận động của phái đoàn diễn tiến trong chiều hướng tốt đẹp, Dân Biểu Văn và LS Trung sẽ tiếp tục theo dõi, liên lạc với các cơ quan trên để các cơ quan này làm áp lực với CSVN phải tôn trọng tự do, nhân quyền và tôn giáo của người dân Việt tại quê nhà. Phái đoàn đã trở về địa phương an toàn cùng ngày (10/01/08).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.