Hôm nay,  

GS Nguyễn Châu Thuyết Trình Về Âm Nhạc VN Và Tây Phương

18/12/200700:00:00(Xem: 4253)

Thuyết trình âm nhạc.

Westminster (Cổ Ngưu) -- Tại phòng hội của Viện Việt Học vào lúc 2 giờ 30 ngày 16 tháng 12 năm 2007, hơn 100 Quan Khách, Giáo Sư và thân hữu đã có mặt để nghe Giáo Sư Nguyễn Châu thuyết trình về đề tài “DDôi nét khác biệt cơ bản giữa Âm Nhạc Việt Nam và Âm Nhạc Tây Phương.” Điều hợp chương trình Cô Kim Ngân, mở đầu buổi nói chuyện; Giáo Sư  Bác Sĩ Trần Ngọc Ninh, Viện Trưởng Viện Việt Học lên giới thiệu đôi nét về Giáo Sư Nguyễn Châu.

Được biết Giáo Sư Nguyễn Châu đã tốt nghiệp Trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Sài Gòn trong ngành nhạc Dân Tộc và Ông cũng đã theo học với nhiều vị danh cầm nỗi tiếng vào thập niên 60 trong các bộ môn nhạc cụ cổ truyền như đàn Nhị, đàn Nguyệt, đàn Tranh, đàn Tì Bà.v.v.. Sau khi tốt nghiệp Giáo Sư được mời ở lại trường để dạy bộ môn nhạc cụ truyền thống. Ngoài ra Giáo Sư còn tham gia rất nhiều tổ chức Âm Nhạc trong nước và được cử tham gia trong phái đoàn văn nghệ đại diện Việt Nam để trình diễn trong các đại hội văn nghệ truyền thống trên thế giới, Ông còn xử dụng, biên soạn và giảng dạy rất nhiều về bộ môn nhạc cụ Việt Nam.

Sang định cư tại Hoa Kỳ năm 1987 Ông đã mau chóng thành lập đoàn văn nghệ Dân Tộc Lạc Hồng  từ đó đến nay đoàn văn nghệ đã duy trì và phát triễn gần 20 năm qua. mở màn buổi nói chuyện một bản nhạc do ban văn nghệ Dân Tộc Lạc Hồng trình diễn với nhạc cụ cổ truyền qua bản nhạc theo lời giới thiệu của Giáo Sư Châu thì đó là bản Quốc Thiều ngày xưa trong Triều Đình Phong Kiến dùng để tiếp đón những Quốc Khách, phần trình diễn thật xuất sắc đã làm mọi người say sưa theo dỏi. Sau đó phần thuyết trình Giáo Sư Châu nói: thời gian qua Âm Nhạc Việt Nam như dừng lại do đó nên chúng ta phải phát triễn để duy trì càng ngày càng phổ biến rộng rải hơn. Ông rất ưu tư về các vấn đề như: sáng tác, nghiên cứu, sưu tầm và trình diễn nhất là con người, sách vở, tài liệu dạy.v.v..

Ông cũng nói khá nhiều về lãnh vực chuyên môn, Ông nhấn mạnh; Âm nhạc là hệ thống âm thanh do mỗi nơi chọn lựa kết hợp âm thanh, phân biệt âm và tiếng động để tạo thành nốt nhạc. Ông thuyết trình khá nhiều về chuyên môn trong đó Ông cũng cho chúng ta biết vòng quay nhạc Việt Nam không giống nhạc Tây Phương…khác biệt về cung bậc, giai điệu giữa tây phương và Việt Nam. Ông cũng giải thích qua các loại đàn như đàn đáy dùng để hát ca trù, đàn tì bà, đàn đoản, đàn sến 7 cung đều nhau qua những ví dụ cụ thể Ông so sánh 2 hệ thống âm nhạc Việt Nam và Tây Phương trong các nốt nhạc thăng giảm, khác biệt về thăng âm, về cấu tạo phím đàn về rung, mổ, nhấn, luyến láy, biến đổi cao độ của cung bậc…

Qua phần trình bày thật hấp dẫn đã làm người nghe biết được những khám phá đặc biệt của nền âm nhạc Việt Nam. Sau đó là phần thảo luận cũng khá sôi nỗi trong tinh thần tìm hiểu về nền Âm Nhạc Việt Nam và Ông cũng hứa sẽ tổ chức nhiều buổi nói chuyện hơn trong thời gian sắp tới. Theo lời Cô Kim Ngân đây cũng là một buổi sinh hoạt cuối của năm 2007 và Cô cũng cho biết Viện sẽ cố gắng thực hiện nhiều buổi sinh hoạt hơn trong năm 2008 với nhiều lãnh vực khác nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.