Hôm nay,  

Quận Cam: Đêm Thắp Nến Cho Tự Do Tôn Giáo

04/05/200400:00:00(Xem: 5189)
Santa Ana–CA (Nguyễn Đức) -- Tối thứ Sáu 30/04/2004, cả ngàn đồng bào đã đến tham dự “Đêm Thắp Nến Cho Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam” kéo dài trên 3 giò tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam số 1534 N Century Blvd, Santa Ana. Đêm thắp nến do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange County tổ chức dưới sự chủ tọa của Hội Đồng Liên Tôn gồm các tôn giáo: Cao Đài, Công Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Phật Giáo và Tin Lành. Hội Đồng Tôn Giáo đã đưa ra các nhận định về vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam và tố giác nhà cầm quyền cộng sản đã liên tục truy ép, bức hại các tôn giáo. Một bản kiến nghị về bảo vệ Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam đã được các vị đại diện các tôn giáo đồng ký tên gởi lên Chính Phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ, Hội Đồng Liên Liệp Quốc và Nghị Viện Âu Châu.

Khoảng 8 giờ 30 phút, màn ảnh slide show chiếu “Ngày Quốc Hận Của Dân Tộc Việt” do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam thực hiện rồi hòa trong 3 hồi chiêng trống toán hầu Quốc Quân Kỳ thuộc Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam Ca Li tiến vào khu vực hành lễ trước bàn thờ Tổ Quốc trang nghiêm. Nghi lễ chào Quốc Kỳ Việt Mỹ với phần độc xướng Quốc Ca Hoa Kỳ của Nữ Bác Sĩ Bích Liên và hợp ca Quốc Ca Việt Nam của ca đoàn Westminster. Tiếp đến là phút mặc niệm với tiếng kèn trumpet bi hùng não lòng của Anthony Vultaggo. Trong đêm lạnh dường như có anh linh các anh hùng tử sĩ phảng phất, thoang thoáng đó đây những cánh tay quệt nhanh giòng nước mắt.

Trong phần khai mạc, MC Nam Lộc mời các vị bô lão trong Hội Cao Niên Công Giáo dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc. Các cụ đã đọc bài văn tế các anh hùng bỏ mình vì nước, các đồng bào hy sinh vì tự do. Cùng điều hành buổi lễ còn có Mạnh Tùng và Tuyết Lan. Tuyết Lan trong phần giới thiệu bằng Anh ngữ đã phát âm rất rõ ràng, giúp cho một số quan khách và cư dân láng giềng hiểu được ý nghĩa đêm thắp nến. Sau khi tuyên đọc danh sách quan khách tham dự, Linh Mục Mai Khải Hoàn, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo, thay mặt ban tổ chức gởi lời chào mừng đến quan khách và đồng bào, ông nói “... 30-04-75 là một mốc điểm đánh dấu ngày đất nước Việt Nam hoàn toàn bị đặt dưới sự cai trị của đảng CSVN với một chính sách độc tài và khe khắt, một chính sách tước đoạt hết nhân quyền của công dân Việt Nam ...”. Tiếp đến Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ tuyên bố lý do đêm thắp nến, ông đã nêu vấn đề chùa Bảo Quốc bị nhà cầm quyền khóa cổng như một bằng chúng chà đạp tôn giáo của CSVN.

Lúc 10 giờ, bước vào phần chính của buổi thắp nến cầu nguyện cho tự do tôn giáo tại Việt Nam các vị đại diện trong Hội Đồng Liên Tôn đã cùng lên trước bàn thờ Tổ Quốc đốt chung ánh nến rồi các em trong Giới Trẻ Công Giáo lên chuyển lửa xuống các cây nến của đồng bào tham dự, cả một rừng nến phừng lên. Tuy ánh nến không át được ánh điện cũng như không xua được cái lạnh của đêm về nhưng cùng với sự ấm áp của ánh nến là sự ấm áp của tình người cùng với ánh sáng của ngọn nến là ánh sáng của niềm tin. Niềm tin vào sự nhiệm mầu của tôn giáo ngày nào đó sẽ xua đi bóng ma qủy ám CSVN. Từng vị một trong Hội Đồng Tôn Giáo đã đọc lời cầu nguyện theo nghi thức tôn giáo riêng. Xen kẽ trong buổi lễ là các tiết mục văn nghệ mà đặc biệt là bài “Con Có Một Tổ Quốc, Nước Việt Nam” của cố Linh Mục Nguyễn Văn Thuận do Nga My, một em trong Giới Trẻ Công Giáo, xướng âm để đồng bào tham dự cùng hát theo. Ngoài ra còn có sự tham dự của Gia Đình Phật Tử Lộc Uyển, Ca Đoàn Tổng Hợp, Tốp Ca Tình Thương, vv.. vv.. Sau phần cảm tạ của ban tổ chức, buổi thắp nến kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày trong tiếng hát vang bài Việt Nam, Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.