Hôm nay,  

Floria: Cá Bông Lau Dán Nhãn Bóng Mú

13/01/200800:00:00(Xem: 4781)

- 1 Xưởng Dán Nhãn Bóng Mú Cho Cá Basa Việt

TAMPA, Fla. - Tin AP cho biết tại nhiều nhà hàng khắp Florida, đặc biệt là các nơi lóc thịt cá mú (grouper), nhuộm đen, xoay nhuyễn, nhồi thịt hay bọc bên ngoài một lớp hồ đào, có khi là cuốn, với những lát hành Bermuda.

Richard Gonzmart, thuộc một gia đình đang làm chủ một nhà hàng Columbia ở thành phố Ybor của người Mỹ gốc Cuba tại Tampa, một đại gia đình gồm bốn thế hệ không bán cá mú vì họ không dám bảo đảm rằng nguồn cung cấp đó là đúng. Nhiều nhà hàng ở Florida sử dụng cá bông lau châu Á, tilapia hay những chủng loại khác giá rẻ hơn để thay cho cá mú. Sự xuất hiện loại cá mú giả ở các nhà hàng hiện là vấn đề điều tra của các thanh tra viên Florida, và nay trở thành vấn đề bàn thảo ở khắp các ngỏ ngách của tiểu bang, kể cả các quán cà phê ở thủ đô Florida. Gonzmart nói: "Tôi không bán uy tín, danh dự của mình, vì đó là thứ quan trọng hơn việc đưa tên cá mú vào thực đơn." Theo ông, cá bóng mú nếu được bán với giá 20 đô/pount thì đó không phải là cá bóng mú.

Bộ Qui Định Nghề Nghiệp và Thương Mại Florida (Department of Business & Professional Regulation) đã kiểm soát các nhà hàng, phát hiện 139 trường hợp, trong thời gian từ Tháng Giêng 2006 tới Tháng Mười năm ngoái cho thấy có hơn một nửa trường hợp bán cá bóng mú giả. Ngoài ra còn có tới 75 trường hợp bán cua giả và 34 trường hợp bán cá tuna giả nữa.

Một năm trước đây, một ông chủ của hai công ty hải sản ở Florida Panhandle đã bị tống giam vì cơ quan thẩm quyền liên bang khám phá việc ông ta đã bán hơn một triệu cân cá bông lau châu Á dán nhãn cá bóng mú.

Ở vùng biển Miami, các nhà điều tra đi bộ vào một xưởng chế biến thực phẩm và phát hiện những người thợ sử dụng 6,000 cân cá basa Việt Nam, với giá bán lẻ khoảng 2.50 đô/cân và đóng góp dưới nhãn cá bóng mú, và bán với giá 6 đô/cân.

Việc làm ăn lương lẹo này đã gây thiệt hại nặng nề cho giới ngư phủ. Một ngư phủ Mỹ, Michael Athorn cho biết, ông và ba người đàn ông khác đã mất một thời gian từ 12 tới 30 ngày để vượt 70 dặm từ bờ biển tới Vịnh Mexico, để đánh bắt 6,000 cân cá bóng mú theo qui định hạn chế. Khi trở về đất liền, ông thường vào các nhà hàng nghe quảng cáo về cá bóng mú, mua ăn. Cuối cùng thì ông đã ngượng ngùng nói với mọi người ở đó rằng ông phải từ chối bữa ăn vì đó không phải là cá bóng mú.

Các viên chức tiểu bang đã tăng mức phạt gấp đôi các nhà hàng, từ 250 lên 500 đô cho trường hợp vi phạm đầu tiên. Bộ Trưởng Nông Nghiệp Charles Bronson cũng đã đưa lên trang web với đầy đủ hình ảnh màu, giúp người dân có thể phân biệt được cá bóng mú thật - sạch, dầy và tươi chắc trong khi cá bông lau châu Á thì mỏng hơn, thớ thịt đậm màu hơn.

Bộ Trưởng Tư Pháp Florida Bill McCollum đã thuê một phòng thí nghiệm thực hiện cuộc thử nghiệm DNA trên cá bóng mú để quảng bá đặc điểm của loại cá này.

Các nhà điều tra cũng đã mua 24 mẩu cá của các nhà hàng vùng Vịnh Tampa. Trên 17 mẩu là một loại cá khác chứ không phải là bóng mú.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.